Chủ Nhật, 06/10/2024 00:46 SA
Xây dựng gia đình hạnh phúc
Thứ Năm, 09/07/2020 15:37 CH

Gia đình là tổ ấm tràn đầy tình yêu thương, là cái nôi nuôi dưỡng mỗi người lớn lên và trưởng thành. Văn hóa ứng xử của từng gia đình góp phần hình thành và phát triển nhân cách những thành viên trong gia đình ấy.

 

Gia đình 3 thế hệ của cụ bà Huỳnh Thị Lý là một trong những gia đình văn hóa nhiều năm liền của xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa). Ngôi nhà của cụ lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười của các thành viên trong gia đình. Cụ Lý xúc động nói: “ Với tôi, ở tuổi xế chiều, niềm hạnh phúc lớn nhất là hàng ngày thấy con cháu hiếu thuận với ông bà; các mối quan hệ trong gia đình được gắn kết. Thường xuyên thấy những nụ cười, nghe những câu chuyện chia sẻ giữa các thành viên trong gia đình..., làm tôi sống vui, sống khỏe mỗi ngày”.

 

Còn anh Lê Văn Tin (con trai cụ Lý) cho rằng, chính cách cư xử của bậc làm cha mẹ trong gia đình sẽ góp phần hình thành nên nhân cách của con cái. “Vì vậy, thời gian qua, vợ chồng tôi luôn sắp xếp thời gian chăm sóc cha mẹ, chăm các con; cùng nhau ăn bữa cơm gia đình. Thông qua những bữa cơm, con cháu được ông bà, cha mẹ răn dạy những điều hay lẽ phải, biết kính trên, nhường dưới, biết vâng lời... Đặc biệt qua những bữa cơm đầm ấm đó, nề nếp gia đình cũng được hình thành”, anh Tin bày tỏ.

 

Chị Đào Thị Lành là con dâu gần 10 năm sống chung với mẹ chồng là bà Nguyễn Thị Tựa ở thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, huyện Tuy An, chia sẻ: “Với vai trò là con dâu, là vợ, là mẹ trong gia đình nên lúc nào tôi cũng luôn cố gắng tìm cách gắn kết các thành viên với nhau. Điều này đã hạn chế rất nhiều những va chạm hàng ngày. Bí quyết mà tôi luôn ứng dụng khi xảy ra mâu thuẫn trong gia đình, đó là “một điều nhịn, chín điều lành”. Bởi với tôi, mình là dâu, là vợ, là mẹ, chịu thiệt một chút để gia đình yên ấm cũng là việc nên làm. Chỉ cần nghĩ như vậy thì mình sẽ không để bụng, giận hờn hay tính toán thiệt hơn với các thành viên trong gia đình”.

 

Có thể thấy, qua văn hóa ứng xử của từng thành viên trong các gia đình đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng phong trào gia đình văn hóa. Ngày nay dù văn hóa ứng xử có thay đổi rất nhiều so với ngày xưa, nhưng vẫn không thể thiếu những khuôn phép của mỗi gia đình.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL nhìn nhận: “Cuộc sống hiện nay với sự chi phối của nhiều yếu tố, các nét đẹp văn hóa truyền thống trong gia đình, xã hội ít nhiều bị tác động. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn có những nét văn hóa ứng xử riêng và coi đó như truyền thống văn hóa gia đình, phải tuân theo mỗi ngày. Truyền thống đó được tất cả thành viên trong gia đình coi trọng và giữ gìn để răn dạy con cháu”.

 

NGUYỄN YÊN - MỸ AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek