Chủ Nhật, 29/09/2024 06:31 SA
Những giai điệu, lời ca dành cho người mẹ
Thứ Năm, 22/06/2023 13:00 CH

Từ bao đời nay, phụ nữ luôn là người thắp lửa trong mỗi gia đình. Ảnh: CTV

Theo thời gian, cùng với sự phát triển của xã hội, những chuẩn mực có thể thay đổi nhưng phụ nữ mãi luôn là người thắp lửa trong gia đình, là người quan trọng với mọi thành viên trong từng tổ ấm, đặc biệt là đối với những đứa con yêu quý nhất của họ.

 

Chính vì vậy mà những ca khúc viết về phụ nữ luôn nhận được sự yêu mến của khán giả. Nhiều người thuộc nằm lòng từng lời hát và sẵn sàng cất lên khi có dịp.

 

1. Với mỗi người Việt Nam, nhất là với những bà mẹ, ít ai không biết tới những câu hát trong ca khúc Đất nước lời ru của nhạc sĩ Văn Thành Nho: Ru con mẹ ru con tiếng ru cả cuộc đời/ Ru con lời ru cất lên từ ngàn đời/ Mẹ Âu Cơ từ xa xưa đi khai thiên lập địa/ Lạc Long Quân cùng bao con đi ra nơi biển cả/ Ðể đất nước mãi rực rỡ/ Một gấm vóc mãi rạng rỡ/ Qua bao gian lao Việt Nam ta/ Ôi bao yêu thương Việt Nam ta/ Ngàn lời ru trong bão giông/ Mà ngọt ngào sao câu dân ca...

 

Theo lời kể của nhạc sĩ Văn Thành Nho, Đất nước lời ru ra đời vào năm 1983, trong dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Lúc ấy, nhạc sĩ đã nghĩ rất nhiều về đất nước trải qua bão giông vẫn gồng mình đánh thắng kẻ thù. Nghĩ về đồng đội, một thời tuổi trẻ không tiếc máu xương chiến đấu hy sinh vì Tổ quốc, liên tưởng đến mẹ Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng, bỗng trong ông bật ra giai điệu “Ru con mẹ ru con...”. Chỉ sau 2 tiếng đồng hồ, nhạc sĩ đã hoàn thành bài hát này. Ban đầu ca khúc có tên là Lời ru trong lửa cháy, nửa tháng sau nhạc sĩ đổi tựa thành Đất nước lời ru. Ca sĩ thể hiện Đất nước lời ru đầu tiên trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam năm 1983 là Kiều Oanh, sau đó Thanh Hoa tiếp tục “làm mưa làm gió” trên sóng phát thanh. Tại hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc năm 1985, ca sĩ Hoài Thanh (đoàn Quân khu 2) đoạt huy chương vàng với ca khúc này.

 

Hình ảnh người mẹ trong Đất nước lời ru của nhạc sĩ Văn Thành Nho không chỉ đơn thuần nói đến tình mẫu tử giữa con người với con người mà được tác giả nâng lên một tầm cao: đó là biểu tượng của đất nước, Tổ quốc. Nhạc sĩ ví mỗi người dân Việt Nam không thể tách rời đất mẹ của mình, như những đứa con không thể thiếu mẹ. Đất nước là cội nguồn, là máu thịt, là những gì thiêng liêng nhất đối với mỗi người con đất Việt. Hiểu sâu sắc điều đó mới có thể cảm nhận, thấm thía được hết giá trị trong từng câu từ của Đất nước lời ru.

 

2. Một ca khúc khác đã in dấu trong lòng học sinh, sinh viên cách đây hơn một thập kỷ là Mẹ yêu - sáng tác của Phương Uyên, do nhóm Ba Con Mèo thể hiện. Và hôm nay, mỗi khi nghe lại những giai điệu này, khán giả vẫn bồi hồi như lần đầu.

 

Chính những giai điệu hiện đại nhưng không kém phần trữ tình cùng với ca từ giản dị, chất chứa tình cảm đã tạo nên thành công rực rỡ cho Mẹ yêu. Ca khúc xuất sắc cả về khả năng biến tấu giai điệu lẫn ca từ. Mẹ yêu đã được phát hành lần đầu tiên trong CD “Yêu, yêu, yêu” (năm 1998) của nhóm Ba Con Mèo. Hàng ngàn khán giả trẻ đã đón nhận sản phẩm âm nhạc này một cách nồng nhiệt: Luôn bên con khuyên răn con nên người/ Mẹ yêu thương con hơn yêu cuộc sống/ Mong cho con luôn luôn yêu đời sống vui tươi/ Tình thương cho con bao la biết mấy/ Những đêm ôm con trong tay khóc ướt vai con/ Mẹ có biết con yêu mẹ nhiều/ Dù câm nín nhưng con thật lòng muốn nói/ Ánh sao đêm cho con sáng soi là mẹ yêu/ Khúc hát ru con trong giấc mơ là mẹ yêu/ Mẹ là cánh chim cho con bay thật xa/ Mẹ sưởi ấm cho tâm hồn con mẹ yêu/ Dắt con đi qua bao nỗi đau là mẹ yêu/ Tiếng con yêu gọi tên suốt đời là mẹ yêu/ Mẹ đừng mãi ra đi cho con mồ côi, ôi mẹ yêu...

 

Ca sĩ Phương Uyên từng chia sẻ: “Ca khúc này được viết dành cho bà nội của ca sĩ khi bà ốm nặng. Bà là người mà Phương Uyên yêu quý, là thần tượng của Uyên. Trong một đêm trời mưa to, bằng những tình cảm chân thành nhất, nhẹ nhàng và sâu lắng, tất cả cảm xúc cứ tuôn ra, không cần suy nghĩ, chỉ sau 30 phút Phương Uyên đã hoàn thành ca khúc Mẹ yêu”.

 

3. Người phụ nữ hiện đại không chỉ đảm đương việc nhà, mà còn cống hiến tài năng, trí tuệ cho xã hội. Họ không chỉ là người mẹ hiền đảm đang, giữ gìn hạnh phúc gia đình, mà còn là những nhà khoa học, những vị lãnh đạo tài năng, những cán bộ có năng lực. Song người phụ nữ vẫn tỏa sáng nhất với thiên chức thiêng liêng là người vợ, người mẹ, người giữ lửa trong gia đình. Không gì có thể thay thế vai trò của người phụ nữ trong mỗi gia đình. Các nhạc sĩ trong các sáng tác của mình luôn dành cho người con gái trong tình yêu, người phụ nữ của gia đình những ca từ đẹp nhất, những giai điệu tinh tế và lắng đọng nhất.

 

Nhiều ca khúc không chỉ được khán giả trong nước yêu thích mà còn vươn tầm thế giới như Nhật ký của mẹ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. Ca khúc này được ca sĩ Hiền Thục thể hiện, từng lọt top 1 trending ở các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước bấy giờ và được khán giả yêu cầu nhiều trên truyền hình và liveshow. Đây là một trong những ca khúc dài kỷ lục của làng nhạc Việt. Phần lời gồm 6 trang nhật ký xuyên suốt những xúc cảm của người mẹ khi mang thai, sinh nở, lúc con tập nói, tập đi, đến trường, có tình cảm với người khác giới và trưởng thành rồi đi làm xa... Vẻ đẹp và tình yêu của người mẹ dành cho đứa con của mình hiện ra rõ nhất trong tâm trí người nghe, càng cảm nhận được tình cảm lớn lao của các đấng sinh thành.

 

Các nhạc sĩ trong các sáng tác của mình, luôn dành cho người con gái trong tình yêu, người phụ nữ của gia đình những ca từ đẹp nhất, những giai điệu tinh tế và lắng đọng nhất.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek