Thứ Bảy, 05/10/2024 00:18 SA
Phát triển văn hóa đọc thông qua các cuộc thi
Thứ Sáu, 02/04/2021 14:00 CH

Một gia đình tham gia hội thi “Gia đình đọc sách” năm 2019. Ảnh: THIÊN LÝ

Mortimer J.Adler, tác giả của tác phẩm kinh điển về đọc sách thông minh từng khẳng định: “Đọc tốt, hay đọc tích cực, không chỉ tốt cho bản thân việc đọc, cũng không chỉ là một phương tiện giúp ta tiến bộ trong công việc hay nghề nghiệp. Nó còn giúp ta giữ cho trí óc sống và phát triển”.

 

Thực tế cũng cho thấy, dù xã hội có phát triển tới đâu thì những giá trị to lớn mà sách đem lại cho con người vẫn không thể nào xóa bỏ được.

 

Thi viết, thi kể chuyện… theo sách

 

Thời gian qua, để thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trên địa bàn toàn tỉnh, nhiều cuộc thi đã được phát động, thu hút sự quan tâm của người đọc, nhất là các em học sinh.

 

“Sắp tới, Thư viện tỉnh sẽ tổ chức cuộc thi “Viết về cuốn sách tôi yêu” năm 2021 dành cho lứa tuổi học sinh”, Giám đốc Thư viện tỉnh Phạm Thị Kim Anh cho biết. Các em tham gia cuộc thi bằng cách tìm hiểu đọc các cuốn sách hay, câu chuyện phù hợp với nhận thức, lứa tuổi, sau đó kể lại và nêu ý nghĩa, bài học, cảm nghĩ của mình về cuốn sách, câu chuyện, nhân vật yêu thích. Mỗi thí sinh tham gia dự thi sẽ tự quay clip giới thiệu về nội dung cuốn sách mà mình yêu thích. Độ dài của clip không quá 5 phút. Các clip dự thi sẽ được đăng tải trên kênh youtube Thư viện Hải Phú để bạn đọc chia sẻ, kêu gọi bình chọn cho sản phẩm dự thi của mình.

 

“Cuộc thi nhằm phát triển phong trào đọc sách, hình thành văn hóa đọc trong thiếu niên, nhi đồng, góp phần tôn vinh giá trị, khẳng định vai trò của sách trong việc học tập, rèn luyện, phát triển kỹ năng xã hội cho thiếu nhi. Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong tổ chức các hoạt động về đọc sách trong thiếu nhi; tạo môi trường phát triển phong trào đọc sách, văn hóa đọc”, bà Phạm Thị Kim Anh nói.

 

Bên cạnh đó, còn có nhiều cuộc thi quy mô do Sở VH-TT-DL tổ chức. Đó là, hội thi “Gia đình đọc sách” tỉnh Phú Yên năm 2021. Hội thi này được tổ chức theo hình thức sân khấu hóa, gồm 4 phần thi: chào hỏi, gia đình hiểu ý, tìm hiểu kiến thức gia đình và thiết kế bìa sách. Hay hội thi Thiếu nhi kể chuyện theo sách tỉnh Phú Yên năm 2021 với chủ đề “Chúng em nhớ ơn Đảng, Bác Hồ”. Đặc biệt là cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Phú Yên năm 2021 do Sở VH-TT-DL vừa phối hợp với Sở GD-ĐT và Tỉnh đoàn phát động.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Quyền Giám đốc Sở VH-TT-DL, cho biết: “Nối tiếp thành công của cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Phú Yên năm 2020, cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Phú Yên năm 2021 được tổ chức nhằm chọn ra các bài dự thi xuất sắc tham dự vòng chung kết cấp quốc gia để tìm được đại diện danh hiệu “Đại sứ Văn hóa đọc” ở Việt Nam. Đây là hoạt động nhằm khơi dậy hứng thú, niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi thanh thiếu nhi. Từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc sách, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách trong thế hệ trẻ, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng”.

 

Duy trì thói quen đọc sách

 

Bà Phạm Thị Kim Anh nhìn nhận: “Việc tổ chức các cuộc thi về sách góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng; giới thiệu, chia sẻ các quyển sách hay, khuyến khích người dân, nhất là giới trẻ đọc sách; tạo sân chơi lành mạnh, tạo môi trường giao lưu, học tập, trao đổi kiến thức thông qua sở thích đọc sách của bạn đọc. Từ đó, nêu gương những cá nhân, gia đình có truyền thống hiếu học, đam mê đọc sách, khẳng định tầm quan trọng, giá trị của sách trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc”.

 

Bà Phạm Thị Kim Anh cũng cho rằng, để đưa việc đọc sách trở thành nhu cầu, thói quen, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, như: Tăng cường công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội về vị trí, tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc.

 

Huy động sự tham gia có hiệu quả của các phương tiện thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức thực hiện đa dạng, phù hợp. Khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xây dựng, duy trì thói quen đọc (xuất bản phẩm in và điện tử, trong đó tiếp tục chú trọng sách in) phù hợp với điều kiện của từng đối tượng.

 

Tới đây, Bộ TT-TT sẽ tổ chức Hội sách trực tuyến quốc gia chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 (21/4) từ ngày 15/4-15/5. Dự kiến, Hội sách trực tuyến quốc gia 2021 sẽ khai mạc vào lúc 9 giờ ngày 17/4 trên sàn book365.vn. Lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 cũng sẽ diễn ra tại Đường sách TP Hồ Chí Minh vào lúc 10 giờ ngày 18/4. Tại 2 sự kiện này sẽ có các hoạt động phong phú, đa dạng, được tổ chức như: giao lưu, tọa đàm, hội thảo theo chuyên đề; giới thiệu sách, giao lưu tác giả, tác phẩm với bạn đọc; giới thiệu, trao đổi về văn hóa đọc, chuyển đổi số trong xuất bản và cách tiếp cận sách trong thời đại số...

 

Việc tổ chức các cuộc thi về sách góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng; giới thiệu, chia sẻ các quyển sách hay, khuyến khích người dân, nhất là giới trẻ đọc sách; đồng thời tạo sân chơi lành mạnh, tạo môi trường giao lưu, học tập, trao đổi kiến thức thông qua sở thích đọc sách của quý bạn đọc. Từ đó, nêu gương những cá nhân, gia đình có truyền thống hiếu học, đam mê đọc sách, khẳng định tầm quan trọng, giá trị của sách trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc.

 

Giám đốc Thư viện tỉnh Phạm Thị Kim Anh

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek