Thứ Năm, 03/10/2024 03:41 SA
Ấn tượng từ một hội diễn nghệ thuật quần chúng
Thứ Ba, 21/06/2022 14:00 CH

Tiết mục Tháng năm nhớ Bác của Đoàn NTQC xã Hòa Hội. Ảnh: THIÊN LÝ

Hội diễn Nghệ thuật quần chúng (NTQC) huyện Phú Hòa lần thứ IV, năm 2022 đã khép lại vào cuối tuần qua sau 2 ngày thi diễn sôi nổi và một chương trình công diễn đặc sắc. Song, ấn tượng và dư âm của nó vẫn còn đọng lại và lan tỏa trong lòng người dân địa phương.

 

10 đoàn NTQC đến từ 9 xã, thị trấn và Trường THPT Trần Quốc Tuấn đã mang đến hội diễn những lời ca ngọt ngào, những điệu múa hay, trích đoạn tuồng, bài chòi đặc sắc. Nội dung ca ngợi về Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, về biển đảo, về những người mẹ, người lính… đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc được thể hiện sinh động trên sân khấu của hội diễn.

 

Nhiều tiết mục đặc sắc

 

Tạo được sự đồng đều giữa các tiết mục, phải nhắc đến Đoàn NTQC xã Hòa Quang Bắc. Các tiết mục Về thăm quê Bác, Việt Nam ơi! Mùa xuân đến rồi của đoàn quy tụ nhiều giọng ca đầy nội lực. Còn Đoàn NTQC xã Hòa Quang Nam mang đến hội diễn tiết mục múa Âm vang cao nguyên độc đáo. Với tiết tấu đặc trưng, mô tả cảnh sinh hoạt của đồng bào Tây Nguyên, các diễn viên múa không chuyên đã biểu diễn với sự nhiệt tình, tạo không khí tươi mới cho hội diễn. Đặc biệt các trích đoạn bài chòi cổ Trưng Trắc - Trưng Nhị phất cờ khởi nghĩa (Đoàn NTQC xã Hòa Quang Nam), trích đoạn tuồng Tam hạ Nam Đàn (Đoàn NTQC xã Hòa Thắng), bài chòi Những đoàn quân tình nguyện (Đoàn NTQC xã Hòa An)... là điểm nhấn thu hút người xem tại hội diễn.

 

Một trong những tiết mục dự thi mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả là đơn ca Về thăm quê Bác, do anh Huỳnh Trọng Nhì (Đoàn NTQC xã Hòa Quang Bắc) thể hiện. Sở hữu chất giọng nam trung, khỏe khoắn như một ca sĩ chuyên nghiệp, ít ai biết anh là một giáo viên. Trọng Nhì chia sẻ: “Tôi rất đam mê ca hát. Ngoài những giờ lên lớp gieo chữ cho con trẻ, tôi cố gắng thu xếp thời gian để tham gia các hoạt động văn nghệ của nhà trường và địa phương. Tham gia hội diễn NTQC lần này, không chỉ có nhiều kỷ niệm đẹp với các thành viên đoàn NTQC xã nhà, mà tôi còn có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện, kết bạn với nhiều người, từ đó thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa các đoàn NTQC trên địa bàn huyện”.

 

Còn theo chị Trình Thị Liên (Đoàn NTQC xã Hòa Thắng), các thành viên ban ngày đều phải đi làm nên cả đội chỉ có thể tập vào buổi tối và ngày nghỉ. Vì thế, cả đội phải tập trong thời gian dài mới ra được các tiết mục tham gia hội diễn. “Tham gia hội diễn NTQC lần này, tôi mong muốn mang nghệ thuật truyền thống đến gần hơn với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Qua đó, góp phần quảng bá, giới thiệu và nâng cao ý thức giữ gìn, lưu giữ kho tàng âm nhạc dân gian, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc đến đông đảo công chúng”, chị Liên bày tỏ.

 

Món ăn tinh thần cho người dân

 

Chị Lê Thị Thanh ở thị trấn Phú Hòa (huyện Phú Hòa) chia sẻ: “Lâu rồi, tôi mới được đắm chìm trong những lời ca tiếng hát ngọt ngào, sâu lắng từ thành viên của các đoàn NTQC. Tôi thấy một số tiết mục gần như đạt đến tính chuyên nghiệp khiến người xem rất bất ngờ, đầy hấp dẫn”.

 

Theo ban tổ chức, Hội diễn NTQC huyện Phú Hòa năm nay nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp, đặc biệt là sự chỉ đạo và hỗ trợ kinh phí của Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn và thủ trưởng các đơn vị để các đoàn NTQC tổ chức tập luyện và tham gia hội diễn đạt kết quả tốt nhất. Từ việc dàn dựng, đầu tư trang phục, đạo cụ minh họa đến cảnh trí được đầu tư bài bản, công phu… đã mang lại cho khán giả những bữa tiệc âm thanh, ánh sáng lung linh sắc màu và những màn trình diễn ấn tượng, hấp dẫn. Hầu hết các giọng ca, đặc biệt là hát đơn trong hội diễn lần này đều hát đúng cao độ, trường độ, phát âm, nhả chữ tốt. Những giọng ca trẻ có nhiều triển vọng.

 

Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT-TH huyện Phú Hòa Nguyễn Thành Sơn, Trưởng ban tổ chức hội diễn, nhìn nhận: “Hội diễn NTQC là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho những người yêu văn hóa, văn nghệ đến từ nhiều ngành, nghề khác nhau. Thông qua hội diễn, các đơn vị tự đánh giá về chất lượng nghệ thuật; phát hiện và bồi dưỡng những hạt nhân tích cực trong phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở. Ngoài ra, hội diễn còn tạo điều kiện cho các đoàn NTQC ở các xã, thị trấn gặp gỡ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, góp phần thúc đẩy phong trào văn nghệ quần chúng phát triển, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần ngày càng cao trong Nhân dân”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek