Thứ Ba, 01/10/2024 20:42 CH
Háo hức chờ hội thơ Nguyên tiêu
Chủ Nhật, 05/02/2023 14:13 CH

Hội thơ Nguyên tiêu trở lại trong sự chờ đón của những người yêu thi ca nghệ thuật. Một số văn nghệ sĩ đã chia sẻ cảm xúc trước giờ khai Hội thơ Nguyên tiêu lần thứ 43 xuân Quý Mão.

 

NHÀ VĂN TRẦN QUỐC CƯỠNG, NGUYÊN CHỦ TỊCH HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT (VHNT) TỈNH PHÚ YÊN: Nhớ tiếng thơ ngâm trên con đường dẫn lên tháp cổ

 

 

Bao năm qua, hội thơ Nguyên tiêu là dịp để những người yêu thơ hội ngộ tại núi Nhạn trong niềm hân hoan. Họ nghe thơ từ đầu đến cuối. Do dịch bệnh, hội thơ tạm ngừng trong 3 năm; nay hội thơ trở lại. Tôi tin rằng người dân Phú Yên chờ đón hội thơ Nguyên tiêu một cách nồng nhiệt, vì hội thơ mang đến những cảm xúc thật đẹp cho người dân địa phương cũng như du khách. Đây là hoạt động văn hóa truyền thống đã được duy trì trong hơn 40 mùa xuân. Sau này, nếu kinh phí không còn eo hẹp, tôi mong có những đổi mới về hình thức để hội thơ thêm thu hút.

 

Nhiều năm công tác tại Hội VHNT tỉnh, đối với tôi, hội thơ Nguyên tiêu như là máu thịt. Ấn tượng sâu đậm trong tôi là tiếng thơ ngâm trên con đường dẫn lên tháp cổ trong tiết trời lành lạnh. Không gian đó, tiếng thơ đó thật khó quên!

 

NGHỆ SĨ LÊ VĂN HIẾU, CHI HỘI TRƯỞNG CHI HỘI NGHỆ SĨ SÂN KHẤU VIỆT NAM TẠI PHÚ YÊN, CHI HỘI TRƯỞNG CHI HỘI SÂN KHẤU (HỘI VHNT TỈNH): Háo hức chờ đợi hội thơ

 

 

Không chỉ riêng tôi mà rất nhiều người háo hức chờ đợi Hội thơ Nguyên tiêu lần thứ 43 xuân Quý Mão, sau 3 năm phải tạm dừng do đại dịch. Lâu nay, tình yêu thơ, hồn thơ của người Phú Yên đã được truyền lửa; có nhiều người dù không biết làm thơ nhưng vẫn yêu thơ. Cho nên nhiều người rất mong đợi hội thơ Nguyên tiêu. Năm nay, Chi hội Sân khấu tiếp tục tham gia, đóng góp vào hội thơ.

 

Ngoài một số giọng ngâm, Chi hội Sân khấu còn biểu diễn bài chòi tại hội thơ, góp phần lan tỏa vốn quý của vùng đất Phú Yên nói riêng, miền Trung nói chung đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

 

TÁC GIẢ NGUYÊN HẬU: Khi chúng ta còn biết rung cảm trước những lời thơ

 

 

3 năm qua, hội thơ Nguyên tiêu tạm ngưng do dịch bệnh là niềm luyến tiếc lớn đối với rất nhiều người yêu thơ. Núi Nhạn là nơi giao hòa nhiều yếu tố từ lịch sử văn hóa đến phong cảnh hữu tình, là nơi để những lời thơ thăng hoa hơn và dễ chạm vào trái tim người mộ điệu hơn. Hội thơ trên núi Nhạn không chỉ đơn thuần là một sân chơi thơ, là điểm hẹn của văn nghệ sĩ nói riêng, người yêu thơ nói chung mà còn là một hoạt động văn hóa rất đặc sắc đối với những người đã từng biết, từng đến và yêu mến vùng đất Phú Yên.

 

Đến với hội thơ Nguyên tiêu năm nay, tôi vẫn giữ nguyên xúc cảm của những lần được nghe thơ nơi tháp Nhạn từ nhiều năm trước. Chính không gian trầm mặc và đầy dấu tích thời gian này là nhân tố đưa chúng ta đến gần hơn với những điều mà các tác giả thơ gửi gắm qua từng câu chữ. Tôi nghĩ đó là điều may mắn, bởi khi chúng ta còn biết rung cảm trước những lời thơ, còn biết hướng về cái đẹp thì khi ấy chúng ta sẽ sống tích cực hơn với người và với cuộc đời!

 

NGHỆ SĨ NHIẾP ẢNH LÊ TRỌNG CƯỜNG: Đêm hội lan tỏa tình yêu thi ca

 

 

Hội thơ Nguyên tiêu trên núi Nhạn là một hoạt động văn hóa độc đáo. Hoạt động này được duy trì hơn 40 năm, trở thành món ăn tinh thần của rất nhiều người yêu thơ ở Phú Yên mỗi dịp xuân về. Là một người yêu thơ, làm thơ để chia sẻ, giao lưu chứ không đi theo con đường chuyên nghiệp, tôi thấy vui khi hội thơ Nguyên tiêu trở lại, tiếp tục lan tỏa tình yêu thi ca.

 

VIỆT PHƯƠNG (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek