Triển lãm và giới thiệu sách ảnh Việt Nam quyến rũ của nhà báo, nhà nhiếp ảnh Hoàng Minh Quốc vừa được báo Ảnh Việt Nam phối hợp với Cơ quan đại diện TTXVN tại TP Hồ Chí Minh tổ chức tại thành phố này.
|
Một tác phẩm trong triển lãm ảnh “Việt Nam quyến rũ” của Hoàng Minh Quốc |
Nhà nhiếp ảnh Hoàng Minh Quốc hiện là phóng viên báo Ảnh Việt Nam thuộc TTXVN. Đồng nghiệp cầm máy biết đến anh nhiều hơn với tư cách là phóng viên ảnh thể thao. Triển lãm cá nhân đầu tiên của anh mang tên Bóng đá Angola diễn ra vào năm 2000 tại đất nước châu Phi này. Hoàng Minh Quốc từng được TTXVN “chi viện” về giúp báo Thể thao &Văn hóa chăm lo mảng ảnh thể thao trong nhiều tháng. Tuy nhiên, ngoài công việc “sản xuất ảnh” thể thao để phục vụ độc giả, Minh Quốc còn rung động trước nhiều khoảnh khắc đẹp của đất nước và con người Việt Nam. Năm 2005, anh có triển lãm Việt Nam đất nước, con người tại Pháp theo lời mời của UNESCO.
Triển lãm Việt Nam quyến rũ là triển lãm cá nhân lần thứ ba và cũng là triển lãm lần đầu tiên được tổ chức trên chính Tổ quốc mẹ hiền của Hoàng Minh Quốc. Anh đã chia Việt Nam quyến rũ thành năm nhóm dọc theo chiều dài đất nước, gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Tuy mỗi nhóm ảnh tượng trưng cho các đô thị lớn hay các vùng miền chỉ có 10 hình, nhưng vẫn khái quát được nét đặc trưng, có tính biểu tượng của từng vùng đất.
Nhân dịp này, NXB Thông tấn cũng ấn hành cuốn sách ảnh Việt Nam quyến rũ với 227 tác phẩm của Hoàng Minh Quốc. Tất nhiên, cuốn sách ảnh này có dung lượng về đất nước, con người Việt Nam phong phú hơn cuộc triển lãm. Hoàng Minh Quốc cho biết, anh cũng chia sách ảnh Việt Nam quyến rũ theo các chủ đề, và chủ đề anh tâm đắc nhất là Nụ cười Việt Nam. Vì ở chủ đề này, người xem sẽ thấy và đồng cảm được với những con người trong ảnh. Dù ở vùng miền khắc nghiệt hay được thiên nhiên ưu đãi, họ vẫn luôn là con người Việt Nam với nụ cười lạc quan, yêu đời thường trực trên gương mặt.
Ở các loại hình nghệ thuật khác, người nghệ sĩ có thể dùng trí tưởng tượng để làm nên tác phẩm. Riêng về nghệ thuật nhiếp ảnh, nhất là khi người nghệ sĩ nhiếp ảnh gắn liền mỗi khoảnh khắc bấm máy với nghề báo như Hoàng Minh Quốc, điều duy nhất để làm nên tác phẩm phải là sự có mặt của tác giả tại hiện trường đúng vào thời điểm nhất định. Xem những tác phẩm của Hoàng Minh Quốc tại triển lãm và trong cuốn sách, người xem không khỏi bị thuyết phục nhờ sự bền bỉ đi và ngắm nhìn Tổ quốc bằng đôi mắt thương yêu của anh.
Trong Việt Nam quyến rũ, các chùm ảnh của Hoàng Minh Quốc đều “có lý do” xuất phát từ tình cảm chân thành. Anh sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, hiện sống tại TP Hồ Chí Minh, lại từng có nhiều năm công tác ở nước ngoài. Sự xa cách Hà Nội với một trời kỷ niệm của tuổi thơ đã khiến anh làm nên chùm ảnh Nhớ về Hà Nội. Ở TP Hồ Chí Minh, tiếp xúc với nhiều con người năng động và hào sảng, anh ghi thành chùm ảnh Ấn tượng TP Hồ Chí Minh. Nghề báo giúp Hoàng Minh Quốc được đi nhiều nơi. Như thơ Chế Lan Viên “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở/ Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn”, những vùng đất từng qua đã lưu dấu và hiện hình trong tâm hồn anh bằng các chùm ảnh: Sắc màu Tây Bắc - Đông Bắc, thương nhớ miền Trung, sông nước Cửu Long…
|
Nhà báo, nhà nhiếp ảnh Hoàng Minh Quốc |
Triển lãm lần này, ngoài các chùm ảnh vừa nêu, Hoàng Minh Quốc trưng bày thêm 9 tác phẩm về trẻ em. Anh nói, trẻ em là tương lai của chúng ta, cho nên nói Việt Nam ngày hôm nay thật quyến rũ mà không có trẻ em thì sự quyến rũ ấy sẽ “trao truyền” lại cho ai? Quả thật Hoàng Minh Quốc đã nghĩ khá chu toàn, “đúng kiểu” của một nhà báo kiêm nghệ sĩ nhiếp ảnh: bay bổng đấy nhưng cũng thật lý trí.
Tôi hỏi Hoàng Minh Quốc, rằng công việc của phóng viên ảnh chiếm không ít thời gian và công sức, vậy anh ngắm nhìn Việt Nam quyến rũ vào lúc nào? Hoàng Minh Quốc cười hồn nhiên: “Tôi ngắm nhìn Tổ quốc bằng tốc độ thể thao. Ở TP Hồ Chí Minh, sau khi kết thúc công việc của một phóng viên ảnh, tôi xách máy lao ra đường. Hoặc tranh thủ trong các chuyến công tác, hoàn thành nhiệm vụ của nghề báo xong, tôi liền đi tìm vẻ đẹp của con người và phong cảnh nơi đó, mọi việc phải thật nhanh và dứt khoát”.
Năm 2008, tôi có dịp tác nghiệp cùng Hoàng Minh Quốc trong một cuộc thi hoa hậu quốc tế tại phố biển Nha Trang. Năm đó và cả bây giờ, Minh Quốc khi đã cầm máy là gần như quên hết mọi thứ xung quanh, chỉ tập trung vào “chụp và chụp”. Tại cuộc thi hoa hậu năm 2008, anh đã bị “tai nạn” và việc đó trở thành sự kiện được dư luận quan tâm. Nhắc lại chuyện cũ, Minh Quốc cười “xóa bỏ”: “Lỗi của mình trong “tai nạn” năm đó là vì mình quá say mê chụp hình. Dễ gì có mặt cùng lúc các hoa hậu trên toàn thế giới để chụp hình, mình mải mê chụp hình mà quên để ý rằng có kẻ đang khó chịu”.
LÝ CƯỜNG