Thứ Hai, 07/10/2024 07:26 SA
Trưng bày chủ quyền biển đảo đến với học sinh miền núi
Thứ Ba, 08/10/2019 13:00 CH

Học sinh nghe thuyết minh về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ảnh: THIÊN KÝ

Được tận mắt chứng kiến những bản đồ, tư liệu và hình ảnh Hoàng Sa, Trường Sa - những bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này và nhiều vùng biển khác thuộc lãnh thổ Việt Nam, các học sinh của huyện miền núi Đồng Xuân bày tỏ niềm tự hào về truyền thống yêu nước của dân tộc.

 

Có mặt tại buổi trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” ở Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình huyện Đồng Xuân, chúng tôi cảm nhận được sự háo hức của học sinh khi các em nối nhau vào khu vực trưng bày.

 

Thu hút, lôi cuốn học sinh

 

Trong số khách đến tham quan trưng bày có rất nhiều học sinh đến từ các trường: THPT Lê Lợi, THCS Phan Lưu Thanh và Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đồng Xuân. Các em được nghe thuyết minh về các văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ, tư liệu, hình ảnh - những bằng chứng lịch sử, pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và nhiều vùng biển khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đây là một quá trình liên tục, lâu dài, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc. Từ những bằng chứng trên, lịch sử hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa các thời kỳ được tái hiện, khơi gợi lòng yêu nước, tự hào dân tộc của nhiều bạn trẻ.

 

So Minh Tuệ, học sinh lớp 7B, Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đồng Xuân háo hức cùng bạn bè tham quan trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa. Lâu nay, cậu bé người dân tộc thiểu số này chỉ được nghe, xem hình ảnh biển đảo hay những quần đảo lớn của đất nước qua sách vở và những lời giảng của thầy, cô giáo. Giờ đây, được tận mắt

 

chứng kiến những hiện vật, tư liệu và qua lời thuyết minh về những bằng chứng pháp lý, khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam, Minh Tuệ dâng trào cảm xúc: “Tham quan trưng bày, em thấy thêm yêu biển đảo quê hương. Em cũng rất tự hào về các thế hệ cha anh đã và đang chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổquốc”. Còn em Phan Nguyễn Hồng Lam, học sinh lớp 11C5, Trường THPT Lê Lợi, chia sẻ: “Những hình ảnh, tư liệu quý về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cùng lời thuyết minh đã giúp chúng em dễ dàng và hào hứng hơn trong việc tìm hiểu về lịch sử, ý nghĩa của hai quần đảo vốn từ xa xưa đã thuộc chủ quyền của Việt Nam”.

 

Nhìn học sinh thích thú với hoạt động trưng bày lần này, cô Trần Thị Xuân Đào, giáo viên Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đồng Xuân, bày tỏ: “Thông qua các nội dung, hình ảnh, tư liệu tại trưng bày, các em học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số hiểu hơn về lập trường chính nghĩa của Việt Nam trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

 

Giáo dục tình yêu biển đảo

 

Theo bà Lê Thị Như Quỳnh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình huyện Đồng Xuân, việc tiếp xúc với biển đảo hay những bằng chứng chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam đối với các em học sinh ở huyện miền núi này trong thời gian qua còn nhiều hạn chế. Vì vậy, trung tâm đã phối hợp với Bảo tàng tỉnh tổ chức hoạt động trưng bày nhằm cung cấp các thông tin, bằng chứng lịch sử, pháp lý về chủ quyền biển, đảo Việt Nam để các em có cái nhìn chân thực, khách quan hơn về chủ quyền lãnh thổ quốc gia đối với hai quần đảo này.

 

Thời gian qua, tình hình biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là việc Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền và lấn chiếm, xây dựng trái phép trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của nước ta đối với hai quần đảo này, đe dọa đến hòa bình, ổn định trong khu vực và an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không trên biển Đông. Trước sau như một, Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định quan điểm, lập trường nhất quán về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các quyền của Việt Nam trên các vùng biển, thềm lục địa phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và chủ trương giải quyết mọi tranh chấp trên biển Đông bằng biện pháp hòa bình.

 

“Đây là một hoạt động văn hóa nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; là dịp để các em tham quan, tìm hiểu nhiều nguồn tư liệu lịch sử quan trọng của Việt Nam và nước ngoài khẳng định chủ quyền pháp lý và lịch sử của nước ta ở biển Đông. Qua đó bác bỏ những luận điệu tuyên truyền xuyên tạc lịch sử; những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc và các nước đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam”, ông Lê Thế Vịnh, Giám đốc Bảo tàng tỉnh nói.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek