Thứ Tư, 09/10/2024 13:25 CH
Thực phẩm an toàn – cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng phải nâng cao ý thức
Thứ Tư, 18/01/2006 14:21 CH

Ngay cả hàng tươi sống cũng không hiếm lúc có "hàng giả" - Ảnh: Tư Liệu

Mới đây, đoàn thanh kiểm tra an toàn thực phẩm của tỉnh đã tiến hành thanh, kiểm tra chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm ở 45 cơ sở kinh doanh sản xuất, chế biến thực phẩm tại TP Tuy Hòa. Kết quả cho thấy, các cơ sở kinh doanh sản xuất đã có ý thức đảm bảo vệ sinh và an toàn cho sản phẩm của mình. Trong 45 cơ sở, có 7 cơ sở không đạt, nguyên nhân chủ yếu là trang thiết bị chưa đủ, nhà xưởng chưa đảm bảo vệ sinh. Tình trạng hàng hết hạn sử dụng đã được người kinh doanh chọn lọc, phân hủy. Số lượng hàng phải tiêu hủy giảm nhiều so với mọi năm. Đoàn đã tiêu hủy 14 chai nước giải khát các loại, 7 chai bia, 178 chai rượu hết hạn sử dụng, 3 hộp bánh và 2 bao kẹo, 6 gói mì tôm, 1 chai sirô, 3 kg phẩm màu không nhãn mác. Bác sĩ nguyễn Văn Tâm, Phó thanh tra Sở Y tế, cho biết: “So với những năm trước, vấn đề vệ sinh nhà xưởng đã có cải thiện; hầu hết các cơ sở sản xuất thực phẩm đều nói là không sử dụng hóa chất, những sản phẩm có sử dụng hàn the đã được thay thế bằng bột giòn, một phụ gia thực phẩm đã được Bộ Y tế cấp giấy phép sử dụng. Tuy nhiên, vấn đề sử dụng găng tay, trang bị bảo hộ lao động vẫn chưa được chú trọng”.

 

Ngày Tết, bọn làm hàng giả thường trà trộn hàng kém chất lượng để lừa người tiêu dùng - Ảnh: Tư Liệu

Năm nay, giữa sắc màu sặc sỡ, đa chủng loại của thực phẩm Tết, người bán đã chọn những sản phẩm có nhãn mác, chú ý hạn sử dụng. Một chủ hàng tạp hóa ở TP Tuy Hòa cho biết: Người tiêu dùng đã có xu hướng lựa chọn thực phẩm ngon và đẹp, dù hơi đắt một chút. Tại các chợ, hàng thủ công đã có bao bì kỹ càng. Các cơ sở chế biến đã cải thiện nhà xưởng, đến quan tâm sức khỏe người tiêu dùng. Chủ cơ sở sản xuất chả Nguyên Hương ở đường Chu Mạnh Trinh TP Tuy Hòa rút ra kinh nghiệm: Nếu dùng bột giòn thì chả mau hư; dùng hàn the thì sản phẩm độc hại, lại bị chuyển màu khi cắt lát để trình bày trước khi ăn. Cho ra đời sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng chỉ từ thịt, mắm, bột ngọt là có thể bảo quản được lâu và giữ được hương vị của sản phẩm. Đến nay, chả Nguyên Hương được xếp vào hàng nổi tiếng ở thành phố, nhiều người tin dùng. Trong thời gian gần đây, có ngày cơ sở của anh sản xuất trên 25kg chả để phục vụ cho các gia đình tổ chức đám tiệc và một số nhà hàng. Ở một vài cơ sở chế biến thực phẩm khác đã có bàn bằng inox để chế biến sản phẩm thay cho nia, trẹt bằng tre như trước đây, nền nhà đã được lát gạch men, có bàn đỡ…

 

An toàn thực phẩm không chỉ là lương tâm của người sản xuất kinh doanh mà là một trong những lợi thế để cạnh tranh. Ngay thực phẩm quen thuộc của bữa ăn hàng ngày cũng có sự chênh lệch khá rõ: cùng một loại cá nhưng cá còn tươi xanh, chưa ướp đá giá có thể đắt gấp 4-5 lần so với cá ướp đá.

 

Để mọi người hiểu và bảo đảm được chất lượng thực phẩm cho cuộc sống, ngành y và các ngành chức năng đã vào cuộc. Việc thường xuyên tuyên truyền, tập huấn, phổ biến kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm cho người sản xuất và tiêu dùng cũng như tiến hành thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh đã góp phần giảm tỉ lệ ngộ độc thực phẩm lẻ tẻ và ngộ độc tập thể. Theo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Phú Yên, Dự án đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm được triển khai từ năm 1999 đã góp phần đảm bảo việc chấp hành về vệ sinh và chất lượng trong lĩnh vực chế biến, sản xuất thực phẩm và an toàn về ăn uống cho người dân, giảm thiểu các vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt. Trong năm 2006 sẽ thực hiện mô hình xã, phường điểm về vệ sinh an toàn thức ăn đường phố đối với các cơ sở có giấy phép kinh doanh và địa điểm cố định.

 

Cùng với xu hướng phát triển của xã hội, thực phẩm cũng trở nên đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, an toàn về vệ sinh thực phẩm vẫn là nỗi lo của người tiêu dùng bởi lẽ bên trong những sản phẩm hấp dẫn đó, nhiều nguy cơ tiềm ẩn; hóa chất độc hại đe dọa sức khỏe con người, nếu như cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng đều không ngâng cao nhận thức.

 

NGUYÊN NHẠN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek