Thứ Ba, 08/10/2024 13:50 CH
Tác dụng của đậu nành
Chủ Nhật, 15/07/2007 07:33 SA

Hỏi: Nhà em lâu nay thường uống sữa đậu nành mỗi ngày, nhưng mới đây nghe có người nói dùng nhiều đậu nành cũng không tốt, có thể gây ung thư, bướu cổ, giảm khả năng sinh sản ở nam giới, có đúng không, thưa bác sĩ?

Nguyễn Ngọc Thanh Sang (An Mỹ – Tuy An)

 

Trả lời: Từ lâu đậu nành đã là loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong bữa ăn hằng ngày của hầu hết các dân tộc trên khắp thế giới. Đậu nành được chế biến thành nhiều dạng: sữa đậu nành, tương, chao, đậu phụ… Đậu nành thuộc loại thức ăn thực vật có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao, trong 100g có đến 34g chất đạm (so với thịt bò loại 1 chỉ 21g, cá nạc 18g, các loại đậu khác chỉ từ 22-25g). Hàm lượng chất béo cũng khá cao, chủ yếu là loại axit béo không no, có lợi cho tim mạch. Ngoài ra đậu nành còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất như Fe, Zn, Ca, vitamin A, C, B.

 

Cũng vì là loại thực phẩm phổ biến nên các tác dụng khác của đậu nành cũng được nghiên cứu  nhiều, và đã chứng minh những tác dụng sau:

 

- Giảm lượng cholesterol máu: có thể giảm từ 10-15%. Lượng cholesterol càng cao thì hiệu quả sử dụng đậu nành càng rõ. Kể cả khi bệnh nhân đã ăn chế độ ít béo, ít cholesterol, nếu ăn thêm đậu nành vẫn có tác dụng hạ thấp hơn nữa lượng cholesterol trong máu.

 

- Chống ung thư: Năm 1990, Viện ung thư quốc gia Mỹ đã xác định ở đậu nành có năm nhóm chất chống ung thư. Trong đó, đặc biệt là các isoflavone, một nhóm hóa chất gần như không tồn tại trong các thực phẩm khác ngoài đậu nành. Isoflavone có tác động kháng oestrogen, một yếu tố gây ung thư vú. Genistein, một trong số các isoflavone của đậu nành có khả năng ngăn chặn sự phát triển của khối u, nó được coi là chất có khả năng phòng chống nhiều thể ung thư khác nhau.

 

- Tác dụng giống oestrogen của isoflavone cũng có khả năng giảm nguy cơ bệnh tim mạch và loãng xương ở phụ nữ tuổi mãn kinh. Tác dụng này cũng đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là làm giảm nguy cơ bị bệnh Alzheimer (bệnh lão suy, gây mất trí nhớ ở người già)

 

- Giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

 

Cũng có một số nghiên cứu nêu những tác dụng ngược lại của đậu nành như: gây nữ hoá, vô sinh ở nam giới (do nghi ngờ tác dụng của chất giống hooc môn nữ), gây ức chế miễn dịch ở trẻ em, làm giảm hấp thu chất đạm, chất khoáng  từ các thực phẩm khác khi ăn cùng, gây bướu cổ,… Nhưng những kết quả đó đã không được khẳng định, hơn nữa những tác dụng xấu có thể chỉ xảy ra khi dùng lượng lớn đậu nành hằng ngày, ít nhất khoảng 1kg/ngày. Có lẽ không ai ăn đến lượng như vậy.                                                                                              

BS ĐOÀN VĂN HẢI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek