Thứ Tư, 09/10/2024 05:21 SA
Hoàn thiện mạng lưới Y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
Thứ Hai, 27/02/2006 07:47 SA

(Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Trần Văn Tý trả lời phỏng vấn của Báo Phú Yên)

 

* Sau khi kiện toàn cơ cấu tổ chức, hệ thống y tế cơ sở ở Phú Yên hoạt động như thế nào, thưa bác sĩ?

 

- Khi giao trạm y tế xã, thôn buôn cho phòng y tế huyện quản lý, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được địa phương chú trọng hơn. Từ trách nhiệm thực tế, địa phương có thể chi ngân sách hỗ trợ cho hoạt động y tế. Ví dụ huyện Phú Hòa đã nâng mức bồi dưỡng cho cán bộ y tế thôn từ 40 – 100.000 đồng/tháng, khích lệ tinh thần phục vụ của đội ngũ này. Bên cạnh đó, có những xã tự bỏ kinh phí để hợp đồng thêm cán bộ y tế, đảm bảo định biên chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn.

 

Mô hình bệnh viện đa khoa tuyến huyện đã chuyên môn hóa công tác khám chữa bệnh. Người thầy thuốc có thời gian để nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn. Trung tâm y tế dự phòng huyện thành lập, tập trung được nhân lực để triển khai tích cực công tác phòng chống các loại dịch bệnh.

 

* Bác sĩ có thể đánh giá những chuyển biến của ngành y tế Phú Yên qua thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới?

 

 

Ngành Y tế tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh - Ảnh: P.V

- Sau gần một năm thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị, mạng lưới y tế, đặc biệt là y tế cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển, nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế và đẩy lùi; các dịch vụ y tế ngày một đa dạng, nhiều công nghệ mới được ứng dụng; việc cung ứng thuốc và trang thiết bị y tế có nhiều cố gắng hơn trước; bảo hiểm y tế được phát huy tốt. Đặc biệt, ở hầu hết các vùng, nhân dân đã được chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt hơn. Điều này cho thấy, việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống đã tạo bước chuyển biến rõ rệt trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Phú Yên đang phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu của nghị quyết là: “Giảm tỉ lệ mắc bệnh, tật và tử vong, nâng cao sức khỏe, tăng tuổi thọ, cải thiện chất lượng giống nòi”, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng nguồn nhân lực; hình thành hệ thống chăm sóc sức khỏe đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở và thói quen giữ gìn sức khỏe của nhân dân, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

* Thời gian tới, ngành Y tế Phú Yên có kế hoạch gì để đảm bảo đạt chất lượng cao, công bằng và nhân đạo trong khám chữa bệnh?

 

- Trước hết, cần đẩy mạnh xã hội hóa công tác y tế; huy động mọi nguồn lực phát triển ngành; không ngừng phát triển hệ thống y tế (công lập và tư nhân) nhằm tạo điều kiện để toàn xã hội, đặc biệt là các đối tượng chính sách, người nghèo được hưởng những dịch vụ bảo vệ sức khỏe với chất lượng cao. Tốc độ tăng chi ngân sách nhà nước cho y tế cao hơn các năm trước, trong đó ưu tiên đầu tư cho y tế cơ sở, cho các vùng nghèo, vùng núi, vùng sâu, vùng xa và chú trọng phát triển y tế kỹ thuật cao. Bên cạnh đó, cần tập trung đổi mới công tác tổ chức cán bộ, cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về y tế; tăng cường đào tạo và đào tạo lại, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi, quản lý tốt… Vấn đề đặt ra là phải tập trung củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở đủ mạnh để phát huy tốt vai trò chuyên môn kỹ thuật, phục vụ sức khỏe nhân dân từng địa bàn. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng mô hình trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân kịp thời, hiệu quả, đỡ tốn kém, phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay. Ngoài ra, ngành y tế còn tập trung đầu tư các chuyên khoa sâu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh; nâng cấp hệ thống y tế dự phòng, làm tốt công tác phòng chống dịch bằng tiêm phòng vaccin.

 

Việc phát huy tiềm năng, thế mạnh của y học cổ truyền, kết hợp với y học hiện đại đang được chú trọng; phấn đấu đảm bảo đủ thuốc chữa bệnh cho nhân dân, cung cấp trang thiết bị y tế, dụng cụ y tế đáp ứng yêu cầu công tác của ngành.

 

THU THỦY (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek