Thứ Bảy, 21/09/2024 13:30 CH
Đưa sách đến với người dân và học sinh miền núi
Thứ Năm, 13/10/2022 14:00 CH

Các em học sinh xã Sơn Hội thích thú khi được đọc nhiều sách hay. Ảnh: THIÊN LÝ

Trong tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022, Thư viện tỉnh phối hợp với Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện Sơn Hòa ra mắt tủ sách và tổ chức các hoạt động khuyến khích, phục vụ đọc sách tại chỗ cho học sinh và người dân trên địa bàn xã Sơn Hội. Qua đó khơi dậy niềm đam mê đọc sách, khám phá những chân trời tri thức mới cho độc giả miền núi.

 

Tờ mờ sáng, chiếc xe lưu động của Thư viện tỉnh đã mang sách lên đường phục vụ học sinh và bà con tại xã Sơn Hội. Vượt qua hàng chục cây số đường đèo dốc với những cơn mưa nặng hạt, chúng tôi mới đến được nơi này.

 

Tiếp cận tri thức mới

 

Cả đoàn nhanh chóng sắp xếp, chuyển sách từ xe vào hội trường UBND xã Sơn Hội, chuẩn bị sẵn sàng để bạn đọc tham gia vào hoạt động ngay. Ban đầu nhiều học sinh khá nhút nhát nên có chút bỡ ngỡ. Sau nhờ sự thân thiện của cán bộ thư viện, các em nhanh chóng làm quen, bắt nhịp với các hoạt động.

 

Để phục vụ bạn đọc trong ngày đầu ra mắt, Thư viện tỉnh đã tặng, trang bị cho tủ sách xã Sơn Hội 100 đầu sách về các chủ đề như: Bác Hồ, pháp luật, nông nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt, kỹ năng sống, văn hóa, giáo dục và gia đình...

 

Đặc biệt, người dân và các em học sinh phấn khởi khi được khám phá thư viện thu nhỏ thông qua xe lưu động với 500 đầu sách về pháp luật, biển đảo, văn học, kỹ năng sống, thiếu nhi... Tại đây, cán bộ Thư viện tỉnh tuyên truyền, giới thiệu sách và hướng dẫn kỹ năng đọc sách hiệu quả. Người dân và các em học sinh còn được tham gia các hoạt động giao lưu về việc đọc sách; tham gia trả lời câu hỏi liên quan đến cuốn sách đã giới thiệu hoặc về những kiến thức đã được học và đọc từ sách báo... Từ đó tạo hứng thú trong việc tìm hiểu tài liệu sách báo và rèn luyện thói quen, niềm say mê đọc sách cho nhiều người.

 

Mắt tròn xoe ngắm nhìn những cuốn sách đang trưng bày trên bàn, em Trần Võ Thanh Thanh, học sinh lớp 5B Trường tiểu học và THCS Sơn Hội cùng các bạn trong lớp tỏ vẻ thích thú. Thanh Thanh vui vẻ nói: “Chiếc xe lưu động của Thư viện tỉnh có rất nhiều sách bổ ích, lý thú ở các lĩnh vực; có cả truyện tranh và sách kỹ năng. Em còn được cán bộ thư viện hướng dẫn cách đọc sách nhanh, hiệu quả, truy cập thư viện số, tìm kiếm thông tin hữu ích trên mạng internet”.

 

Mải mê với cuốn sách trên tay, em Sô Văn Thịnh, học sinh lớp 7A Trường tiểu học và THCS Sơn Hội chia sẻ: “Được đọc tập trung cùng các bạn như thế này, em rất vui. Em phân vân mãi không biết nên chọn cuốn nào, vì bỏ lỡ cuốn nào cũng tiếc! Em mong muốn sẽ có nhiều chương trình như thế này để em và các bạn có dịp được tiếp cận nhiều sách mới, đặc biệt là các cuốn sách giới thiệu về Bác Hồ, Bộ đội Cụ Hồ, biển đảo quê hương...”.

 

Vốn là người thích đọc sách, ông Huỳnh Thanh Nam, một nông dân có mặt tại buổi ra mắt tủ sách cho biết: “Những kiến thức có được từ những lần đọc sách đã giúp tôi học hỏi được rất nhiều điều bổ ích, áp dụng vào chăn nuôi, trồng trọt đạt hiệu quả. Ngoài ra, tôi còn đọc sách tâm lý, giao tiếp, quản lý… Vì vậy, khi nghe Thư viện tỉnh về xã Sơn Hội phục vụ sách, tôi rất phấn khởi và đến xem ngay”.

 

Phát triển văn hóa đọc

 

Theo bà Lê Thị Hồng Nguyệt, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, đây là một trong chuỗi hoạt động của tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022 của Thư viện tỉnh, nhằm triển khai sâu rộng phong trào đọc sách đến với người dân ở cơ sở, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống văn minh, lành mạnh, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập. Đây cũng là mục tiêu quan trọng trong công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trên địa bàn tỉnh, nhất là ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn.

 

“Thư viện tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức chương trình này về các địa phương, trường học, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa phục vụ miễn phí nhằm nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần, tạo điều kiện cho người dân, học sinh được tiếp cận, thưởng thức nhiều sách hay, sách đẹp, góp phần bồi dưỡng văn hóa đọc và kỹ năng đọc sách cho mọi người. Qua đó góp phần hoàn thành kế hoạch của UBND tỉnh và của Sở VH-TT-DL về thực hiện các đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030, Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh...”, bà Nguyệt thông tin thêm.

 

Ông Trần Minh Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hội nhìn nhận: “Đây là một hoạt động ý nghĩa, bổ ích, lành mạnh, góp phần tôn vinh văn hóa đọc; mang đến trải nghiệm mới, thú vị từ việc đọc sách, tiếp cận tri thức cho người dân và các em học sinh để từ đó nâng cao văn hóa đọc tới cộng đồng, làm giàu thêm tri thức từ sách. Đồng thời cũng là nguồn tài liệu phong phú, bổ ích để mọi người áp dụng trong tuyên truyền, phổ biến kiến thức sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế - xã hội cho người dân miền núi, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek