Thứ Tư, 02/10/2024 17:31 CH
Tự sự cùng trăng thu
Chủ Nhật, 11/09/2022 07:00 SA

Quê tôi vùng ngoại ô TP Tuy Hòa, cuộc sống phát triển hơn xưa, thế nhưng vẫn còn đó khoảng không gian phía sau những ngôi nhà là hàng tre gần cánh đồng. Đây là khoảng trống để ngắm bầu trời về đêm đầy sao và có cả ngắm trăng rằm mỗi tháng.

 

Trong năm có bốn mùa, mỗi mùa trăng có những sắc màu khác nhau. Mùa xuân có khí hậu êm dịu nhưng trăng xuân thường có nét buồn và mờ ảo theo làn sương mỏng cùng với âm thanh côn trùng gọi nhau mùa sinh nở. Trăng mùa hạ đẹp và phóng khoáng hơn, có những đêm trăng rằm sáng vằng vặc, sao giăng đầy trời. Mùa hạ oi bức nên những đêm trăng ở quê tôi ngày xưa thường có các ông bà, cha chú… ngồi dưới ánh trăng, rôm rả chuyện trò về mùa vụ, làm ăn, chuyện học hành của lớp trẻ. Mùa đông thì ngược lại, những đêm trăng rất buồn vì thời tiết mưa gió, lạnh lẽo. Rất hiếm những đêm trăng sáng của mùa đông và cũng không có ai đi dạo chơi hoặc ngắm trăng mùa đông. Còn trăng thu - trăng của thiếu nhi, trẻ con yêu thích bởi có rằm trung thu tháng tám và được đặt cái tên mỹ miều tết Trung thu. Đêm trung thu, hầu hết thiếu nhi ở mọi vùng miền trên đất nước đều vui chơi phá cỗ dưới ánh trăng rằm cùng với tiếng thùng thình… thùng thình… của trống múa lân, múa rồng… Các bậc ông bà, cha mẹ khoan khoái ngồi ngắm trăng thu với thành quả vụ mùa và nhìn con cháu vui chơi bên cỗ bánh trung thu cùng ly trà thơm hương hoa lài trong tết tình thân.

 

Một mùa trăng thu lại đến. Thoắt nhìn thời gian trôi, thoáng chốc chúng ta đã đến cái dốc bên kia cuộc đời nhưng mấy ai quên được những ngày tuổi thơ cùng giai điệu của tiếng trống múa lân đi quanh làng, trong tay xách chiếc lồng đèn ông sao năm cánh, lung linh ánh sáng cây nến tỏa ra bởi mặt giấy kiếng màu vàng, màu đỏ.

 

Năm ngoái ảnh hưởng dịch COVID-19, tết Trung thu của thiếu nhi, tết tình thân của người lớn… hầu như vắng lặng. Mùa trăng thu năm nay sôi động trở lại và trẻ em được sự ưu ái, chăm sóc của xã hội. Các em được trao bánh kẹo đẹp mắt, những chiếc lồng đèn chạy bằng pin, được xem những đội lân, đội rồng đủ màu sắc… Với chúng ta, mỗi mùa trăng thu về, nhất là dịp tết Trung thu, khi nghe tiếng trống lân rộn ràng, những kỷ niệm xưa ùa về như nhắc nhở về trách nhiệm với cuộc sống hôm nay, với các em thiếu nhi.

 

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek