Chủ Nhật, 06/10/2024 00:41 SA
Tình yêu đầm vịnh của một cây bút lớn lên nơi miền núi
Chủ Nhật, 12/07/2020 11:00 SA

“Mạnh Hoài Nam lấy tựa tập truyện đầu tay Yêu lắm Cù Mông, cũng có thể hiểu là Yêu lắm Phú Yên. Là một người con yêu tha thiết quê hương nên anh dành những lời tốt đẹp nhất để ca ngợi con người và quê hương”, nhà văn Đoàn Thạch Biền viết về tập truyện ngắn của cây bút đang làm việc tại Báo Phú Yên.

 

Bìa tập truyện ngắn Yêu lắm Cù Mông. Ảnh: NGỌC LAN

Bốn năm sau khi trình làng tập sách đầu tay Về lại Ô Loan (tạp bút), năm 2020, nhà báo Mạnh Hoài Nam ra mắt hai tập sách, trong đó có tập truyện ngắn Yêu lắm Cù Mông (NXB Văn hóa - Văn nghệ). Tập sách này giới thiệu với độc giả 13 truyện ngắn, gửi gắm tình yêu của tác giả đối với quê hương qua những hình ảnh thân thương, gần gũi. Đó là đầm Cù Mông, đầm Ô Loan, là vùng muối Lệ Uyên, là màu mắm ruốc, bàu rau muống, là những bến thúng… “Dượng Hai tôi nói đúng, số tôi làm nghề nuôi con trên bờ mà học chi nghề bắt con dưới biển. Đêm nay nhìn qua màn hình smartphone, tôi thấy đèn rớ rọi xuống mặt nước đầm xô đẩy ánh sáng nhấp nhô. Ánh sáng đèn rớ như nhắc đời tôi, yêu lắm mối tình Cù Mông”. (Yêu lắm Cù Mông)

 

Trong tập truyện ngắn này, người dân quê chất phác, hồn hậu được khắc họa qua hình ảnh dượng Hai làm nghề rớ trên đầm; những Hai Dần, Năm Thông, Bốn Nhịn, Ba Tịnh đóng chấn, thả lờ...; cô Hay làm muối; ông Bốn Bọng Giếng quê ở xóm chợ Lùng... “Ngót hơn 20 năm nay ông Bốn Bọng Giếng chưa một lần về thăm xóm chợ Lùng. Nhiều lúc nằm gác tay lên trán, ông nhớ quê đến quay quắt. Ông nhớ mùa sắn nước mấy đứa nhỏ chăn bò mang theo ra bờ ruộng ngồi ăn…” (Đêm dài). Đời sống của người dân ở một vùng sông nước hiện lên qua những trang viết dung dị và sinh động. Đặc biệt, hình ảnh của “má”, của “chị” được tác giả khắc họa đậm nét gắn với bao ký ức về quê nhà. Tất cả được thể hiện bằng giọng văn chân chất. “Hôm mưa to gió lớn, nhánh ổi sau hè quặt cần câu sà xuống đụng mái nhà, gió đong đưa qua lại cọ nát mấy tấm rạ, má định sang nhờ anh hàng xóm qua lợp lại giùm, chị ngăn không cho má đi. Má bảo: “Con gái mà leo lên mái nhà là không “nên” con à”! Chị cười: “Mớ gì…!” rồi vác thang tre leo lên lợp lại tấm rạ…

 

Ở chơi được hai hôm, tôi trở lại thành phố. Bệnh cũ của má tôi cứ lặp đi lặp lại. Mỗi khi trở trời, mình mẩy đau nhức. Còn tôi, dạo này mất ngủ, nhiều đêm nằm gác tay lên trán nhớ về quê nhà - xóm Lẫm gắn liền trong tôi quãng đời thơ bé. Nhớ cơn gió cồn lên trên mái rạ. Nhớ về ngôi trường tiểu học... Từ ngày sống ở thành phố, lòng tôi lúc nào cũng trôi ngược về phía quê nhà”. (Quê nhà)

 

Mạnh Hoài Nam sinh năm 1973, quê ở xã Xuân Quang 3, huyện miền núi Đồng Xuân, hiện là phóng viên Báo Phú Yên. Những chuyến đi tác nghiệp của một người làm báo đã giúp Mạnh Hoài Nam tích lũy vốn sống, để có những trang văn sinh động. Giới thiệu tập truyện ngắn Yêu lắm Cù Mông, nhà văn Đoàn Thạch Biền ví von: “Với tập truyện đầu tay viết về đầm vịnh, Mạnh Hoài Nam đã bắt được những con sò huyết, những con tôm hùm tươi ngon. Nhưng Phú Yên hiện nay lại nổi tiếng với những đoàn tàu dám ra khơi xa đánh bắt cá ngừ đại dương xuất khẩu. Tôi nghĩ trong những tập truyện sau, Mạnh Hoài Nam sẽ mạnh dạn ra khơi xa để đánh bắt cá ngừ đại dương. Nếu cá ngừ đại dương đó chưa đạt chuẩn xuất khẩu thì cũng làm được món đặc sản nổi tiếng của Phú Yên...”.

 

NGỌC LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek