Chủ Nhật, 06/10/2024 00:34 SA
Tiếng kèn saxophone của nghệ sĩ Phú Yên trên quê hương quan họ
Thứ Bảy, 25/07/2020 09:27 SA

Đoàn văn nghệ sĩ, báo chí Phú Yên vừa có chuyến đi thực tế sáng tác tại các tỉnh phía Bắc. Trong chuyến đi này, Kiều Sinh Quang, Chi hội Âm nhạc thuộc Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Phú Yên biểu diễn thổi kèn saxophone tạo ra giai điệu mượt mà, êm dịu làm rung động trái tim người nghe. Quang sinh ra trên đất quan họ.

 

Thổn thức saxophone

 

Kiều Sinh Quang (ôm kèn saxophone) với nghệ sĩ Hội VHNT tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: LÊ TRÂM

Trong đêm giao lưu giữa Hội VHNT tỉnh Phú Yên với Hội VHNT tỉnh Bắc Ninh, Hội VHNT tỉnh bạn chuẩn bị một dàn nghệ sĩ hát quan họ gạo cội, mở màn tiết mục mời rượu để lại dấu ấn sâu đậm đối với văn nghệ sĩ hai tỉnh. Kiều Sinh Quang đăng ký thổi kèn saxophone giao lưu. Trước khi biểu diễn Quang giới thiệu nơi mình sinh ra là ở huyện Lục Ninh, tỉnh Hà Bắc (năm 1997 tách ra hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh), hôm nay được vinh dự đứng trên đất mẹ thổi kèn saxophone theo lời ca khúc Về quê của nhạc sĩ Phó Đức Phương.

 

Tiếng kèn saxophone với âm điệu da diết tuôn theo nhạc của bài hát Về quê, dẫn dắt người nghe đạt đến tột đỉnh cảm xúc “thiếu quê hương ta về, ta về đâu”.

 

Tình cảm của Quang đốn tim nhiều người. Trong lúc thể hiện ca khúc rồi tạm nghỉ chờ lập lại điệp khúc, Quang lấy khăn lau nước mắt làm nhiều người cảm động. Anh Trần Quỳ, Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh (Hội VHNT Phú Yên) chia sẻ: “Quang thổi kèn nhập tâm nên khi Quang lau nước mắt, tôi khóc theo rồi cố gượng để mọi người xung quanh không thấy nước mắt mủi lòng của mình”.

 

Còn chị Kiều Thị Dư, Chi hội Sân khấu (Hội VHNT Phú Yên) nói: Tiếng kèn saxophone Quang thổi theo giai điệu bài hát nghe da diết cộng với tâm trạng nhớ quê hương của Quang làm tôi nghẹn ngào.

 

Kết thúc tiết mục biểu diễn, nhà báo Ngô Hồng Giang, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Bắc Ninh lên bắt tay Quang và nói: “Thật cảm động một người con sinh ra trên quê hương quan họ, sau bao năm về quê với tiếng kèn saxophone tạo ra giai điệu mượt mà, êm dịu làm xao xuyến lòng người”.

 

Văn nghệ sĩ hai tỉnh sau khi nghe Quang trải lòng giai điệu bắt tai, chỉ biết dành cho Quang hai từ xuất sắc. Còn Quang cho hay, chưa lúc nào thổi kèn mà thấy khó như lúc này vì có cái gì đó nghẹn ở cổ. “Tôi thổi đến đoạn “kìa dáng ai như dáng mẹ, dáng chị tôi”, nước mắt đã chảy trong tiếng kèn. Ráng thổi đến đoạn cuối “thiếu quê hương, ta về ta về đâu”, thì phải lấy khăn lau nước mắt rồi tiếp tục thổi. Giai điệu lẫn ca từ của ca khúc đã mang đến cho tôi sự đồng cảm, ý nghĩa to lớn trong lần về quê hương quan họ này”, Quang nói.

 

Trước đó, cũng trong chuyến đi này, đoàn văn nghệ sĩ, báo chí Phú Yên ghé tỉnh Cao Bằng. Tại đây, Kiều Sinh Quang thổi kèn saxophone trên phố đi bộ non nước Cao Bằng.

 

45 năm có dịp về quê

 

Theo lịch trình, đoàn văn nghệ sĩ, báo chí Phú Yên từ Lạng Sơn theo cao tốc Lạng Sơn đi Bắc Giang, sau đó thẳng tiến đến Hải Dương. Ở Hải Dương 2 đêm, nhà báo Ngô Hồng Giang, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Bắc Ninh mời đoàn văn nghệ sĩ, báo chí Phú Yên ghé Bắc Ninh. Một cái duyên đưa Quang trở về với quê hương đất mẹ.

 

Kiều Sinh Quang chia sẻ về gia đình mình: Ba Quang từ TP Tuy Hòa tập kết ra Bắc, rồi cưới vợ sinh ra Quang vào năm 1972 ở xã Tiên Hưng, huyện Lục Nam (nay thuộc tỉnh Bắc Giang). Đến năm 1975, ba đưa vợ con về phường 3 (TP Tuy Hòa) sinh sống. “Hồi còn sống, ước mơ của mẹ được một lần đưa con về quê nhưng rồi mải lo cuộc sống nên mẹ chưa thực hiện được. Đến khi mẹ mất, tôi khao khát về quê mẹ và khi được về nơi chôn nhau cắt rốn, cảm giác trong tôi lâng lâng khó tả”, Quang tâm sự.

 

Chiều đến Bắc Ninh, Quang tranh thủ về thăm người chị cùng mẹ khác cha hiện đang sống ở Bắc Ninh. “Sau chuyến đi này, tôi nhắc nhở bản thân về những yêu thương, về những kết nối thâm tình giữa Phú Yên và Bắc Ninh. Và khi tiếng kèn cất lên, tôi tin là sẽ có rất nhiều người thấu cảm bởi đây là câu chuyện không chỉ đúng với tôi, mà có thể là câu chuyện chung của không ít người sau bao năm trở về quê mẹ”, Quang nói.

 

Kiều Sinh Quang tốt nghiệp Dược sĩ năm 1996, nhưng vì đam mê âm nhạc cháy bỏng nên đã tự học về kèn saxophone. Ngoài kèn saxophone, Quang còn chơi guitar. Quang nói, âm nhạc chính là liều thuốc xoa dịu tâm hồn anh sau những ngày phải bận rộn kiếm sống đủ nghề. 

 

Trong chuyến đi thực tế sáng tác của đoàn văn nghệ sĩ, báo chí Phú Yên ghé Bắc Ninh lần này, Kiều Sinh Quang thổi kèn saxophone da diết đến chạnh lòng. Để rồi, sau tất cả, điều còn lại trong tim mỗi người không chỉ là những thổn thức, mà còn là những tình cảm dạt dào của đoàn văn nghệ sĩ, báo chí Phú Yên dành cho Bắc Ninh.

 

Nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Phú Yên

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek