Chủ Nhật, 13/10/2024 00:21 SA
Những điểm son trên hành trình phát triển
Thứ Hai, 10/04/2017 07:40 SA

Qua chặng đường 45 năm hình thành và phát triển, với sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, Bệnh viện Phục hồi chức năng (PHCN) Phú Yên đã đạt nhiều thành tựu trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

Nhân kỷ niệm 45 năm thành lập Bệnh viện PHCN, phóng viên Báo Phú Yên phỏng vấn Thầy thuốc Ưu tú - BSCKI Dương Tấn Thịnh, Giám đốc bệnh viện, về những điểm son trên hành trình phát triển của bệnh viện này.

 

* Thưa bác sĩ, đâu là những thành tựu nổi bật của Bệnh viện PHCN Phú Yên?

 

Bác sĩ Dương Tấn Thịnh - Ảnh: YÊN LAN

- Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giữa mưa bom bão đạn, muôn vàn khó khăn, thiếu thốn mọi thứ, đội ngũ thầy thuốc của bệnh viện đã đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn gian khổ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Sau khi đất nước hòa bình, thống nhất, trong tình hình khó khăn chung, các thế hệ thầy thuốc đã nỗ lực vượt qua, đưa bệnh viện từng bước phát triển, đi từ không đến có, từ chỗ điều dưỡng đơn thuần là chủ yếu đến điều trị và PHCN là chủ yếu, thực hiện chức năng của một bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh có chất lượng cao, ngang tầm với các bệnh viện tiên tiến cùng chuyên ngành trong cả nước.

 

Về cơ sở vật chất, từ chỗ đơn sơ đến nay bệnh viện đã tương đối khang trang, môi trường trong lành, giúp người bệnh có thể yên tâm điều trị và PHCN tốt. Bệnh viện được đầu tư đầy đủ các thiết bị xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng và vật lý trị liệu theo chuẩn của Bộ Y tế về bệnh viện chuyên ngành PHCN tuyến tỉnh.

 

Trong hoạt động chuyên môn kỹ thuật, bệnh viện đã thực hiện 250 kỹ thuật chuyên ngành PHCN, đạt 100% theo phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế. Đặc biệt, hơn 20 kỹ thuật cao thuộc tuyến Trung ương được triển khai có hiệu quả tại bệnh viện.

 

Đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật được phát triển, với hơn 20 cán bộ y tế có trình độ đại học và sau đại học, hầu hết được đào tạo chuyên nghiệp, tận tâm với nghề, hết lòng vì bệnh nhân.

 

Bệnh viện cũng đã triển khai PHCN dựa vào cộng đồng có hiệu quả, giúp hơn 1.000 người khuyết tật hòa nhập cộng đồng.

 

* Bệnh viện PHCN Phú Yên đã làm những gì để người bệnh hài lòng về chất lượng điều trị - PHCN, hài lòng về phong cách, thái độ phục vụ?

 

- Từ nhiều năm qua, Bệnh viện PHCN Phú Yên đã xây dựng được một tập thể đoàn kết, vượt khó, tận tâm và hết lòng với người bệnh, luôn học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy “Lương y như từ mẫu”. Đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế ở Bệnh viện PHCN đã xây dựng bệnh viện thân thiện, nghĩa tình, “xanh, sạch, đẹp”, hướng đến người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, giao tiếp trong bệnh viện theo quy định của Bộ Y tế. Song song đó, bệnh viện luôn coi trọng chất lượng khám chữa bệnh, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế, thực hiện phương châm “5 biết” khi làm nhiệm vụ: biết chào hỏi, biết lắng nghe, biết giải thích, biết xin lỗi và biết cảm ơn.

 

* Hoạt động nghiên cứu khoa học ở bệnh viện có ý nghĩa như thế nào trong việc nâng cao chất lượng PHCN, thưa bác sĩ?

 

- Hoạt động nghiên cứu khoa học ở bệnh viện rất quan trọng, qua đó góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh - PHCN. Những năm gần đây, đội ngũ thầy thuốc ở bệnh viện đã thực hiện một số đề tài nghiên cứu khoa học, như: Ứng dụng kỹ thuật PHCN cho người tàn tật có khó khăn về chức năng vận động tại cộng đồng để hòa nhập, Ứng dụng liệu pháp oxy cao áp trong điều trị hỗ trợ một số bệnh lý nội khoa, Nghiên cứu PHCN tổn thương tủy sống, Ứng dụng kỹ thuật chỉnh hình bàn chân khoèo cho trẻ sơ sinh đến dưới 2 tuổi bằng phương pháp ponsite, Đánh giá kết quả PHCN cho bệnh nhân đột quỵ, Ứng dụng ghi điện cơ trong chẩn đoán xác định thoái hóa cột sống có chèn ép rễ thần kinh…

 

Những người thầy thuốc ở Bệnh viện PHCN Phú Yên giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng - Ảnh: YÊN LAN

 

* Đâu là những mục tiêu của Bệnh viện PHCN Phú Yên trên chặng đường mới, thưa bác sĩ?

 

Bệnh viện PHCN Phú Yên đã phối hợp với Bệnh viện Điều dưỡng - PHCN Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Thống Nhất trong công tác đào tạo, tập huấn và trao đổi chuyên môn; hợp tác với tổ chức Handicap International xây dựng và triển khai Khoa PHCN tủy sống, ứng dụng kỹ thuật PHCN tủy sống theo phác đồ của thế giới, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng PHCN. Bệnh viện cũng hợp tác với tổ chức Prosthetics Outreach Foundation của Mỹ triển khai kỹ thuật chỉnh hình bằng phương pháp ponsenti thành công, giúp trẻ bị khoèo chân PHCN, tránh khuyết tật bàn chân ở tuổi trưởng thành; phối hợp với Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam thực hiện dự án Phát hiện sớm - can thiệp sớm, Chương trình phát triển sức khỏe do cộng đồng quản lý, xây dựng xưởng sản xuất dụng cụ chỉnh hình, chân tay giả, hỗ trợ người khuyết tật dụng cụ trợ giúp và vốn để phát triển kinh tế gia đình, học nghề…

- Tập thể Bệnh viện PHCN Phú Yên đang phấn đấu xây dựng bệnh viện đạt chất lượng cao, khoa học trong quản lý, được xếp hạng II với quy mô 150 giường; chất lượng bệnh viện đạt mức 4/5, xếp loại tốt.

 

Bệnh viện cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật cao trong PHCN, chỉnh hình, thăm dò chức năng ngang tầm với các bệnh viện chuyên ngành tiên tiến trong khu vực và cả nước. Bên cạnh đó, bệnh viện tăng cường đào tạo cán bộ y tế chuyên khoa sâu về PHCN, lão khoa, phẫu thuật chỉnh hình, cấp cứu hồi sức và đào tạo cán bộ đạt tính chuyên nghiệp ở tất cả các chuyên khoa; xây dựng đội ngũ cán bộ y tế thân thiện, nghĩa tình, trách nhiệm, tận tụy, kỷ cương, kỷ luật. Các hoạt động hợp tác quốc tế tiếp tục được tăng cường để đào tạo cán bộ và phát triển khoa học kỹ thuật trong bệnh viện.

 

Cùng với những hoạt động trên, bệnh viện sẽ triển khai có hiệu quả chương trình PHCN dựa vào cộng đồng để giúp đỡ những người khuyết tật PHCN tại nhà và hòa nhập cộng đồng; xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, nâng cấp mở rộng bệnh viện nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và nhu cầu của người bệnh; xây dựng bệnh viện “xanh, sạch, đẹp”, thân thiện, an toàn, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

 

* Xin cảm ơn bác sĩ!

 

 

Một số thành tích nổi bật của Bệnh viện PHCN Phú Yên

 

- Huân chương Lao động hạng 2, hạng 3 của Chủ tịch nước; 4 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; cờ thi đua xuất sắc của Bộ Y tế; 4 bằng khen của Bộ Y tế, trong đó có bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác PHCN dựa vào cộng đồng giai đoạn 2007-2009; bằng khen của Công đoàn Y tế Việt Nam về thực hiện quy tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giai đoạn 2014-2016; bằng khen của Bộ LĐ-TB-XH; 6 cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh; 3 bằng khen của UBND tỉnh.

 

- Được Bộ Y tế công nhận Bệnh viện tình thương (2001), Bệnh viện xuất sắc toàn diện (2010, 2012)…

 

- Có 27 lượt công nhận Tập thể lao động xuất sắc, 65 lượt Chiến sĩ thi đua, trong đó 1 Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

 

- Có 2 Thầy thuốc Ưu tú, 11 Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân…

 

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek