Thứ Hai, 07/10/2024 09:16 SA
Thu về qua cõi lòng tôi
Thứ Bảy, 28/09/2019 17:00 CH

Thu về, tiết trời chuyển mình nhè nhẹ bằng những sợi nắng vàng dịu mật pha chút lành lạnh của cơn mưa đêm qua còn sót lại. Thu đầu mùa còn mang chút non tơ nhẹ nhàng, uyển chuyển như chính tính cách của một nàng thu yêu kiều, dịu dàng; để rồi gieo vào cõi lòng tôi chút xao xuyến, một thoáng bâng khuâng...

 

Thu về, chợt muốn trải lòng mình hong phơi trong nắng cho dịu vơi những nỗi niềm thầm kín bao năm. Cái nắng thu vàng nhè nhẹ trải thảm qua từng con phố, từng hàng cây để vạn vật bắt đầu nhịp nối vào thu, lòng chợt nhủ “Một mùa thu nữa đi qua đời mình!”.

 

Mùa thu về trên phố thị Tuy Hòa khác hẳn hơn trước, không gian cũng dịu dàng theo mùa, người người xuống phố địu đà với trang phục mùa thu... Cõi lòng tôi không thể không bâng khuâng trước vẻ đẹp dịu dàng đến nao lòng trước khung cảnh phố thị bình yên. Sau những cơn mưa bất chợt, nắng hửng, phố thị quê tôi thanh sạch, trong trẻo vô chừng.

 

Thu về, nắng vờn nơi góc phố, nắng rọi chiếu trên tháp Nhạn cổ kính, tỏa ấm trên dòng sông Ba, nắng xuyên qua từng kẽ lá hàng cây bên đường, nắng tung tăng nhảy múa trên chiếc áo bảo hộ lao động của các anh chị công nhân vệ sinh đô thị có hàng nhựa phản quang, nắng nheo nheo theo ánh mắt của bác xe ôm nơi góc chợ Tuy Hòa... Ôi! Nắng thu hân hoan và rạng rỡ biết bao.

 

Mùa thu về chợt nhớ ngày xưa, ngày được “lên khuôn” bộ quần áo mới cho buổi khai giảng, bạn bè sánh bước đến trường. Là ngày được theo mẹ băng tắt qua cánh đồng lên chợ Phú Lâm mua lồng đèn ông sao năm cánh, xách đi khoe những đứa bạn trong xóm đêm Trung thu, để tối về nằm đung đưa trên cái võng trân, nhìn ngắm ông trăng tròn vàcứkhúc khích cười khi nghĩ vềchị Hằng xinh đẹp... Là ngày kỷ niệm nhẹ nhàng hiện về như mới hôm qua, khiến lòng tôi chợt trở nên son trẻ.

 

Trong nắng thu vàng tung tăng nhảy múa, bao tà áo dài trắng tinh khôi của các nữ sinh đến trường với khuôn mặt tươi tắn trong cuộc sống đủ đầy và hiện đại. Đã có thời, tôi cũng được rảo bước cùng em trên con đường ngập tràn sắc thu như thế. Và chính ánh mắt vụng dại nơi em đã đốt cháy trong tôi một tình yêu son sắt. Để rồi, tình yêu non nớt, vụng dại ấy như một kỷ niệm đẹp mỗi khi thu về... Thu về, mọi người dường như sống chậm lại để yêu thương nhiều hơn…

 

Sáng nay, trong không gian ấm dịu của mùa thu, chợt nghe “Gửi gió cho mây ngàn bay” của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn - Từ Linh vang lên từ quán cà phê ven đường: “... Với bao tà áo xanh đây mùa thu/ Hoa lá tàn, hàng cây đứng hững hờ/ Lá vàng, từng cánh rơi từng cánh/ Rơi xuống âm thầm trên đất xưa”.

 

Ừ nhỉ, giữa bao khoảnh khắc vô tận của mùa thu mới, chợt ngẫm có những điều đã xa nhưng cứ ngỡ còn tinh anh như mới hôm qua... Xin chào đón một mùa thu tươi đẹp đã về với lòng tôi...

 

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek