Thứ Bảy, 05/10/2024 06:25 SA
Hoạt động văn hóa - nghệ thuật “vạ lây” COVID-19
Chủ Nhật, 31/01/2021 10:31 SA

Táo Y tế (Vân Dung) và Táo Kinh tế (Quang Thắng) có nhiều đất diễn trong chương trình “Táo quân” năm nay. Ảnh: VFC

Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật phải hủy bỏ do dịch bệnh bùng phát. Các nghệ sĩ bày tỏ tinh thần đoàn kết và kêu gọi cộng đồng chung sức chung lòng phòng chống COVID-19.

 

Ngay sau khi có thông tin về hai ổ dịch COVID-19 ở Hải Dương và Quảng Ninh, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam thông báo về việc hủy sự kiện của hội vào ngày 1/2, tại Bảo tàng Văn học, TP Hà Nội. “Ban chấp hành hy vọng tình hình COVID-19 sẽ được kiểm soát nhanh chóng để thực hiện kế hoạch này trong tháng Giêng năm Tân Sửu 2021”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều viết trên trang facebook cá nhân.

 

Không riêng hoạt động của Hội Nhà văn Việt Nam, nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật cũng phải hủy vì dịch bệnh bùng phát. Sau hàng tháng trời chuẩn bị, chương trình ca nhạc “Khoảnh khắc” có sự tham gia của ca sĩ Trọng Tấn, Trần Thu Hà... vào tối 28/1 đã phải hủy. “Sân khấu đã dựng, ban nhạc đã sẵn sàng, ca sĩ đã có mặt nhưng tất cả phải dừng lại, chờ đến lúc thích hợp hơn. Đây là trách nhiệm cộng đồng”, Giám đốc sản xuất chương trình “Khoảnh khắc” Nguyễn Thùy Dương nói với báo giới.

 

Chương trình Rap Việt all-star ngày 30/1 đã hoãn, ban tổ chức thông báo sẽ tổ chức chương trình sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt. Đại diện Gala nhạc Việt thông báo hủy tiệc cuối năm, ngày 31/1. Đoàn phim Bố già hủy sự kiện ra mắt phim vào ngày 2/2 tại TP Hồ Chí Minh và ngày 5/2 tại Hà Nội, dù đã đặt vé máy bay và chi trả các khâu thực hiện chương trình.

 

Trên trang cá nhân, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng viết: “Hơn 1.000 con người với hơn 1.000 giờ làm việc thuộc nhiều nhóm khác nhau chuẩn bị cho hai sự kiện ra mắt phim ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - được xem là lớn nhất từ trước giờ của phim Việt. Vì tình hình COVID-19, nhà sản xuất phải hủy để ưu tiên sức khỏe cộng đồng lên hàng đầu, mong muốn khách mời có thể yên tâm thưởng thức trọn vẹn tác phẩm ở thời điểm thích hợp và an toàn nhất”.

 

Do dịch bệnh, chương trình “Gặp nhau cuối năm - Táo quân” ghi hình buổi sau cùng mà không có khán giả. Sau một năm vắng bóng, “Táo quân” trở lại trong sự háo hức của những người yêu thích “đặc sản” trào lộng, giễu nhại sâu cay này. “Táo quân” năm nay có nhiều khác biệt, tái hiện cuộc sống “5K” phòng chống dịch. Chương trình lên sóng vào đêm giao thừa, ngày 11/2 tới sẽ nóng hổi tính thời sự, khi mà cả nước đã ghi nhận 183 ca mắc COVID-19 tại 5 tỉnh, thành phố: Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng và Bắc Ninh, từ ngày 25 đến sáng 30/1.

 

“Sao lo vậy, còn 14 ngày nữa là Tết mà dịch bùng phát vầy. Năm ngoái cũng thời điểm này chỉ mới có ổ dịch Vũ Hán… Năm Tân Sửu 2021 cầu mong yên bình cho đất nước mình”, NSND Cao Hữu Nhạc, nguyên Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển viết trên trang cá nhân hôm 29/1.

 

Nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên, cho biết do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các hoạt động đang được văn nghệ sĩ Phú Yên chờ đợi đã phải hủy. Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Phú Yên lần thứ V, giai đoạn 2016-2020 sẽ không diễn ra vào cuối Chạp như dự kiến, dù công tác chuẩn bị đã đâu vào đó. Hội thơ Nguyên tiêu truyền thống của Phú Yên cũng sẽ lỗi hẹn với những người yêu thi ca. Tập Thơ Nguyên tiêu 2021 sẽ thay ban tổ chức hội thơ mang mùa xuân và niềm hy vọng đến với bạn đọc.

 

Trong tình cảnh khó khăn này, thay vì bi quan, văn nghệ sĩ vào cuộc cùng người dân cả nước phòng chống đại dịch, bằng cách thiết thực nhất là thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế.

 

Có quyết tâm và đồng sức đồng lòng thì chúng ta sẽ vượt qua, như ca sĩ Tùng Dương đã viết trên trang cá nhân: “Dù trong hoàn cảnh nào (hủy show, mất Tết...) cũng vẫn phải giữ cho tinh thần thật bình tĩnh và suy nghĩ vẫn nên lạc quan, không nên quá bi lụy để ảnh hưởng tới sức khỏe. Hãy làm theo những chỉ định để có tình trạng an toàn nhất cho gia đình và cộng đồng, bạn nhé!”.

 

Dù trong hoàn cảnh nào cũng vẫn phải giữ cho tinh thần thật bình tĩnh và suy nghĩ vẫn nên lạc quan... Hãy làm theo những chỉ định để có tình trạng an toàn nhất cho gia đình và cộng đồng, bạn nhé!

 

Ca sĩ Tùng Dương

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek