Chủ Nhật, 06/10/2024 03:08 SA
Giải thưởng Báo chí tỉnh Phú Yên lần thứ XIII - năm 2019:
Nhiều tác phẩm tác động xã hội mạnh mẽ và sức lan tỏa cao
Thứ Sáu, 19/06/2020 09:31 SA

Hội đồng chung khảo Giải thưởng Báo chí tỉnh Phú Yên năm 2019 xem một tác phẩm truyền hình. Ảnh: MẠNH HÙNG

Năm 2019 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, do đó tham gia Giải thưởng Báo chí tỉnh Phú Yên lần này khá phong phú về đề tài, trong đó có tác phẩm viết về chủ đề 50 năm thực hiện Di chúc của Bác; thành tựu 30 năm tái lập tỉnh; công tác xây dựng Đảng; nhiều tác phẩm viết về lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội… Đáng chú ý có loạt bài góp phần định hướng dư luận xung quanh việc di dời chợ Yến và phim khoa giáo về nét độc đáo của địa chất, địa mạo Phú Yên.

 

Với 44 tác phẩm tham gia, trong đó có 29 tác phẩm được trao giải, nhìn chung các tác phẩm tham gia Giải báo chí tỉnh Phú Yên lần thứ XIII phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị lớn của tỉnh trong năm 2019.

 

Tác phẩm được đầu tư và có sức lan tỏa

 

Đáng chú ý, có những tác phẩm đặc biệt tác động xã hội mạnh mẽ và sức lan tỏa cao, như loạt bài Chuyển địa điểm chợ Yến (xã An Hòa, Tuy An): Phù hợp với phát triển du lịch và xây dựng nông thôn mới của nhóm tác giả: Anh Kiệt, Ngô Xuân, Võ Phê, Thu Thủy, đơn vị Báo Phú Yên. Tác phẩm đã kịp thời định hướng dư luận, đấu tranh với những thông tin không đúng sự thật về chủ trương của cấp ủy, chính quyền trong việc đầu tư xây dựng chợ Yến mới; góp phần hỗ trợ cho chính quyền địa phương thực hiện hoàn tất việc dời chợ.

 

 

Các tác phẩm đã được đầu tư công phu với nội dung phong phú. Nhiều loạt bài báo in, phóng sự phát thanh, truyền hình... đề cập sâu sắc đến các khía cạnh cuộc sống; phản ánh kịp thời tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương. 

Nhà báo Đào Phạm Hoàng Quyên

Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng

Giải thưởng báo chí tỉnh Phú Yên năm 2019

 

 

Nhiều tác phẩm đậm tính nhân văn, có sức lan tỏa mạnh mẽ được Hội đồng Chung khảo đánh giá cao như Xây cầu cho vùng “rốn lũ”: Sức mạnh của lòng nhân ái của nhóm tác giả Thu Thủy - Hồ Như; Xương rồng nở hoa trên cát của tác giả Thái Hà, đơn vị Báo Phú Yên; Những nông dân nghèo hiến đất xây trường của nhóm tác giả Nguyên Linh - Huỳnh Danh, đơn vị VTV8.

 

Giải thưởng năm nay ở loại hình truyền hình có nhiều tác phẩm được đầu tư bài bản, công phu và chuyên nghiệp; chất lượng chung các tác phẩm khá đồng đều giữa nhà báo chuyên nghiệp và cộng tác viên. Các tác giả, nhóm tác giả là phóng viên, cộng tác viên của Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên, Bộ CHQS tỉnh đã khai thác tốt mảng đề tài về nét độc đáo của địa chất - địa mạo Phú Yên hay thành tựu của địa phương trong 30 năm và các điển hình tiên tiến qua các tác phẩm: Thông điệp từ lòng đất của nhóm tác giả Lê Biết, Quốc Hoàn, Cẩm Trang; Phú Yên - 30 năm, một chặng đường phát triển của nhóm tác giả Minh Trí, Nguyễn Hiền, Quốc Hoàn, Quốc Dũng, đơn vị Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên; Tuổi trẻ lực lượng vũ trang Phú Yên xung kích vì dân của tác giả Tấn Nghĩa, đơn vị Bộ CHQS Phú Yên.

 

Viết về chủ đề xây dựng Đảng và 50 thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các tác phẩm Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn: Một vai “hai gánh” của tác giả Hà Kiều My, Sắt son lời Bác trước lúc đi xa của tác giả Xuân Hiếu, đơn vị Báo Phú Yên sau khi giành vị trí cao ở Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh năm 2019, lại tiếp tục được Hội đồng Giải thưởng báo chí tỉnh đánh giá cao về ý tưởng và sự đầu tư thực hiện.

 

Nét mới trong công tác chấm giải

 

Công tác chấm giải báo chí của tỉnh năm nay bước đầu có thay đổi. Hội đồng giải thưởng xác định hướng đến sự chuyên nghiệp, chặt chẽ và khoa học trong quá trình chấm giải. Hội đồng giải thưởng đã mời nhà báo Lê Tiền Tuyến, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, nhà báo có thâm niên tham gia Hội đồng Chung khảo giải báo chí quốc gia và giải báo chí TP Hồ Chí Minh tham gia Hội đồng chung khảo. Qua đó, góp phần làm tăng thêm sự công tâm, khách quan và tính chuyên nghiệp trong khi chấm giải. Ngoài ra, Hội đồng ghi nhận ý kiến góp ý của hội viên và đã có sự thẩm định chặt chẽ hơn đối với các tác phẩm dự thi.

 

ĐÀO PHẠM HOÀNG QUYÊN

Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng

Giải thưởng báo chí tỉnh Phú Yên năm 2019

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek