Thứ Tư, 02/10/2024 13:29 CH
Đêm đầu tiên vòng hai Sao Mai - Điểm hẹn 2008:
Chưa đột phá!
Thứ Ba, 05/08/2008 14:00 CH

Thoát khỏi sự gò bó về dòng nhạc, song 6 giọng ca vào vòng 2 Sao Mai - Điểm hẹn 2008 phải chứng tỏ thế mạnh, phong cách và khả năng sáng tạo của mình trong các bài hát tự chọn. Tiếc là khi đêm diễn đầu tiên của vòng 2 trôi qua, vẫn chưa có thí nào tạo ra đột phá!

 

Ha-Linh-080805.jpg

Ca sĩ Hà Linh -  Nguồn: VNN

Hải Yến, một trong hai thí sinh được Hội đồng nghệ thuật chọn vào vòng 2 đã “lột xác hai lần”, theo lời nhạc sĩ Ngọc Châu. Sau khi “vào vai” một cô gái dịu dàng với bài hát Và cơn mưa tới của nhạc sĩ Bảo Chấn, giọng ca này làm nóng rực sân khấu khi thể hiện bài rock Tìm lại của nhóm Microwave. Trong khi một số thí sinh khác bị “chê” thiếu lửa thì Hải Yến được nhắc nhở là phải cẩn thận với “lò lửa” của mình và cần thể hiện chuẩn xác hơn nữa ở những nốt cao.

 

Hà Linh, giọng ca nổi trội nhất trên sân khấu Sao Mai - Điểm hẹn 2008, quyết định đem “cơn gió lạ” vào phần thi diễn của mình khi chọn Nuối tiếc, một ca khúc pop trữ tình của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, và cô đã làm người nghe nao lòng. Song cả ba thành viên Hội đồng nghệ thuật đều không đánh giá cao sự thay đổi này. Cả ba đều muốn Hà Linh tiếp tục thể hiện cá tính, tiếp tục đi trên con đường đầy thử thách với những ca khúc khó hát, khó nghe. Có lẽ chính vì vậy mà NSƯT Thanh Lam và nhạc sĩ Ngọc Châu phản ứng khá gay gắt khi Hà Linh nói rằng việc cô lựa chọn lối đi khó không được những người có chuyên môn ghi nhận (không được ghi nhận thì làm sao có phiếu của Hội đồng nghệ thuật để vào vòng trong?) Ở phần thi diễn thứ hai, Hà Linh “trở về” với nhạc của Lê Minh Sơn, thể hiện khá tốt ca khúc Hát một ngày mới. Song, dường như cô gái trẻ này chưa vượt qua chính mình, chưa tạo được sự đột phá so với những đêm diễn rất tốt trước đó.

 

Bốn giọng ca do khán giả bình chọn đã có một đêm thi diễn “sạch sẽ” nhưng chưa hào hứng. Hát Hoàng hôn của Thành Vương với sự tự tin, song Khắc Hiếu - người cảm thấy sung mãn khi ra sân khấu trình diễn đầu tiên -  dường như vẫn chưa chinh phục được khán giả. Đến ca khúc thứ hai Nồng nàn Hà Nội của Nguyễn Đức Cường, Khắc Hiếu biểu diễn với cây đàn guitare. Cầm đàn và gảy cho có vậy thôi, chứ chưa thể gọi là vừa đệm đàn vừa hát. Khắc Hiếu hát Nồng nàn Hà Nội  tốt hơn bài thứ nhất, rõ lời hơn, nhưng vẫn còn thiếu sự  ngọt ngào.

 

Xuất hiện trên sân khấu trong chiếc đầm đen lộng lẫy, Nhật Thu hát Nghe mưa, một ca khúc pop nhẹ nhàng và tinh tế của nhạc sĩ Dương Thụ, đã được “đóng đinh” bởi tiếng hát Hồng Nhung. Tiếc là trong đêm thi diễn đầu tiên của vòng 2, Nhật Thu vẫn thế, vẫn chọn ca khúc quá quen, với cách thể hiện quá cũ. Ca khúc thứ hai mà Nhật Thu hát, tuy không nổi tiếng như Nghe mưa, nhưng cũng đã được ca sĩ Mai Trang thể hiện rất thành công trên sân khấu Sao Mai - Điển hẹn 2006. Chất giọng của Nhật Thu thoạt nghe có vẻ hợp với rock, nhưng cô chưa đủ nội lực để đốt lên ngọn lửa của rock. Nghe Nhật Thu hát Vì đâu, khán giả có cảm giác hơi… mệt.

 

Duy Khoa, người hai lần giành được số phiếu cao nhất của khán giả ở vòng 1, đã chọn một ca khúc nhẹ nhàng sâu lắng là Ánh mắt của cha, một sôi động là Chú bé con của Dương Tuấn Long. Nhận được những ý kiến trái ngược trong Hội đồng nghệ thuật về hai bài hát, nhìn chung Duy Khoa hát thiếu sự tinh tế và thiếu lửa nên chưa gây ấn tượng đối với người nghe.

 

Hoàng Nghiệp, thí sinh thường gặp rắc rối trong khâu chọn bài, lần này thể hiện sự nhẹ nhàng và sâu lắng với ca khúc Cha tôi của An Hiếu, sau đó trở lại với thế mạnh của mình trong Chào buổi sáng. Hoàng Nghiệp tự tin, biết làm chủ sân khấu và đã có nhiều tiến bộ, song sáng tạo thì chưa.

Càng về sau, nhận xét của Hội đồng nghệ thuật càng thiên về chuyên môn. Nghiêm khắc nhất là NSƯT Thanh Lam. Chị luôn yêu cầu các thí sinh phải có sự sáng tạo trong cách xử lý ca khúc, thể hiện nét riêng và kiên định với con đường mình đã chọn. Có lẽ vì thế mà chị tỏ ra thất vọng khi thấy sự dao động của Hà Linh, giọng ca được cho là cá tính nhất trên sân khấu Sao Mai - Điểm hẹn 2008, ứng viên sáng giá nhất cho giải thưởng của Hội đồng nghệ thuật.

 

Dù sao thì các giọng ca vẫn còn một chặng đường ở phía trước. Chuyện “lội ngược dòng” khó có thể xảy ra, bởi năng lực của 6 thí sinh thì đã rõ. Song người yêu nhạc kỳ vọng các giọng ca sẽ vượt qua chính mình, trưởng thành hơn và có nhiều đột phá.

                       

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek