Thứ Bảy, 05/10/2024 06:20 SA
Sẽ còn vang mãi những khúc tráng ca
Chủ Nhật, 31/01/2021 10:34 SA

Nghệ sĩ Trung Kiên miệt mài giảng dạy, nghiên cứu âm nhạc cho đến những năm cuối đời. Nguồn: VOV

NSND Trung Kiên đã thực hiện trọn vẹn sứ mệnh của một nhà giáo, một nghệ sĩ lớn. Người yêu âm nhạc sẽ nhớ mãi những khúc tráng ca với giọng hát đầy uy lực của ông.

 

NSND Trung Kiên - giọng ca nam cao nổi tiếng của dòng nhạc cách mạng - vừa qua đời vào sáng 27/1 tại Hà Nội, hưởng thọ 83 tuổi. Một tháng trước, ông bị tai biến mạch máu não.

 

Nhạc sĩ Quốc Trung viết trên facebook lời từ biệt: “Cảm ơn bố đã mang con đến cuộc đời này. Cảm ơn bố đã dành cho con và hai cháu Thiện Thanh và Đăng Quang một tình yêu vô bờ bến. Nguyện vọng vun đắp hạnh phúc cho Xiu (biệt danh của Thiện Thanh) của bố đã được thực hiện để bố yên tâm lên một hành trình mới. Bố đã có cuộc đời đẹp mà con tự hào được là một phần trong đó. Sau này, ở một nơi nào đó, con ước được gặp lại bố để gọi bố yêu quý của con một lần nữa”.

 

Dù không theo dòng nhạc cổ điển như nghệ sĩ Trung Kiên, nhạc sĩ Quốc Trung thừa hưởng tình yêu âm nhạc từ bố. Sau khi Quốc Trung và Thanh Lam chia tay, nghệ sĩ Trung Kiên và vợ ông - bà Thu Hà - nuôi dạy hai cháu. Bà Thu Hà dạy đàn piano cho Đăng Quang trong khi ông Trung Kiên dạy Thiện Thanh thanh nhạc.

 

NSND Trần Hiếu cho biết lần cuối ông gặp NSND Trung Kiên là khi chấm thi kết thúc học kỳ nghệ sĩ vẫn khỏe mạnh, hào hứng bàn luận về đề thi, chất lượng học tập của sinh viên. “Tam ca 3C tức ba cụ mà giờ hai cụ Quý Dương, Trung Kiên đều đi rồi. Cả một đời ông ấy tận hiến cho âm nhạc cũng coi như không còn gì tiếc nuối. Hy vọng kiếp sau, ba chúng tôi sẽ gặp lại và cùng hát với nhau”, nghệ sĩ Trần Hiếu nói.I cho sinh viên nhạc viện cách đây 3 tháng. Khi ấy,

 

Nghệ sĩ Trung Kiên tên đầy đủ là Nguyễn Trung Kiên, sinh năm 1938 tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, là con trai của nhà cách mạng Nguyễn Danh Đới. Theo nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc, ông Trung Kiên có giọng tenor đẹp, được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản. Ông từng là ca sĩ đầu tiên trình diễn 5 bản Romance của nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc vào năm 1978.

 

Giọng ca đẹp của NSND Trung Kiên gắn liền với dòng nhạc cách mạng, với các bài hát nổi tiếng như: Đất nước trọn niềm vui, Phất cờ Nam tiến, Cô lái tàu, Tình ca, Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn, Chào sông Mã anh hùng, Bài ca Trường Sơn, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người

 

Ông từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin, từng đào tạo nhiều lớp ca sĩ thành danh. Ông thuộc thế hệ giảng viên thanh nhạc đầu tiên của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng là học trò của ông như: NSND Lê Dung, Phương Nga, Bích Thủy, NSƯT Đăng Dương... Nghệ sĩ Đăng Dương chia sẻ: “Tôi là người học trò đầu tiên của nghệ sĩ Trung Kiên sau khi thầy quay về giảng dạy từ năm 1995. Đối với tôi, thầy như người cha thứ hai”.

 

Ông trải qua hai cuộc hôn nhân. Vợ đầu là Thanh Nga - ca sĩ, giảng viên Nhạc viện Hà Nội, họ có một con trai là nhạc sĩ Quốc Trung. Sau khi bà Thanh Nga qua đời vì ung thư, ông kết hôn với nghệ sĩ piano - nhà giáo Trần Bạch Thu Hà. Bà là con gái nghệ sĩ piano Thái Thị Liên và là chị gái NSND Đặng Thái Sơn.

 

NGỌC LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek