Thứ Sáu, 20/09/2024 17:53 CH
Khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch các dân tộc tỉnh lần thứ XI: Đậm đà bản sắc văn hóa, thắm tình đoàn kết các dân tộc
Thứ Sáu, 26/08/2022 08:13 SA

Hòa trong không khí hào hùng kỷ niệm 77 năm Ngày Cách mạng tháng Tám (19/8/1945-19/8/2022) và Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2022), tối 25/8 tại Quảng trường 1 Tháng 4 (TP Tuy Hòa), UBND tỉnh Phú Yên tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL) các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ XI năm 2022 và đón bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghề làm nước mắm và Nghề làm bánh tráng Phú Yên.

 

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa, cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia ngày hội. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Dự lễ khai mạc có đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và đông đảo nghệ nhân, vận động viên và người dân các huyện, thị xã, thành phố.

 

Phát biểu khai mạc ngày hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Đào Mỹ khẳng định: Ngày hội VH-TT-DL của tỉnh được tổ chức định kỳ ba năm một lần là dịp để đồng bào các dân tộc anh em gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu những giá trị văn hóa tiêu biểu của dân tộc mình, địa phương mình; tôn vinh, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của vùng đất, con người Phú Yên trở thành vốn quý, là tài nguyên, tiềm lực cho phát triển du lịch. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là hình ảnh của tinh thần đại đoàn kết dân tộc vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

 

Đồng chí Cao Thị Hòa An (bìa phải) và đồng chí Đào Mỹ trao bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia với Nghề làm nước mắm và Nghề làm bánh tráng Phú Yên cho lãnh đạo Sở VH-TT-DL. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Tại lễ khai mạc, đã diễn ra nghi thức đón bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với làng Nghề làm nước mắm và Nghề làm bánh tráng ở Phú Yên.

 

Từ những ngày đầu mở đất, hình thành làng mạc, thích ứng với điều kiện tự nhiên và cuộc sống mới, trên vùng đất Phú Yên đã hình thành nhiều nghề truyền thống trong đó có nghề làm nước mắm và nghề làm bánh tráng.

 

Sản phẩm nước mắm và bánh tráng Phú Yên đã trở thành những món ăn không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của mỗi gia đình cư dân bản địa, tạo nên nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực Phú Yên và không ngừng phát triển thành đặc sản địa phương để làm quà tặng người thân, bạn bè bốn phương…

 

Với những giá trị đó, ngày 12/1/2022, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL quyết định đưa Nghề làm nước mắm và Nghề làm bánh tráng ở Phú Yên vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là niềm vui, là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Yên.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Đào Mỹ đánh trống khai hội. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Sau nghi thức khai mạc và đón bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là chương trình nghệ thuật khai mạc Âm vang cội nguồn do các nghệ sĩ Nhà hát ca múa nhạc dân gian Sao Biển thực hiện và hai chương trình thi diễn nghệ thuật dân gian của đoàn nghệ nhân huyện Sông Hinh và TP Tuy Hòa.

 

Tiết mục trống hội trong chương trình Âm vang cội nguồn trong lễ khai mạc. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Là một địa bàn miền núi, với hơn 20 tộc người sinh sống, mỗi dân tộc đều có phong tục, tập quán, sinh hoạt văn hóa riêng, huyện Sông Hinh đã mang đến chương trình nghệ thuật chủ đề Hương sắc K’rông Hinh với sáu tiết mục đã tái hiện cuộc sống các dân tộc, tinh thần đoàn kết của đồng bào xây dựng một Sông Hinh ngày càng giàu đẹp.

 

Một tiết mục trong chương trình thi diễn Hương sắc K’rông Hinh của đoàn Sông Hinh. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Đoàn TP Tuy Hòa mang đến đêm khai mạc Ngày hội chương trình nghệ thuật dân gian kết hợp giới thiệu trang phục truyền thống, chủ đề Lung linh sắc màu, đã tạo nên một không gian văn hóa vừa truyền thống vừa hiện đại. Chương trình tôn vinh văn hóa truyền thống dân tộc Kinh và một bộ phận người Hoa cộng cư lâu đời trên địa bàn thành phố, cùng chung tay, ra sức xây dựng TP Tuy Hòa xanh - sạch - đẹp, văn minh, hiện đại…

 

Tiết mục múa lồng đèn trong chương trình nghệ thuật Lung linh sắc màu của đoàn TP Tuy Hòa. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Ngày hội VH-TT-DL các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ XI-2022 diễn ra liên tục đến tối 28/8, với các hoạt động: trình diễn nghệ thuật, trình diễn lễ hội, làng nghề thủ công truyền thống, ẩm thực truyền thống và thi đấu các môn thể thao dân gian…

 

Ngày hội VH-TT-DL của tỉnh được tổ chức định kỳ ba năm một lần là dịp để đồng bào các dân tộc anh em gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu những giá trị văn hóa tiêu biểu của dân tộc mình, địa phương mình; tôn vinh, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của vùng đất, con người Phú Yên trở thành vốn quý, là tài nguyên, tiềm lực cho phát triển du lịch. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là hình ảnh của tinh thần đại đoàn kết dân tộc vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Đào Mỹ

 

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek