Thứ Bảy, 21/09/2024 00:28 SA
Niềm vui trên hành trình lao động sáng tạo
Chủ Nhật, 09/01/2022 13:00 CH

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Chúc và nhà báo - nhà sưu tập Trần Thanh Hưng trao đổi về việc phối màu ảnh bìa sách Gốm Nam Trung Bộ (tháng 4/2021). ẢNH: YÊN LAN

Miệt mài lao động sáng tạo, văn nghệ sĩ, trí thức Phú Yên đã cho ra đời những tác phẩm, công trình nghiên cứu có giá trị. Một số văn nghệ sĩ, trí thức đón nhận niềm vui trước khi khép lại năm 2021 đầy thử thách.

 

Nhiếp ảnh: Nhiều niềm vui

 

Người nhận nhiều tin vui nhất có lẽ là nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Lê Châu Đạo, Chi hội trưởng Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh Phú Yên. Tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên lần thứ 26 năm 2021 do Hội NSNA Việt Nam phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk tổ chức, NSNA Lê Châu Đạo có 2 tác phẩm đoạt giải: Ánh sáng năng lượng 2 đoạt huy chương bạc, còn bộ ảnh Nghề làm bún bắp truyền thống được trao giải khuyến khích.

 

Say mê “săn” những khoảnh khắc đẹp dọc vùng biển Phú Yên cho đến khi “ai ở đâu yên ở đó”, cuối năm 2021, NSNA Lê Châu Đạo đã nhận niềm vui bất ngờ từ Ban Tổ chức Cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia “Tổ quốc bên bờ sóng”. Vượt qua hàng nghìn tác phẩm dự thi, bộ ảnh Phong cảnh dọc bờ biển Phú Yên của NSNA người Tuy An đoạt giải nhất. Chưa hết, một bộ ảnh khác của ông - Nghề đánh lưới vây cá cơm được trao giải khuyến khích. Ngoài ra, ông còn có một tác phẩm được chọn triển lãm.

 

Cũng tại cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia “Tổ quốc bên bờ sóng”, với tác phẩm ảnh đơn Màu xanh giữa biển Đông, NSNA Dương Thanh Xuân đoạt giải ba.

 

Trong những ngày tháng Phú Yên dốc sức chống dịch, NSNA Lê Trọng Cường cùng những người bạn tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện hỗ trợ bà con, động viên lực lượng trên tuyến đầu. Và anh đã ghi lại những hình ảnh đẹp về hành trình đưa người dân Phú Yên từ tâm dịch TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về quê hương. “Khi nhìn thấy đoàn xe của Tập đoàn Phương Trang lăn bánh vào sân vận động Tuy Hòa, đưa bà con trở về, tôi rất xúc động. Hình ảnh đó là một minh chứng cho tình thương rộng lớn giữa con người với con người”, NSNA Lê Trọng Cường chia sẻ. Anh đã có mặt tại sân vận động Tuy Hòa từ 3 giờ sáng, chờ khoảnh khắc đẹp đúng lúc đoàn xe về đến nơi để ghi lại những hình ảnh không thể nào quên. Hai tác phẩm: Những chiến binh Sao đỏ Những chuyến xe tình thương của NSNA Lê Trọng Cường được Ban Tổ chức Cuộc thi ảnh “Việt Nam sẽ chiến thắng” chọn triển lãm. Đây là cuộc thi và triển lãm do Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh tổ chức, nhằm lan tỏa hình ảnh đẹp trong phòng chống dịch COVID-19. Ngoài ra, NSNA Lê Trọng Cường còn có 2 tác phẩm ảnh nghệ thuật: Hoa biển Hòn Yến Cơn giông ở Gành Đá Dĩa được chọn triển lãm tại Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 1 tại TP Hồ Chí Minh năm 2021 (HOPA-1). Sân chơi này của Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh, dành cho các nhà nhiếp ảnh trên toàn thế giới, với sự bảo trợ của Hội NSNA Việt Nam (VAPA), Liên đoàn Nghệ thuật Nhiếp ảnh quốc tế (FIAP), Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA) và Hội Hình ảnh không biên giới (ISF). Trước đó, Hoa biển Hòn Yến của NSNA Lê Trọng Cường được chọn triển lãm tại Thổ Nhĩ Kỳ...

 

Tác phẩm Những chuyến xe tình thương. Ảnh: LÊ TRỌNG CƯỜNG

 

Động lực để tiếp tục dấn bước

 

Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam vừa trao giải thưởng năm 2021. Trong 7 công trình nghiên cứu được trao giải nhì B có công trình nghiên cứu Gốm Nam Trung Bộ của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Chúc và nhà báo Trần Thanh Hưng, Phó Chủ tịch CLB UNESCO Nghiên cứu & Bảo tồn cổ vật Phú Yên. Gốm Nam Trung Bộ gồm 9 chương, giới thiệu sơ lược về vùng đất, cư dân, về gốm và đưa người đọc đi từ nghề gốm tỉnh Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định đến Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, đồng thời nêu bật những đặc trưng gốm Nam Trung Bộ với gốm miền Bắc và Nam Bộ. Với nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Chúc và nhà báo - nhà sưu tập Trần Thanh Hưng, Gốm Nam Trung Bộ là món quà tri ân vùng đất Nam Trung Bộ. Để có được món quà tri ân công phu này, ôngTrần Thanh Hưng đã có gần 30 năm tìm tòi, tích lũy “vốn liếng”. Còn nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Chúc, ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, vẫn hăm hở đi điền dã dọc vùng Nam Trung Bộ, đến những nơi từng là làng gốm nhộn nhịp trên bến dưới thuyền. Sau những chuyến điền dã, hai thầy trò cùng xây dựng đề cương, sắp xếp bố cục... Cũng phải nói thêm là giữa năm 2021, với sự đồng hành của Công ty CP Truyền thông tốc độ TP Hồ Chí Minh Speed POS, cuốn sách Gốm Nam Trung Bộ dày hơn 200 trang, khổ sách 20x26cm đã đến với những người yêu thích các dòng gốm trên vùng đất rào rạt nắng gió.

 

Bên cạnh niềm vui từ công trình nghiên cứu Gốm Nam Trung Bộ, nhà báo Trần Thanh Hưng còn có niềm vui khác: Kịch bản phim tài liệu Lửa giận của ông và đồng nghiệp Hồ Nhật Thảo (Chi hội Điện ảnh Phú Yên) đoạt giải nhì (không có giải nhất) Cuộc thi Sáng tác kịch bản phim tài liệu (60 phút) và kịch bản phim hoạt hình (90 phút) năm 2021 do Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT-DL) tổ chức. Nhân vật chính trong Lửa giận là cố đại tá Vũ Linh - người con Hòa Trị, Phú Hòa, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, Phó Ban thường trực Ban chuyên án F101 những thập niên trước, nguyên mẫu trong bộ phim truyện Cao nguyên F101 của đạo diễn Lê Hoàng Hoa. Thành công lớn nhất của ông là kêu gọi được Nahria Ya Duck - đại tá, Phó Thủ tướng thứ nhất FULRO - Đềga cùng nhiều tàn quân FULRO ra khỏi “hang hùm” mà không tốn một viên đạn. Sau này, ông Ya Duck trở thành ĐBQH, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Dân tộc, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lâm Đồng. Hơn thế nữa, hai ông từng ở hai chiến tuyến đã trở thành anh em kết nghĩa. Những ngày đại tá Vũ Linh về quê dưỡng bệnh, ông Ya Duck đến Phú Yên, về tận nhà riêng đại tá Vũ Linh ở Hòa Trị để thăm hỏi.

 

Nhà báo Trần Thanh Hưng, Giám đốc Sở TT-TT, đã theo đuổi đề tài này trong nhiều năm. Ông cho biết: “Ban đầu, chúng tôi dự kiến thực hiện 10 tập ký sự, nhưng chưa làm được vì nhiều lý do. Kịch bản phim tài liệu 60 phút từ chất liệu đó sẽ giúp người xem “gặp lại” nhiều nhân vật quan trọng trong cuộc chiến chống FULRO của lực lượng an ninh những thập niên 70, 80, 90 trong thế kỷ trước”. Tại lễ công bố và trao giải thưởng (được tổ chức trực tiếp và trực tuyến), nhà báo Trần Thanh Hưng chia sẻ về đặc thù của Chi hội Điện ảnh Phú Yên - chi hội có các hội viên ở Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận và cho biết trong bối cảnh khó khăn chung của lĩnh vực điện ảnh - truyền hình, hàng năm các hội viên vẫn cố gắng sản xuất từ 1-2 phim bằng nguồn xã hội hóa. Ông hy vọng cuộc thi sau sẽ có nhiều tác giả tham gia với nhiều kịch bản tốt hơn.

 

Họa sĩ Trần Thị Ngọc Hà (hội viên Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Phú Yên, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên) cũng vừa đón nhận niềm vui, khi bức tranh sơn dầu Mưa chiều của chị được chọn dự treo tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực nam miền Trung - Tây Nguyên năm 2021 và được trao giải khuyến khích. Ngọc Hà cho biết chị vẽ bức tranh này vào những ngày mưa bão năm 2020. “Ngồi trong nhà vẽ mà cứ nghĩ đến những ngư dân, những con thuyền đang chòng chành trên sóng dữ. Bức này tôi vẽ trong khoảng 3, 4 ngày. Lúc có cảm xúc thì vẽ nhanh lắm”, họa sĩ Ngọc Hà nói và rất vui khi đứa con tinh thần của mình được giải và nhận những lời khen từ đồng nghiệp.

 

Khép lại một năm nhiều thử thách, khó khăn, hy vọng những đứa con tinh thần, những niềm vui trên hành trình sáng tạo sẽ là động lực để văn nghệ sĩ, trí thức Phú Yên có thêm nhiều tác phẩm, công trình mới.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek