Thứ Sáu, 20/09/2024 23:40 CH
Hoàng Lê Vi: Chim sơn ca an vui khi lắng bớt mong cầu
Chủ Nhật, 24/09/2023 13:00 CH

Có giọng hát hay, truyền cảm, ngoại hình xinh xắn và đặc biệt là sự nỗ lực không ngừng, ca sĩ Hoàng Lê Vi đã khẳng định vị trí của mình trên sân khấu ca nhạc. Từ nhiều năm trước, cái tên Hoàng Lê Vi gắn với những bản hit Vắng anh mùa đông, Chén đắng, Nửa trái tim tội nghiệp, Tầm gửi… do người bạn đời của cô - nhạc sĩ Trương Lê Sơn, sáng tác.

 

Ca sĩ Hoàng Lê Vi. Ảnh: HÒA VÕ

Sau khi rời TP Hồ Chí Minh, ca sĩ Hoàng Lê Vi cùng chồng và các con sống êm đềm tại Đà Lạt. Giọng ca Vắng anh mùa đông dành phần lớn thời gian để chăm sóc gia đình và tìm niềm vui trong việc làm vườn. Thi thoảng cô quay về TP Hồ Chí Minh hoặc đến một số tỉnh thành khác, bước lên sân khấu. Và tiếng hát cất lên từ trái tim của một nghệ sĩ bình yên, hạnh phúc trên con đường riêng, trong thế giới của mình.

 

Ca sĩ Hoàng Lê Vi vừa trở về quê nhà, biểu diễn trong một chương trình nghệ thuật. Vẫn trẻ trung, xinh tươi nhưng Hoàng Lê Vi bây giờ đã khác trước rất nhiều.

 

Điều cần nhất không phải là những thứ hào nhoáng

 

* Lâu lắm rồi mới trở về quê hương, biểu diễn trong chương trình nghệ thuật kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước, cảm xúc của Hoàng Lê Vi như thế nào?

 

- Vi sinh ra, lớn lên tại Phú Yên. Mỗi lần trở về và hát trên quê hương, cảm xúc rất đặc biệt. Không chỉ riêng Vi mà nhiều anh chị nghệ sĩ sống xa quê, khi trở về quê hương biểu diễn cũng có cảm xúc đó.

 

Về đây rất vui! Vi mong là mỗi lần tỉnh tổ chức các sự kiện cộng đồng thì liên hệ với những đứa con làm nghệ thuật đang sống xa quê. Nếu như không quá bận với dự án nghệ thuật, những đứa con xa rất sẵn lòng trở về biểu diễn phục vụ bà con.

 

* Bằng giọng hát truyền cảm và sự nỗ lực không ngừng, Hoàng Lê Vi đã khẳng định vị trí của mình trên sân khấu ca nhạc. Vì sao vợ chồng Vi rời TP Hồ Chí Minh, chuyển đến Đà Lạt - nơi mà hoạt động âm nhạc khá trầm lắng?

 

- Nhiều người thắc mắc và cũng đặt câu hỏi với Vi như vậy. Thật sự là trước khi chuyển đến Đà Lạt, anh Sơn và Vi đã đi xa lắm, đi hơn nửa vòng trái đất. Đến miền đất đó, anh Sơn và Vi nhận thấy nơi này không phù hợp với mình. Phải trở về thôi! Khi trở về, anh Sơn bảo: “Tánh tụi mình không thích hợp lắm với sự sôi động. Tụi mình hoạt động nghệ thuật nhưng không nằm trong guồng quay đó. Anh có ý kiến là tụi mình lên Đà Lạt sống đi. Em vẫn có thể đi biểu diễn chỗ này chỗ kia nếu có lời mời và thời điểm đó anh không quá bận”.

 

Vợ chồng Vi làm thêm công việc mới, tuy nhiên không phải vì vấn đề tài chính nữa. Người xưa nói “khéo co thì ấm”. Khi nhu cầu được lược bỏ thì đời sống yên ấm ở đó phù hợp với mình. Còn nếu trong lòng có quá nhiều mong cầu thì vùng đất Đà Lạt sẽ không thích hợp với mình, vì rất trầm lắng. Nơi đó không phải là một vùng đất sôi động về âm nhạc. Trong lòng Vi và anh Sơn đã có sự lắng lại.

 

Hoàng Lê Vi với công việc yêu thích: Làm vườn. Ảnh: HÒA VÕ

* Trên facebook cá nhân, Hoàng Lê Vi thường xuyên chia sẻ hình ảnh rất đời thường của một người nội trợ và những suy nghĩ tích cực về đời sống. Điều gì dẫn đến sự thay đổi này?

 

- Mọi người từng đọc thông tin, có lẽ cũng biết là Vi từng rất vất vả, phải bươn chải trong đời sống. Vi đã đi một chặng đường rất dài để thành công, để có thể mua được nhà cửa, xe cộ và có một đời sống ổn định, tốt đẹp. Khi đó, Vi thấy rằng đời người, điều cần nhất thật ra không phải là những thứ vật chất quá hào nhoáng mà là một gia đình yên ấm. Tuổi thơ Vi không có một gia đình bình yên nên mới có những đổ vỡ trong tâm hồn và những điều mà Vi đau đáu. Bây giờ, khi mình xây dựng được một gia đình, xây dựng một đời sống ổn định, tốt đẹp, nếu mình gói gọn những mong cầu lại, và các thành viên quây quần với nhau bằng tình yêu thương thì gia đình sẽ yên.

 

Những gì Vi chia sẻ trên facebook không thể thay đổi được suy nghĩ của nhiều người, nhưng Vi vẫn hy vọng là khi nhìn thấy đời sống đơn giản của vợ chồng Vi, ai đó cũng sẽ lắng bớt những mong cầu của mình.

 

Bây giờ, người thành đạt, người giàu nhiều hơn hồi trước, nhiều lắm. Khi vật chất có được nhiều thì nhu cầu về đời sống cao lên. Vi mong muốn chúng ta có thể sống một cuộc sống hưởng thụ tinh thần nhưng có chút tiết chế. Vi thấy rằng nếu bớt xài, bớt ham muốn trong đời sống này thì thiên nhiên sẽ ít hao mòn hơn; con người ít đua chen hơn, lòng người ít sôi sục lên... Và biết đâu sau này cuộc sống của mình sẽ lắng lại, sẽ bình yên hơn. 5 năm không được, 10 năm không được thì 20 năm sẽ được.

 

Giữ ngọn lửa yêu thương trong tim

 

* Từ một ca sĩ nổi tiếng, được nhiều khán giả yêu mến, bận rộn với lịch diễn, bây giờ Hoàng Lê Vi dành phần lớn thời gian để làm công việc của một người nội trợ và một nông dân. Vi có phải cố gắng để thích nghi?

 

- Có một thời gian Vi bị trầm cảm sau sinh. Vi đã rất vất vả để có thể chữa bệnh cho mình. Bác sĩ chữa cũng không bằng mình tự chữa lành, bằng những bài học. Sau tất cả những điều đó, Vi thấy: Ơ, thế mình đi làm kiếm được nhiều tiền, xong rồi tập trung vô việc chữa bệnh và dành thời gian để dưỡng bệnh. Bệnh là vì sau khi sinh mình yếu đi, mình bệnh. Và mình đã phải cố gắng rất nhiều để đáp lại tiếng gọi của sự nổi tiếng. Mình cứ đi hoài đi hoài, càng lúc sức khỏe càng bị bào mòn, cho nên mới ốm nặng. Vậy thì chi bằng mình dưỡng tâm dưỡng thể cho tốt để khỏi bệnh. Và Vi nhận ra: Nếu mình sống một đời sống bình ổn, hoạt động nghệ thuật vừa phải thì có thể chăm sóc gia đình tốt hơn và giữ thân tâm khỏe mạnh. Hồi trước Vi hay ốm, bây giờ Vi có thể cuốc đất trồng rau, làm từ sáng tới tối. Khi gần gũi với thiên nhiên thì mình khỏe hơn.

 

Lúc đầu, mới lên Đà Lạt, Vi cũng phải thích nghi. Từ một môi trường rất sôi động đến một nơi rất trầm lắng, có những khoảng thời gian Vi nhớ sân khấu, nhớ khán giả, nhớ nhịp sống sôi động. Tuy nhiên, mình nghĩ đến mục tiêu đã lựa chọn. Bây giờ, sau 4 năm, Vi đã rất ổn, lâu lâu thì về TP Hồ Chí Minh hay bay ra Hà Nội, Đà Nẵng... hát. Khán giả vẫn yêu cầu Vi hát những bài đã từng hát và cổ vũ. Vi cảm thấy rất ấm áp. Tình thương của khán giả cũng như của bất cứ ai dành cho mình, nếu mình cảm thấy điều đấy là đủ, là ấm áp và giữ ngọn lửa đó trong lòng thì “nuôi” được tâm mình. Vi cảm thấy rất bình yên với lựa chọn của mình.

 

* Bây giờ, niềm hạnh phúc đối với Hoàng Lê Vi là gì?

 

- Hồi trước Vi đi biểu diễn nhiều quá, bây giờ thì gần gũi, nói chuyện với con nhiều hơn, truyền tải được những điều Vi mong muốn, những hiểu biết của Vi cho các con. Vi có thể làm vườn, chăm sóc cây cối, trồng rau cho cả nhà ăn. Vi chăm sóc anh Sơn nhiều hơn để ảnh đi làm, thể hiện năng lực của ảnh. Trước đây, anh Sơn toàn đi theo để lo cho Vi thôi. Bây giờ ảnh làm việc rất tốt và ảnh rất vui.

 

* Xin cảm ơn ca sĩ Hoàng Lê Vi!

 

Ca sĩ Hoàng Lê Vi sinh năm 1981, quê ở xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa. Sau khi tốt nghiệp THPT, Hoàng Lê Vi vào TP Hồ Chí Minh học tại nhạc viện và bước vào con đường nghệ thuật.

 

Với sự đồng hành, hỗ trợ của người bạn đời - nhạc sĩ Trương Lê Sơn, Hoàng Lê Vi lần lượt ra mắt các album nhạc: Giấc mơ dĩ vãng, Dấu yêu không quay về, Vì cớ làm sao, Mưa thu, Chuyện đóa quỳnh, Nợ tình... và được công chúng đón nhận.

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek