Thứ Bảy, 05/10/2024 14:33 CH
Triển lãm ảnh nghệ thuật “Phú Yên - Hải Dương: Đất và người”:
Thêm một cầu nối thắt chặt tình anh em
Thứ Bảy, 14/11/2020 13:00 CH

Văn nghệ sĩ hai tỉnh Hải Dương - Phú Yên tại triển lãm ảnh nghệ thuật. ẢNH: YÊN LAN

“Hy vọng cuộc triển lãm này sẽ làm cho văn nghệ sĩ và cán bộ, nhân dân hai tỉnh càng thêm yêu mến quê hương của nhau; vun đắp tình cảm gắn bó giữa hai hội vì sự phát triển văn học nghệ thuật (VHNT), hướng con người vươn tới chân - thiện - mỹ”, nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Phú Yên phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật “Phú Yên - Hải Dương: Đất và người”.

 

60 năm trọn nghĩa vẹn tình

 

Tỉnh Hải Dương và tỉnh Phú Yên kết nghĩa vào ngày 9/1/1960. Kể từ sau ngày kết nghĩa, hai tỉnh đã dành cho nhau nghĩa tình sâu đậm, thắm thiết. Trong kháng chiến chống Mỹ, tỉnh Hải Dương đã có những nghĩa cử cao đẹp của người anh em ruột thịt ở hậu phương miền Bắc, đọng lại nhiều dấu ấn sắt son trong lòng nhân dân Phú Yên.

 

Khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật “Phú Yên - Hải Dương: Đất và người”, nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Phú Yên, phát biểu: “Hai tỉnh chúng ta cùng chia ngọt sẻ bùi từ trong khói lửa chiến tranh. Nhiều người con của Hải Dương đã vào Phú Yên chiến đấu chống Mỹ, có những người nằm lại trên mảnh đất nghĩa tình này…

 

Trong thời kỳ đổi mới, tình cảm của cán bộ và nhân dân hai tỉnh tiếp tục bền chặt và phát triển, đặc biệt văn nghệ sĩ hai tỉnh càng gắn bó với nhau qua các cuộc gặp gỡ, biểu diễn nghệ thuật, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động văn hóa văn nghệ”.

 

Nhà văn Trương Thị Thương Huyền, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Hải Dương phát biểu: “60 năm đã trôi qua. 60 năm ấy, Hải Dương có Phú Yên và Phú Yên có Hải Dương. 60 năm ấy, người Hải Dương chúng tôi luôn nhớ mình có người anh em kết nghĩa ở mảnh đất Phú Yên. 60 năm ấy, hai tỉnh Hải Dương - Phú Yên luôn sống với nhau trọn nghĩa, vẹn tình…

 

Đảng bộ và nhân dân hai tỉnh đã có những hoạt động kỷ niệm 60 năm hai tỉnh kết nghĩa, riêng văn nghệ sĩ chúng tôi cũng có những hoạt động thể hiện sự gắn bó. Ngày 21/6, nghệ sĩ hai tỉnh có triển lãm ảnh tại Hải Dương. Và hôm nay, vượt qua những khó khăn do cơn bão số 12, đoàn văn nghệ sĩ Hải Dương chúng tôi đến với mảnh đất Phú Yên kết nghĩa, đến với những người anh em luôn luôn gắn bó máu thịt với nhau.

 

Hy vọng sau triển lãm này, chúng ta giữ vững mối quan hệ khăng khít gắn bó giữa hai tỉnh, giữa văn nghệ sĩ Hải Dương và văn nghệ sĩ Phú Yên. Chúng tôi luôn nhớ rằng VHNT Hải Dương có một phần của VHNT Phú Yên; hiện tại, trên tạp chí Văn nghệ Hải Dương vẫn giữ chuyên trang Văn nghệ Phú Yên. Và hy vọng các hoạt động VHNT sẽ thêm một lần làm cầu nối thắt chặt tình cảm gắn bó keo sơn của hai tỉnh Hải Dương - Phú Yên”.

 

Thành quả lao động sáng tạo

 

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Phú Yên - Hải Dương: Đất và người” do Hội VHNT tỉnh Phú Yên và Hội VHNT tỉnh Hải Dương phối hợp tổ chức, khai mạc vào sáng 11/11 tại trụ sở Hội VHNT tỉnh Phú Yên (15 Độc Lập, TP Tuy Hòa), có văn nghệ sĩ hai tỉnh và nhiều người yêu thích ảnh nghệ thuật tham dự.

 

Triển lãm giới thiệu với công chúng 100 tác phẩm ảnh nghệ thuật của các nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Hải Dương và Phú Yên. Trong đó, 60 ảnh nghệ thuật của các NSNA Hải Dương phản ánh đa dạng nét đẹp của các lễ hội, các làng nghề truyền thống, đời sống văn hóa, lao động sản xuất, những danh lam thắng cảnh trên vùng địa linh nhân kiệt.

 

Các tác phẩm có bố cục lạ, tạo ấn tượng đối với người xem. 40 ảnh nghệ thuật của các NSNA Phú Yên là những lát cắt tôn vinh vẻ đẹp của thiên nhiên ở xứ sở “hoa vàng cỏ xanh”, những thành tựu về kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

 

Xem các tác phẩm ảnh nghệ thuật được triển lãm, sinh viên Trần Thị Thanh Thúy (Trường đại học Phú Yên) cảm nhận: “Ảnh được trưng bày ở đây rất phong phú và rất đẹp. Xem ảnh của các NSNA Hải Dương, tôi cảm nhận vùng đất văn hiến này có nhiều di tích lịch sử và rất độc đáo. Hình ảnh người Hải Dương trong lao động cũng rất đẹp”.

 

Từ Hải Dương về với Phú Yên, NSNA Vũ Văn Tuấn chia sẻ: “Tôi rất cảm động, rất vui khi tham dự cuộc triển lãm kết nối hai tỉnh Hải Dương - Phú Yên. Ảnh được trưng bày tại đây là thành quả lao động sáng tạo của các NSNA hai tỉnh, thể hiện vẻ đẹp của đất và người trên hai quê hương Phú Yên - Hải Dương. Nghĩa tình hai tỉnh Hải Dương - Phú Yên luôn luôn thủy chung, son sắt. Chúng tôi - những người Hải Dương - đến Phú Yên, cảm thấy như về nhà mình”.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek