Thứ Hai, 07/10/2024 05:45 SA
Cuộc thi phóng sự phát thanh, truyền hình năm 2019:
Sân chơi nghề nghiệp có sức hút
Chủ Nhật, 03/11/2019 13:59 CH

Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên Nguyễn Thành Tâm (bên phải) và Phó Tổng biên tập Báo Phú Yên Phạm Thị Minh Nguyệt trao giải C cho các tác giả. ẢNH: YÊN LAN

Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên vừa tổ chức thành công Cuộc thi phóng sự phát thanh, truyền hình năm 2019. Từ 30 tác phẩm dự thi, đài trao giải cho 17 tác phẩm nổi bật, gồm 9 tác phẩm phát thanh và 8 tác phẩm truyền hình.

 

Được phát động từ giữa tháng 4 đến ngày 10/6/2019, Cuộc thi phóng sự phát thanh, truyền hình năm 2019 nhận được sự hưởng ứng tích cực của các phóng viên, biên tập viên và cộng tác viên tại các đơn vị với 30 tác phẩm tham gia (18 tác phẩm phát thanh, 12 tác phẩm truyền hình).

 

Khép lại Cuộc thi phóng sự phát thanh, truyền hình năm 2019, 17 giải thưởng được trao cho các tác phẩm nổi bật (9 tác phẩm phát thanh, 8 tác phẩm truyền hình), gồm 2 giải A, 4 giải B, 5 giải C và 6 giải khuyến khích. Tác phẩm Xe lâm tặc - tác giả Văn Thùy và tác phẩm Kết nối bến bờ - tác giả Hồng Chiên đoạt giải A.

Theo báo cáo tổng kết cuộc thi, các phóng sự dự thi đều bám sát dòng thời sự và đề cập khá toàn diện các lĩnh vực trong đời sống xã hội, phản ánh thành tựu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh qua 30 năm tái lập tỉnh. Mỗi tác phẩm dự thi là một câu chuyện, một vấn đề, một góc nhìn của nhà báo về thực tiễn đời sống xã hội đang diễn ra muôn màu muôn vẻ.

 

Nhiều phóng sự có đề tài hay, chất lượng tốt; ở loại hình phát thanh có các tác phẩm: Kết nối bến bờ - tác giả Hồng Chiên (Bộ đội Biên phòng tỉnh), Dai dẳng tảo hôn - tác giả Ngọc Ly (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh - Truyền hình huyện Sông Hinh), Còn đó nỗi đau tai nạn giao thông - nhóm tác giả Huyền Trang - Hữu Thành (Công an tỉnh). Ở loại hình truyền hình có các tác phẩm: Những đài bia ghi dấu chiến công - tác giả Tấn Nghĩa (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Xe lâm tặc - tác giả Văn Thùy (Trung tâm Văn hóa và Truyền thanh - Truyền hình huyện Sông Hinh), Cờ Tổ quốc cho ngư dân bám biển - nhóm tác giả Thu Hiền - Xuân Điền (Bộ đội Biên phòng tỉnh)...

 

Có một chi tiết thú vị là trong cuộc thi này, tác phẩm nổi bật nhất ở loại hình truyền hình được thực hiện trên rừng, còn tác phẩm nổi bật nhất ở loại hình phát thanh được thực hiện dưới biển. Anh Văn Thùy, tác giả phóng sự truyền hình Xe lâm tặc cho biết anh ấp ủ ý tưởng thực hiện tác phẩm này khá lâu. Xe lâm tặc là “xe độ” để chở gỗ lậu. Nhiều xe có đến 10-12 nhún, chở đến 5-6 khúc gỗ to. Người dân địa phương nghe tiếng xe là biết xe lâm tặc, vội “nép” vào lề đường, nếu không thì có thể bị gỗ trên xe gạt, té ngã. Lâm tặc hoạt động tinh vi. Nếu hôm nay có một tốp 5-6 xe chở gỗ lậu từ trong rừng ra thì họ sẽ phân công người “canh” tại trạm kiểm lâm trước. “Tôi làm phóng sự này để phản ánh thực trạng phức tạp của xe lâm tặc, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông. Phóng sự được phát đã tạo hiệu ứng tốt; cơ quan chức năng vào cuộc, tăng cường các hoạt động. Vì vậy, trên địa bàn huyện Sông Hinh, hoạt động của xe lâm tặc trầm lắng hẳn”, tác giả Văn Thùy chia sẻ.

 

Anh Hồng Chiên, tác giả phóng sự phát thanh Kết nối bến bờ cho biết trong thời gian qua, các cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát Biên phòng Đà Rằng đã tổ chức thông báo cho ngư dân về thời tiết trên biển, thông tin tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, đồng thời tạo điều kiện cho bà con trên bờ kết nối với người thân của họ đang mưu sinh nơi khơi xa, giúp bà con trên bờ nắm rõ tình hình đánh bắt trên biển và cảm thấy yên tâm hơn. Điều đó tạo cảm hứng để anh thực hiện tác phẩm Kết nối bến bờ.

 

Cuộc thi phóng sự phát thanh, truyền hình năm 2019 (trước đây là Cuộc thi chương trình thời sự phát thanh các đài truyền thanh, truyền thanh - truyền hình ở các địa phương trong tỉnh) đã trở thành cuộc thi truyền thống của Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên. Năm 2019 là năm thứ ba cuộc thi được tổ chức cho thể loại phóng sự phát thanh và truyền hình; đối tượng dự thi được mở rộng. Đây là dịp để phóng viên, biên tập viên các đài địa phương trong tỉnh, các đơn vị phối hợp sản xuất chương trình và cộng tác viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm tác nghiệp.

 

Nhà báo Phan Xuân Luật, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên nhận xét: Cuộc thi này là sân chơi nghề nghiệp song cũng cho thấy sự phối hợp ngày càng tốt hơn giữa đài tỉnh với đài truyền thanh - truyền hình các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị phối hợp trong việc tổ chức sản xuất, phát sóng chương trình. Lãnh đạo các đơn vị đã tích cực ủng hộ cuộc thi nên có nhiều tác giả dự thi. Phóng viên, biên tập viên các đài địa phương đã coi cuộc thi này là sân chơi nghề nghiệp, nhiệt tình tham gia nên có những tác phẩm chất lượng cao.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek