Thứ Hai, 14/10/2024 00:12 SA
Lợi ích của việc điều trị bằng methadone
Thứ Hai, 16/01/2017 09:35 SA

Sử dụng ma túy là bất hợp pháp, mà nguy hiểm hơn là làm hủy hoại sức khỏe, mất khả năng lao động và học tập, khiến thần kinh tổn hại, rối loạn nhân cách, rối loạn hành vi, dễ vi phạm pháp luật. Tiêm chích ma túy là một trong những con đường lây nhiễm HIV phổ biến tại Việt Nam. Người nhiễm HIV có thể lây truyền HIV cho vợ con. Dùng ma túy quá liều có thể dẫn đến sốc thuốc và tử vong. Nhiều người biết được tác hại của nghiện ma túy nhưng không thể từ bỏ vì nghiện là bệnh mạn tính của não.

 

Ngày nay, với sự phát triển của y học, người nghiện các chất dạng thuốc phiện đã có methadone để điều trị thay thế. Điều này mang lại nhiều hy vọng và lợi ích to lớn cho người nghiện, cộng đồng xã hội.

 

Methadone là chất dạng tổng hợp, có tác dụng làm giảm sự lệ thuộc vào heroin và các chất dạng thuốc phiện khác, giảm hội chứng cai và giảm hội chứng thèm nhớ thuốc. Methadone được điều trị cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện qua đường uống với tác dụng kéo dài nên mỗi ngày người bệnh chỉ cần uống một liều.

 

 

Methadone được dùng từ những năm 1960, hiện nay có 80 quốc gia trên thế giới sử dụng; Việt Nam bắt đầu sử dụng vào năm 2008. Hiện có 61 tỉnh thành áp dụng với nhiều cơ sở điều trị, cấp phát thuốc và hơn 40.000 người đang điều trị.

 

Sử dụng methadone có nhiều lợi ích, trước tiên là giảm nguy cơ dùng chung bơm kim tiêm dẫn đến giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường máu: HIV, viêm gan B, C. Về mặt xã hội, sử dụng methadone giảm tình trạng liên quan đến ma túy. Người bệnh không phải dùng đến khoản tiền lớn cho việc dùng ma túy, không còn có nhu cầu gay gắt về tiền mua ma túy nên không tham gia các hành vi phạm tội như trộm cắp, cướp giật tài sản, tống tiền… Bên cạnh đó, methadone giúp giảm gánh nặng cho Chính phủ, gia đình, cộng đồng, cũng như giúp người nghiện nhanh chóng hòa nhập xã hội.

 

Hiện nay, phần lớn methadone được cấp miễn phí theo chương trình hoặc bệnh nhân chỉ đóng một phần. Methadone giúp cải thiện sức khỏe, giảm tử vong do dùng heroin quá liều. Tác dụng kéo dài của methadone không ảnh hưởng sức khỏe, giúp người nghiện lao động bình thường, giảm tỉ lệ thất nghiệp.

 

Theo đánh giá của Cục Phòng chống HIV/AIDS, trong 2 năm liên tục 2014-2015, tỉ lệ người bệnh tham gia sử dụng ma túy chỉ còn 14%. Tỉ lệ người nhiễm HIV mới trong người bệnh là 0,5%.

 

Tại Phú Yên, nếu bệnh nhân có nhu cầu điều trị thì đến Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS xin mẫu đơn xin cai nghiện các chất dạng thuốc phiện và điền đầy đủ thông tin cá nhân, ký tên rồi nộp tại trung tâm mà không cần xác nhận của chính quyền địa phương như trước đây. Để chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thành công, cần có sự quan tâm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự hợp tác của người nghiện.

 

 

NGUYÊN HIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek