Chủ Nhật, 22/09/2024 06:32 SA
Xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc
Thứ Năm, 12/09/2024 13:00 CH

ThS Hoa Hữu Vân chia sẻ những giải pháp, kinh nghiệm hay trong công tác xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no. Ảnh: PHẠM THÙY

Hội thảo chuyên đề “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng” do Sở VHTT&DL tổ chức mới đây nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Qua đó, cán bộ, công chức làm công tác gia đình có thêm thông tin bổ ích để tuyên truyền, góp phần lan tỏa các chuẩn mực, giá trị đạo đức, truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam đến các tổ chức, cá nhân.

 

Những năm qua, công tác xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Sát thực tế

 

Nhận thức được vai trò to lớn của gia đình, Đảng và Nhà nước ta có nhiều chủ trương, chính sách nhằm giữ gìn giá trị gia đình và tạo mọi điều kiện để các cấp, ngành, mỗi cá nhân chăm lo xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, hạnh phúc. Văn kiện các kỳ đại hội đảng đều nhấn mạnh vai trò của gia đình đối với sự hình thành nhân cách của mỗi con người, bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc, xây dựng, phát triển đất nước. Chính vì vậy, từ năm 2023, Bộ VHTT&DL đã lấy chủ đề “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng” làm chủ đề công tác gia đình hằng năm. Đây cũng chính là chủ đề của hội thảo do Sở VHTT&DL vừa tổ chức.

 

Theo ThS Hoa Hữu Vân, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ VHTT&DL), những thông điệp chia sẻ tại hội thảo chuyên đề này là những vấn đề sát với thực tế, giúp người làm công tác gia đình các cấp có thêm thông tin để tuyên truyền, lan tỏa kinh nghiệm quý báu xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc, tạo môi trường sống lành mạnh cho các thành viên trong gia đình.

 

Khẳng định gia đình là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển KT-XH của đất nước, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TX Đông Hòa cho rằng: “Việc Sở VH-TT&DL tổ chức hội thảo chuyên đề “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng” góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và cộng đồng trong xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc và khẳng định ý nghĩa, vai trò của mái ấm gia đình đối với sự phát triển của đất nước, xã hội”.

 

Theo chị Hờ Hoan, công chức văn hóa - xã hội xã Ea Bar (huyện Sông Hinh), việc tuyên truyền công tác văn hóa gia đình, những chuẩn mực trong ứng xử gia đình đến người dân rất quan trọng, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, giúp họ bỏ những hủ tục, vun đắp hạnh phúc gia đình, chí thú làm ăn. Để làm được điều này, những người làm công tác văn hóa, gia đình phải có kiến thức vững chắc. Chính vì vậy, những buổi nói chuyện chuyên đề, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình tới các cán bộ, công chức, viên chức là rất cần thiết.

 

Gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp

 

Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc. Những giá trị truyền thống quý báu như: lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, thủy chung, bất khuất, kiên cường vượt qua khó khăn, thử thách đã được gia đình Việt Nam giữ gìn, vun đắp và phát huy trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước.

 

Tuy nhiên thực tế cũng cho thấy, một bộ phận gia đình hiện nay đang gặp phải tình trạng thành viên có nhân cách ứng xử lệch lạc khiến giá trị, lối sống, chuẩn mực ứng xử của gia đình bị đảo lộn, dẫn đến sự khủng hoảng của đời sống gia đình. Sự khủng hoảng này có mối liên hệ chặt chẽ với các vấn đề chung của xã hội, đặc biệt là tệ nạn xã hội, hành vi lệch chuẩn, sự xuống cấp về đạo đức, chuẩn mực ứng xử, lối sống thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm với cộng đồng…

 

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Giám đốc Sở VHTT&DL, hội thảo chuyên đề “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng” nhằm khẳng định ý nghĩa, vai trò của mái ấm gia đình đối với sự phát triển của đất nước, xã hội. Gia đình được xem là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống và là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng, giáo dục nhân cách con người. Gia đình còn là nơi lưu giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, chống lại tệ nạn xã hội, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Nguồn năng lượng tích cực từ mỗi gia đình hạnh phúc sẽ giúp mỗi người cống hiến nhiều hơn cho xã hội, cho đất nước.

 

“Những thành tựu của công tác xây dựng gia đình đã góp phần tích cực vào quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giữ vững và ổn định tình hình chính trị - xã hội. Xây dựng gia đình hạnh phúc chính là tạo nền tảng để xây dựng xã hội hạnh phúc, phát triển bền vững. Hội thảo chuyên đề này góp phần nâng cao, làm chuyển biến trong nhận thức về vai trò, vị trí của gia đình trong mỗi cá nhân, cộng đồng, từ đó có hành động thiết thực xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, bà Thái cho biết. 

 

Sau mỗi lần về Phú Yên tôi nhận thấy, cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh, dân trí ngày càng được hoàn thiện và nâng cao chất lượng, nhiều hoạt động văn hóa duy trì thường xuyên ở cơ sở. Đây là những tín hiệu vui góp phần xóa bỏ khoảng cách thụ hưởng đời sống vật chất và tinh thần của người dân ở nông thôn và thành thị. Theo đó, số vụ bạo lực gia đình sẽ từng bước được ngăn chặn và giảm dần; ý thức xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững tăng lên.

 

ThS Hoa Hữu Vân, nguyên Phó vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ VHTT&DL)

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek