Thứ Sáu, 04/10/2024 04:24 SA
Vui, sao nước mắt lại trào!
Chủ Nhật, 19/12/2021 06:00 SA

Cảm xúc của tôi bắt đầu từ con.

 

Khi sinh ra con cũng như bao đứa trẻ khác, con có một gia đình ấm êm, có ba, có mẹ, có ông bà. Nhưng rồi, chuyện của người lớn không như tuổi thơ con mơ ước, năm con bảy tuổi cha mẹ ly hôn. Con không còn được cùng chị gái chung nhà, chị về ở với cha, con theo mẹ về quê ngoại ở huyện miền núi Sông Hinh sinh sống. Về quê, mẹ không có đất sản xuất, phải quay trở lại TP Tuy Hòa thuê nhà trọ để may gia công đắp đổi qua ngày và gửi tiền về nuôi con. May vá chẳng đặng, mẹ lại gửi con cho ngoại, vào TP Hồ Chí Minh rửa chén bát thuê cho các quán ăn. Và rồi, giữa năm này, COVID-19 đã cướp đi người mẹ tảo tần của con.

 

Nhớ hôm Hội LHPN tỉnh Phú Yên tổ chức cho con gặp các mẹ đỡ đầu ở Câu lạc bộ Nữ doanh nhân tỉnh, con từ nhà đi xe buýt xuống… Đoạn đường dài hơn 50 cây số, cậu bé 13 tuổi vẫn vô tư với chiếc quần đùi…Hành trình tìm mẹ đỡ đầu cho các con mồ côi cha mẹ do COVID-19 cứ thôi thúc tôi, và càng thôi thúc hơn kể từ khi tôi gặp con.

 

Phú Yên, theo thống kê đến thời điểm hiện tại có 18 em chưa thành niên mồ côi cha hoặc mẹ do COVID-19. Đa số cha, mẹ các con vì không có việc làm ổn định phải vào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam làm thuê, làm công nhân, rồi dịch bùng phát vào giữa năm 2021, cha mẹ các con ra đi mà không được nhìn con mình lần cuối. Ở nơi khó khăn nhất tỉnh Phú Yên, cha mẹ bé V.T.T.Q cưới nhau xong rời quê hương vào Bình Dương làm công nhân, mẹ mang thai con tháng thứ bảy thì nhiễm COVID-19, mẹ con không qua khỏi, con ra đời khi mới tròn 7 tháng tuổi thai. V.T.T.Q được chăm sóc đặc biệt, cha con cũng nhiễm COVID-19, cha điều trị khỏi bệnh chờ con cứng cáp rồi bồng về quê. Người cha không có nghề nghiệp với đứa con thơ chỉ mới chưa đầy 9 tháng kể cả tuổi thai, không biết cuộc sống hai cha con rồi sẽ thế nào!

 

Mùa hè năm nay miền Trung xào xạc nắng gió, lòng người càng thêm bỏng rát khi tin dịch ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phía Nam mỗi ngày nhắn về càng thêm căng thẳng. Các con thì vẫn ngây thơ, các con vẫn hoài mong ngóng cha mẹ sẽ như mọi năm về quê đón tết cùng con. Trải qua 2 năm dịch bệnh, công việc làm ăn của người dân khó khăn chồng chất, nhiều doanh nghiệp điêu đứng, tôi bần thần không biết tìm mẹ đỡ đầu cho các con như thế nào khi mà chương trình, kế hoạch đã hình thành hơn 2 tháng. Một ngày mùa đông, sau một khoảng thời gian đắn đo, tôi quyết định đăng tin trên trang facebook cá nhân của mình. “Văn kỳ thanh, bất kiến kỳ hình”, chưa đầy 24 tiếng đồng hồ, thông qua cô bạn thời đại học ở Hội quán các bà mẹ ở TP Hồ Chí Minh, đã có 12 em trong tổng số 18 trẻ mồ côi đã có cha, mẹ nhận đỡ đầu. Một đêm, hai đêm, rồi không biết còn bao đêm nữa tôi khó ngủ vì tình cảm mãi dâng lên, nghèn nghẹn vì cảm kích, vì xúc động bởi những tấm lòng. Đại dịch chưa thôi phức tạp, cuộc sống vẫn còn nghìn trùng những khó khăn, nhất là ở TP Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Bình Phước… tình người vẫn tròn đầy, vẫn vẹn nguyên như thế. Trong gian khó, mầm yêu thương vẫn vươn mình lớn dậy, yêu thương vẫn cứ hồn nhiên thắp lên, sưởi ấm lòng người, sưởi ấm mùa đông giá rét, lấp vào sự trống vắng đang len lỏi ở những nơi các con mới đây thôi còn cha, còn mẹ.

 

Những người cha, người mẹ đỡ đầu ấy tôi không hề quen. Các cha, các mẹ cũng không biết các con mình nhận đỡ đầu là ai… Các cha, mẹ trao gửi tình thương của mình không cần bất cứ điều kiện gì, ngoài điều kiện khắt khe là các con phải chăm ngoan, học giỏi, không bỏ học giữa chừng để các con chăm bón và nuôi lớn ước mơ của riêng mình. Cha mẹ hứa sẽ thực hiện đầy đủ quyền trẻ em đối với các con. Vậy thôi, lòng tôi cảm thấy ấm áp đến vô cùng rồi!

 

Nhắn tin cho tôi, các mẹ muốn nhìn thấy các con, các mẹ muốn gặp mặt các con nhưng vì dịch bệnh vẫn căng lắm, công việc của các mẹ vẫn bộn bề nên chưa thể. Các mẹ hẹn khi có điều kiện sẽ về Phú Yên - về miền quê còn nhiều gian khó, nơi có những người con mà hàng ngày, hàng tháng họ vẫn đều đặn trao thương yêu qua những người kết nối. Đọc những tin nhắn, đọc những lời gửi gắm ấy, tôi thấy lòng mình an yên hơn, vui hơn. Vui, mà sao nước mắt cứ trào!!!

 

Các con vẫn bé bỏng, khờ dại lắm, có con còn chưa biết nói, có con còn chưa biết lật. Thay mặt các con, xin tri ân và tạ ơn các mẹ - những người tôi và các con chưa một lần được gặp mặt.

 

THỤY BÌNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek