Chủ Nhật, 06/10/2024 03:09 SA
Trải lòng nhân ngày 21/6
Chủ Nhật, 21/06/2020 06:00 SA

Với tôi, viết báo không phải là cái nghề mà viết báo chỉ là đam mê để “ngòi bút” không bị bào mòn với thời gian. Niềm đam mê này có lẽ bắt nguồn từ những năm học cấp 3, nhất là những giờ học văn, được thầy giáo truyền cảm hứng và động viên chúng tôi cố gắng học tập để thi đậu đại học. Tôi đã bén duyên với văn chương...

 

Tôi không phải là nhà báo chuyên nghiệp, chỉ là một cộng tác viên của Báo Phú Yên và một số tạp chí khác trong và ngoài tỉnh. Nhưng hàng năm cứ mỗi dịp đến Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, trong tôi dâng lên nhiều cảm xúc thật khó tả. Với cảm xúc đó, tôi tự sự trải lòng những lời tri ân với báo chí, vì báo chí đã đem đến cho tôi nhiều niềm vui trong cuộc sống cũng như giúp tôi trưởng thành hơn trong công tác chuyên môn.

 

Tôi học cấp 3 tại một trường ở miền núi Sơn Thành, tốt nghiệp năm 1983 và có quãng thời gian tình nguyện đi xây dựng kinh tế mới tại Tây Sông Hinh (xã Ea Ly ngày nay), rồi đi thanh niên xung phong khai thác lòng hồ Thủy điện Sông Hinh. Do hoàn cảnh nên hơn 35 tuổi tôi tiếp tục “mài đũng quần” để học chuyên ngành Mỹ thuật mà mình ưa thích từ nhỏ. Giáo trình ngành học của chúng tôi được đào tạo về cách quan sát các sự vật hiện tượng để đưa vào tác phẩm, cách ký họa hoạt động của con người hay phong cảnh… kể cả ghi chép nhật ký điền dã thực tế. Chính điều này đã bổ trợ cho tôi trong cách xử lý các “nguyên liệu” để viết tin, bài.

 

Chia tay những năm tháng sống, học tập và lao động ở miền núi, tài sản duy nhất còn lại là những tập nhật ký. Nhật ký của tôi bắt đầu từ những kỷ niệm tuổi học sinh ở vùng đất đỏ Sơn Thành, từ những ngày tháng sống với người đồng bào ở buôn Chung, buôn Thứ (xã Ea Bar, huyện Sông Hinh), những ngày bị sốt rét rừng khi là thanh niên xung phong... Trở về đồng bằng tham gia công tác ở địa phương, khoảng tháng 8/2002, tôi mạnh dạn viết bài gửi Báo Phú Yên, đây cũng là lần đầu tiên bài viết của tôi được đăng báo.

 

Báo Phú Yên là tờ báo mà tôi yêu quý và gắn bó cộng tác. Những bài viết tôi gửi về báo đều là sự thật, nhất là những chân dung trong các bài viết là những nguyên mẫu tôi được tiếp xúc ở các địa phương đã đến… Và hơn hết, khi chuyển tải những tư liệu đó, những nhân vật đó, tôi viết với một cảm xúc dạt dào, với một tâm hồn thăng hoa và tôi tự đặt mình với trách nhiệm của người trong cuộc, một người trong hàng ngũ báo chí Phú Yên.

 

Cũng nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tôi chỉ muốn chia sẻ với anh chị em, những người có cùng sở thích về nghề “viết lách”, song chưa có điều kiện, có khi chỉ là do bản tính rụt rè mà không dám thể hiện mình. Các anh chị và các bạn cứ mạnh dạn, tự tin hòa mình vào môi trường báo chí tỉnh nhà. Ở đó có những con người nhiệt tình, luôn luôn chia sẻ. Ở đó, chúng ta sẽ nhận được sự động viên khích lệ, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng viết báo của những người làm báo chuyên nghiệp như các anh chị em ở Báo Phú Yên.

 

Tham gia cộng tác là được bước vào một môi trường mới, ở đó ta có điều kiện rèn luyện kỹ năng viết, thu thập được nhiều thông tin, cập nhật được nhiều kiến thức về mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Với tôi ngoài những cái được ở trên, tôi còn hạnh phúc hơn vì thông qua hoạt động báo chí đã giúp tôi có thêm được nhiều mối quan hệ xã hội. Nhờ hoạt động này mà tôi có thêm nhiều người bạn tâm đắc, nhiều người bạn ở báo địa phương và các báo trung ương…

 

Là người “ăn theo” báo chí nhưng tôi rất mừng, bởi vì mình được mọi người biết đến một phần là nhờ ở sức lan tỏa của báo chí nói chung và Báo Phú Yên nói riêng. Theo đó, tôi cũng đã có được một ít thành công với các giải về báo chí của địa phương, điều đó đã chắp cánh cho kế hoạch xuất bản sách của tôi trong tương lai.

 

Với tôi, viết không phải là cái nghiệp, viết chỉ là sở thích và là niềm vui. Không được đào tạo ở trường lớp thì chúng tôi tự học ở sách vở, ở bạn bè đồng nghiệp, ở những bài viết của các “cây đa, cây đề” để tự nâng tầm. Không có thẻ nhà báo, không có giấy giới thiệu… thì chúng tôi dựa vào sự quen biết, dựa vào tình cảm bạn bè thời học sinh, đồng đội thời thanh niên xung phong hay thời làm cán bộ Đoàn, dựa vào các báo cáo... và thực tế công việc hàng ngày để nắm thông tin, viết bài.

 

Viết báo là niềm đam mê. Tôi quan niệm: Chân còn đi, tay còn “táy máy” là tôi còn viết. Đến Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, lòng tôi lại tràn đầy cảm xúc và tâm hồn được thăng hoa cùng các anh, các chị nhà báo chuyên nghiệp.

 

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek