Thứ Hai, 07/10/2024 09:14 SA
Đưa chất liệu dân gian Việt Nam vào nhạc trẻ
Thứ Ba, 01/10/2019 08:00 SA

Hiện nay, nhiều nghệ sĩ ngược dòng” lựa chọn những yếu tố văn hóa dân gian hay những tác phẩm văn học nghệ thuật để đưa vào âm nhạc của mình. Điều đó đã mang đến làn gió vừa quen thuộc vừa mới lạ cho khán giả.

 

Để Mị nói cho mà nghe của nữ ca sĩ Hoàng Thùy Linh thể hiện sự sáng tạo của hệ thống ê kíp. Ca khúc bắt đầu từ “cái tứ” khát khao của một cô gái trẻ, khát khao vượt qua những khuôn khổ khắt khe của xã hội để được là chính mình trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài. Ê kíp đã đưa chất liệu vốn rất quen thuộc với mọi người qua những tác phẩm văn học trong sách Ngữ văn phổ thông, nhưng cái hay ở đây là họ biết cách tận dụng những điều rất quen để tạo ra cảm giác tươi mới.

 

Với chất giọng trong trẻo, ngọt ngào và hình ảnh đậm chất văn học, Để Mị nói cho mà nghe được nhiều khán giả yêu thích và trở thành một trong những bài hát được cover nhiều nhất hiện nay. Mới đây, ca khúc Để Mị nói cho mà nghe phiên bản của nghệ sĩ Chí Tài, Hồng Vân, Hồng Đào tiếp tục làm cộng đồng mạng “bấn loạn” ngay từ khi xuất hiện trong tập 10 chương trình Sàn chiến giọng hát. Phiên bản này được đánh giá không kém cạnh gì so với bản gốc của Hoàng Thùy Linh. Với sự hài hước, duyên dáng của bộ ba gồm Mị (Hồng Đào), mẹ của Mị (Hồng Vân) và A Phủ (Chí Tài) đã thu hút hàng triệu lượt xem, hàng ngàn lượt bình luận trên YouTube lẫn các trang mạng xã hội.

 

Không chỉ Để Mị nói cho mà nghe, các MV khác của Hoàng Thùy Linh như: Tứ phủ (liên quan đến đạo Mẫu), Bánh trôi nước (có hình tượng Bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương) hay Nói yêu nhau thì đừng làm trái tim em đau của Bích Phương (sử dụng hình ảnh đám cưới của người dân tộc thiểu số)... đã được công chúng đón nhận mạnh mẽ.

 

Tuy nhiên, ngoài tạo nên sự đa dạng, mới mẻ trong cả hình thức và nội dung, mang đến làn gió mới cho nhạc trẻ Việt và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, thì việc đưa yếu tố văn hóa dân gian Việt Nam vào các sản phẩm âm nhạc hiện đại cũng có nhiều ý kiến trái chiều.

 

Chị Nguyễn Mai Trinh, một khán giả yêu âm nhạc (phường 6, TP Tuy Hòa), bày tỏ: “Tôi cảm thấy thích thú với những tác phẩm âm nhạc mang chất liệu dân gian. Việc đưa chất liệu văn học vào Để Mị nói cho mà nghe hay tín ngưỡng dân gian vào Tứ phủ… là điều đáng khích lệ. Tôi nghĩ, người trẻ hiện nay cần nhìn văn hóa dân tộc bằng lăng kính đương đại. Thể hiện văn hóa truyền thống bằng hơi thở thời đại, thỏa sức sáng tạo nhưng cần phải gìn giữ những cái vốn có”.

 

Việc các nghệ sĩ sử dụng chất liệu từ đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số và văn hóa dân gian vào âm nhạc của mình sẽ không tránh khỏi những điều chưa hoàn toàn chính xác. Nếu sử dụng hình ảnh “cường điệu hóa” hoặc sai một chi tiết cũng dễ gây ra cảm giác xa vời, thậm chí trở thành sự xúc phạm. Đơn cử Tứ phủ của Hoàng Thùy Linh, tôi có cảm giác ê kíp không thực sự hiểu sâu sắc về văn hóa đạo Mẫu. Trang phục trong MV chưa ổn, nhất là việc đưa nhảy kiểu EDM vào như thế cũng không hợp lý…, nick name Trần Ngọc Tiến chia sẻ. .

 

MỸ AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek