Thứ Bảy, 21/09/2024 11:36 SA
Câu chuyện từ trái tim - quyển sách thú vị
Chủ Nhật, 05/12/2021 14:00 CH

Một người bạn tặng tôi quyển sách này - Câu chuyện từ trái tim của bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu. Về nhà, tôi đọc ngay. Tôi tò mò muốn biết một chuyên gia tim mạch đầu ngành, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và còn là một ĐBQH chia sẻ với bạn đọc những gì, trong quyển sách do GS Ngô Bảo Châu giới thiệu.

 

Sách Câu chuyện từ trái tim của bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu. Ảnh: YÊN LAN

 

Trước hết, Câu chuyện từ trái tim là một quyển sách tao nhã, bìa đơn giản và đẹp, hình ảnh đậm chất tim mạch, còn màu sắc gợi nhớ đến phòng can thiệp. PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu là một trong những chuyên gia đầu tiên về can thiệp tim bẩm sinh cho trẻ em tại Việt Nam. Trong bài viết Hành trình từ trái tim, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ: “Điều sung sướng nhất của bác sĩ tim trẻ em là chữa bệnh xong, các cháu khỏi bệnh, gia đình vui mừng, mình hạnh phúc khi được ghi vào bệnh án của các cháu dòng chữ “khỏi bệnh hoàn toàn”. Chính niềm hạnh phúc đó đã giúp tôi không ngừng cố gắng để theo đuổi con đường này… Điều khiến tôi tự hào nhất đó là: đến nay, Việt Nam đã là nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á, xếp hạng cao ở châu Á về can thiệp tim bẩm sinh. Hầu như tất cả các nước trong khu vực đều phải học tập mình. Không phải chỉ có mình tôi, mà các lớp đàn em sau tôi cũng trở nên rất xuất sắc, các bác sĩ sau này cũng trở thành những ngôi sao trong làng can thiệp tim mạch trên thế giới”.

 

Với hơn 400 trang, Câu chuyện từ trái tim không chỉ chia sẻ với bạn đọc lòng yêu nghề, tâm huyết với nghề, những kỷ niệm, những trăn trở của một người thầy thuốc. Quyển sách có tone màu xanh dịu mắt này còn chứa đựng suy tư trăn trở của PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu về giáo dục, về những vấn đề xoay quanh sức khỏe con người và những trăn trở của một ĐBQH. Nhận ra rằng “chữa được một ca bệnh đã khó, thay đổi được tư duy làm chính sách để giúp cho hàng triệu trẻ em là điều vô cùng đáng quý”, sau rất nhiều ngày cân nhắc, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu đã quyết định hy sinh một phần những đam mê, dành quỹ thời gian ít ỏi của mình cho một hoạt động hoàn toàn mới lạ: “tranh cử” và trở thành ĐBQH khóa XIV (2016-2021), sau đó ông tái cử và đắc cử ĐBQH khóa XV (2021-2026). Ông đã có những đóng góp trong các vấn đề quan trọng của đất nước như y tế, giáo dục, môi trường.

 

Câu chuyện từ trái tim của bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu được chia thành 4 phần: Bác sĩ cũng chỉ là con người, Giáo dục là nhiệm vụ hàng đầu, Đừng “yêu” bệnh viện, Những trăn trở của một ĐBQH.

 

Đầu tập sách, trong Lời chia sẻ từ một người bạn nối khố, GS Ngô Bảo Châu - người bạn học cùng PGS Nguyễn Lân Hiếu từ năm lớp 1 - viết: “… Bệnh viện - nơi mà cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng như nhân viên y tế luôn phải đối mặt với những gì đau đớn nhất của thân phận con người - có rất ít chỗ cho sự giả dối. Những gì tử tế, cũng như những gì xấu xa, luôn hiển hiện lên một cách rõ nhất, chân thực nhất. Bác sĩ - người phải thường xuyên ra quyết định ảnh hưởng trực tiếp đến cái sống, cái chết của bệnh nhân - luôn phải đối mặt với sự thật. Có lẽ đấy là một lý do mà trong những trang viết của bác sĩ Lân Hiếu, người đọc cảm nhận được sức nặng của sự thật. Chuyển tải sự thật, ít nhất trong phạm vi nhận thức của mình, luôn là thử thách cam go nhất cho người viết. Thử thách là trải nghiệm hằng ngày của bác sĩ Lân Hiếu khi bạn tôi bên cạnh công việc chuyên môn còn đảm đương cả trách nhiệm của giám đốc bệnh viện và ĐBQH. Tôi tin tưởng tuyệt đối vào sự thành công của bạn vì hai lý do. Thứ nhất, bạn là con người của hành động: nếu đó là việc tốt thì phải làm, không quản ngại vất vả. Thứ hai, bạn là người luôn trung thực, với những người khác và với chính bản thân mình”.

 

Đọc Câu chuyện từ trái tim sẽ hiểu về một bác sĩ, và hiểu thêm nhiều điều…

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek