Chủ Nhật, 06/10/2024 23:24 CH
Tiếp tục đẩy mạnh công tác gia đình
Thứ Ba, 31/12/2019 13:00 CH

Lễ phát động Tháng hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình tại huyện Đông Hòa. Ảnh: THIÊN LÝ

Trong năm qua, công tác gia đình (CTGĐ) luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội trong tỉnh quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Báo Phú Yên phỏng vấn bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL, Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo CTGĐ tỉnh về những kết quả thực hiện công tác này trong năm 2019, cũng như định hướng năm 2020.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái

* Bà có thể cho biết những kết quả nổi bật của CTGĐ trong năm 2019?

 

- Trong năm 2019, Sở VH-TT-DL, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo CTGĐ tỉnh đã ban hành các văn bản thực hiện quản lý nhà nước về CTGĐ đảm bảo tiến độ theo quy định. Đồng thời chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức giám sát, tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới trong gia đình; tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm CTGĐ các cấp.

 

Sở VH-TT-DL đã tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11) và Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, như: phối hợp UBND huyện Đông Hòa tổ chức lễ phát động Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và Ngày Gia đình Việt Nam; tổ chức Hội thảo “Xây dựng nhân cách người Phú Yên từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình”...; lồng ghép các hoạt động chiếu phim, biểu diễn văn nghệ phục vụ đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa và chú trọng công tác tập huấn, tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng dân cư...

 

Ngoài ra, các sở, ngành, đoàn thể là thành viên Ban chỉ đạo CTGĐ tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động, như: Sở LĐ-TB-XH tổ chức Diễn đàn trẻ em tỉnh Phú Yên và phát động Tháng hành động vì trẻ em; Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị “Biểu dương gia đình hạnh phúc”; Công an tỉnh tổ chức “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”...

 

* Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện còn gặp phải những khó khăn gì, thưa bà?

 

- Mặc dù được sự quan tâm của các cấp, ngành, các đơn vị, địa phương về việc thực hiện CTGĐ nhưng thực tế công tác này nói chung và phòng, chống bạo lực gia đình nói riêng vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Cụ thể: Cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương, cơ sở chưa nhận thức đầy đủ và chưa thực sự quan tâm đến CTGĐ; hoặc địa phương, đơn vị có quan tâm nhưng chưa được thường xuyên, chưa chỉ đạo sâu sát với tình hình thực tế... Nguồn kinh phí bố trí cho CTGĐ và phòng, chống bạo lực gia đình tại cấp huyện và cấp xã còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra nên ảnh hưởng tới hiệu quả, chất lượng triển khai các hoạt động.

 

Công tác tuyên truyền ở cơ sở, nhất là tuyên truyền trên hệ thống phương tiện truyền thông đại chúng, trên hệ thống loa phát thanh của xã, phường, thị trấn chưa thường xuyên nên hiệu quả chưa cao, chưa có điểm nhấn trong việc triển khai thực hiện các hoạt động. Việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo của một số đơn vị cấp huyện, thành phố chưa nghiêm túc, chưa đảm bảo về tiến độ báo cáo và chất lượng báo cáo chưa cao. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ làm CTGĐ ở cấp huyện và cấp xã thường xuyên có sự thay đổi, còn kiêm nhiệm nhiều đầu việc; cấp xã không có cán bộ chuyên trách phụ trách CTGĐ và đặc biệt là thiếu đội ngũ cộng tác viên cơ sở… đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cũng như tiến độ công việc.

 

Năm 2020, Sở VH-TT-DL tiếp tục triển khai thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; triển khai bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình. Đồng thời tăng cường sự lãnh đạo đối với CTGĐ trên địa bàn tỉnh và các kế hoạch về CTGĐ và phòng, chống bạo lực gia đình của UBND tỉnh; tổng kết, đánh giá các chỉ thị, chương trình, đề án liên quan đến giáo dục, xây dựng đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam.

* Để CTGĐ có hiệu quả hơn, theo bà cần phải triển khai những giải pháp gì?

 

- Năm 2020, Sở VH-TT-DL tiếp tục triển khai thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; triển khai bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình. Đồng thời tăng cường sự lãnh đạo đối với CTGĐ trên địa bàn tỉnh và các kế hoạch về CTGĐ và phòng, chống bạo lực gia đình của UBND tỉnh; tổng kết, đánh giá các chỉ thị, chương trình, đề án liên quan đến giáo dục, xây dựng đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam.

 

Bên cạnh đó, công tác phối hợp liên ngành cần được tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, xây dựng nhân cách người Việt Nam bắt đầu từ giáo dục đạo đức, lối sống gia đình. Đẩy mạnh công tác bình đẳng giới trong gia đình; công tác chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình; công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em trong gia đình…

 

Đồng thời, Sở VH-TT-DL tăng cường công tác tập huấn, mở rộng thành phần, đối tượng tham dự các lớp tập huấn do Trung ương tổ chức; cung cấp tài liệu, ấn phẩm về CTGĐ và phòng, chống bạo lực gia đình, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương bố trí và tăng mức đầu tư kinh phí cho CTGĐ; bố trí đủ, ổn định lực lượng làm CTGĐ tại các huyện, thị xã, thành phố cũng như các xã, phường, thị trấn.

 

* Xin cảm ơn bà! 

 

THIÊN LÝ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek