Thứ Bảy, 05/10/2024 00:15 SA
Gái già lắm chiêu và cuộc đua không cân sức nơi phòng vé
Thứ Bảy, 20/03/2021 15:29 CH

Gái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả khắc họa cuộc sống xa hoa nhưng cũng đầy bi kịch. NGUỒN: TNO

Không cạnh tranh lại với Bố già của Trấn Thành, doanh thu phòng vé chưa bằng chi phí sản xuất “khủng” nhưng Gái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả là một bộ phim đậm ngôn ngữ điện ảnh và ấn tượng về diễn xuất. Qua Gái già… và Bố già, có thể thấy công thức hút khách của phim Việt vẫn chưa thay đổi.

 

Cuộc sống hào nhoáng, nỗi đau âm thầm

 

Một số ý kiến cho rằng Gái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả gần như đạt đến độ hoàn mỹ về diễn xuất và bối cảnh.

 

Không chỉ cắt phăng mái tóc của mình, NSND Lê Khanh - “bà hoàng sân khấu” thanh lịch, nền nã đã trăn trở tìm kiếm, “bước qua ranh giới giữa Lê Khanh của cuộc đời và của nhân vật, giữa cái mạnh và cái yếu” để chạm được vào nhân vật Lý Lệ Hà - người phụ nữ quyền lực và kiêu hãnh của gia tộc họ Lý. Lý Lệ Hà có cái nhìn sắc lạnh, tưởng như xuyên thấu tâm can người khác.

 

Người phụ nữ này không bao giờ bắt tay đàn ông mà chỉ cho phép họ hôn lên mu bàn tay đã đeo găng của mình. Lý Lệ Hà tổ chức những phiên đấu giá cổ vật “có giá trị hơn cả siêu xe” (và cả đồ giả cổ), lấy chiếc phượng bào “phượng hoàng tam vĩ” làm mồi nhử.

 

“Chiếc áo cũ” (theo cách nói của Lý Linh - “em nuôi” của Lý Lệ Hà) được giới sưu tầm cổ vật khao khát và trả giá cao ngất ngưởng, song chưa bao giờ rời khỏi Lý gia, rời khỏi ngôi biệt thự cổ kính trong Bạch Trà viên.

 

Cứ ngỡ Lý Lệ Hà hài lòng với cuộc sống vương giả, bên cạnh người em Lý Lệ Hồng hậu đậu và người quản gia giả điếc, với chiếc phượng bào quý giá và “lời nguyền” khi nào vườn bạch trà nở hoa màu đỏ thì con gái Lý gia mới lấy chồng. Hóa ra không phải! Suốt 25 năm, Lý Lệ Hà làm người phụ nữ trong bóng tối của doanh nhân Vĩnh Nghị.

 

25 năm, Lý Lệ Hà đi theo giấc mơ phượng hoàng của đời mình, mong chờ có một ngày người đàn ông mà bà yêu thương gọi bà là vợ. Nhưng ngần ấy năm, Vĩnh Nghị - người đàn ông có “máu mặt” trong giới thượng lưu ở cố đô chỉ có thể nương theo bóng đêm, bí mật đạp xe lên Bạch Trà viên và chưa từng nhường cho Lý Lệ Hà thắng một ván cờ, để bà được phong hậu.

 

Mãi sau này, Lý Lệ Hà nhận ra, điều quan trọng nhất, quý giá nhất trong cuộc đời bà cần bảo vệ không phải là danh tiếng của Lý gia, mà chính là đứa con gái ruột, được biết đến với danh nghĩa em nuôi. Lý Linh xinh đẹp, mạnh mẽ và quá tự tin.

 

Cô gái 25 tuổi này theo đuổi giấc mơ phượng hoàng của mình: Chức phó tổng giám đốc một tập đoàn bất động sản hùng mạnh. Cô gái háo thắng bị người yêu - con trai chủ tịch tập đoàn này - lợi dụng, đem chiếc ghế phó tổng ra làm mồi nhử để Lý Linh mang về cho họ chiếc phượng bào.

 

Sau khi mưu kế đoạt phượng bào thông qua phiên đấu giá cổ vật bị bại lộ, sự thật bị giấu kín suốt 25 năm cũng phơi bày. Lý Linh bàng hoàng khi biết người chị quyền lực và “dối trá”, “tiểu tam” mà cô mắng nhiếc lại chính là mẹ ruột. Còn Lý Lệ Hà nhận ra điều mà bà khao khát bao năm qua chính là được nghe con mình gọi tiếng “mẹ”.

 

Ấn tượng về diễn xuất, bối cảnh

 

Trong tác phẩm điện ảnh này, khán giả gặp một Lê Khanh hoàn toàn khác. Một Lê Khanh trọn vẹn là Lý Lệ Hà có nội tâm phức tạp. Còn NSND Hồng Vân vào vai Lý Lệ Hồng - người phụ nữ giả vờ ngây ngô hậu đậu nhưng rất thương chị. Lý Lệ Hồng yêu người quản gia và thừa biết không đời nào vườn bạch trà có hoa màu đỏ nhưng vẫn lặng lẽ sống bên cạnh chị. Khi thì hài hước, lúc thể hiện chiều sâu nội tâm, NSND Hồng Vân diễn cực “ngọt”.

 

Một điểm sáng về diễn xuất trong phim này chính là Kaity Nguyễn. Bên cạnh hai nghệ sĩ gạo cội, nữ diễn viên sinh năm 1999 này có bước tiến đáng kể về diễn xuất khi vào vai Lý Linh. Ở những trường đoạn mà mâu thuẫn của các nhân vật được đẩy lên đỉnh điểm, Kaity Nguyễn cho thấy cô là một diễn viên giỏi.

 

Ngoài ấn tượng về diễn xuất, Gái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả còn có điểm cộng về bối cảnh. Bạch Trà viên đẹp trong từng khung hình. Tiết tấu phim nhanh, những chi tiết được cài cắm lắt léo, đầy kịch tính. Phim có một trường đoạn thú vị, khi vợ ông Vĩnh Nghị tìm đến Bạch Trà viên lúc đêm buông xuống. “Chính thất” xưng “em”, nhẹ nhàng nói với “tiểu tam” rằng muốn biết khu vườn này hấp dẫn thế nào mà 25 năm qua chồng em vẫn đạp xe lên đây.

 

Lý Lệ Hà đáp lại: “Mỗi chúng ta đều biết rất rõ luật lệ. Chỉ cần cô không tiến tới, tôi sẽ vĩnh viễn không bao giờ bước qua giới hạn!”. Lời thoại trong phim được chắt lọc, diễn viên không thoại liên tục như trong một số phim điện ảnh mang dáng dấp phim truyền hình. Gái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả cũng là bộ phim điện ảnh cuối cùng có sự tham gia của cố NSND Hoàng Dũng (vai ông Vĩnh Nghị).

 

Phim cũng có một số “sạn”; “hạt sạn to bự” nhất là chi tiết chiếc phượng bào được Lý Lệ Hà đem ra đấu giá lần thứ hai, trong khi trước đó nó đã được bán cho một “nhà sưu tầm cổ vật” (là Lý Lệ Hồng). Vì Lý Lệ Hà chỉ muốn nâng giá trị của chiếc phượng bào qua phiên đấu giá chứ không có ý định bán bảo vật, nên đã “cài cắm” em gái (không ai biết thân thế) mua. Vậy làm sao Lý Lệ Hà có thể tiếp tục bán đấu giá thứ mà mình đã bán?

 

Đầu tư lớn, diễn xuất hay: Chưa đủ

 

Sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát thành công tại 13 tỉnh, thành phố, Gái già... và Bố già - hai tác phẩm điện ảnh thuộc dòng phim chính kịch - bước vào cuộc đua phòng vé (trước đó, do dịch bệnh, cả hai phim đều hoãn chiếu trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu).

 

Đều khai thác đề tài gia đình, đều đề cập đến tình thân nhưng phim Gái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả được đánh giá là đậm chất điện ảnh, và đây là phim tốt nhất trong loạt phim Gái già của đạo diễn Bảo Nhân và Namcito. Nhưng sau hơn 10 ngày chiếu rạp, tiền vé thu về chưa bằng kinh phí “khủng” đầu tư cho Gái già… (kinh phí làm phim 2 triệu USD).

 

Còn Bố già liên tục lập kỷ lục và cán mốc doanh thu 200 tỉ đồng chỉ sau 9 ngày công chiếu, trở thành phim điện ảnh Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Không khó để lý giải sự thành công của Bố già: Trước hết là sức hút và độ “phủ sóng” của cái tên Trấn Thành - một trong những gương mặt đình đám nhất của showbiz Việt hiện nay, thứ hai là chiến lược truyền thông hiệu quả, thứ ba là nội dung phim gần gũi với đại đa số khán giả. Và cuối cùng là yếu tố may mắn. Nhưng công bằng mà nói, Bố già không phải là phim để người ta có thể xem lần thứ hai, thứ ba và tiếp tục gật gù.

 

Qua sự hụt hẫng về doanh thu phòng vé của Gái già… và sự thành công vang dội của Bố già, có thể thấy công thức thành công của phim Việt vẫn không đổi. Làm phim điện ảnh là cuộc chơi vô cùng tốn kém và đầy rủi ro.

 

Qua sự hụt hẫng về doanh thu phòng vé của Gái già… và sự thành công vang dội của Bố già, có thể thấy công thức thành công của phim Việt vẫn không đổi. Làm phim điện ảnh là cuộc chơi vô cùng tốn kém và đầy rủi ro.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek