Thứ Hai, 07/10/2024 17:29 CH
Thắt chặt tình đoàn kết qua đêm giao lưu với nghệ sĩ Hàn Quốc
Chủ Nhật, 14/07/2019 10:03 SA

Một tiết mục giao lưu, tương tác giữa nghệ sĩ Hàn Quốc với khán giả Sông Hinh - Ảnh: QUỲNH MAI

Sau khi biểu diễn tại chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Phú Yên (1/7/1989-1/7/2019), đoàn nghệ sĩ Liên đoàn Nghệ thuật Chung Buk (Hàn Quốc) đã có chuyến lưu diễn giao lưu với các huyện miền núi và để lại nhiều ấn tượng đẹp.

 

Đêm lưu diễn đầu tiên của các nghệ sĩ đến từ xứ sở kim chi là về huyện Sông Hinh. Chiều mùa hè, nhưng ở hồ trung tâm thị trấn Hai Riêng, sương núi đã bảng lảng. Không khí dễ chịu này khiến các nghệ sĩ Hàn Quốc rất thích thú. Chạng vạng tối, người dân thị trấn, đồng bào các buôn xa gần nghe tin đã lục tục kéo đến sân khấu ở trung tâm công viên.

 

Đúng 19 giờ, khi chương trình biểu diễn nghệ thuật giao lưu diễn ra thì ở dưới sân đã đông nghịt khán giả háo hức chờ xem các tiết mục của các bạn kết nghĩa. H’Loan cùng nhóm bạn đến từ buôn Lê Diêm, nói: “Nghe nói có nghệ sĩ đến từ Hàn Quốc về biểu diễn, mình và các bạn rất háo hức. Lâu nay chỉ thấy trên ti vi, giờ đến xem trực tiếp nên thích lắm”.

 

Trong khi đó, các nghệ sĩ, diễn viên tỉnh Chungbuk cũng rất ấn tượng trước tình cảm và sự hâm mộ của người dân Sông Hinh với đoàn. Những tiết mục giao lưu của CLB Âm nhạc buôn Ly mở đầu chương trình giao lưu để lại nhiều tình cảm trong mắt các nghệ sĩ Hàn Quốc.

 

Chị Choi Ae Ran, thành viên Ban điều hành Liên đoàn Nghệ thuật Chungbuk, nói: “Cùng đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây nhảy múa, uống rượu, chắc là mọi người cảm thấy không liên quan đến Hàn Quốc, nhưng không phải, nó có nhiều điểm tương đồng. Người Hàn Quốc cũng có một điệu nhảy gọi là KangKangSuLe - điệu nhảy trăng rằm. Với điệu nhảy này, tất cả mọi người đứng xếp thành vòng tròn nắm tay nhau nhảy múa dưới ánh trăng rằm. Ở đây người đồng bào cũng nắm tay nhau thành vòng tròn, bước lên bước xuống theo nhịp cồng chiêng. Đối với tôi, đấy là nét văn hóa tương đồng mà không ngờ đến Phú Yên tôi lại được thấy”.

 

Mặc dù có khoảng cách về ngôn ngữ, nhưng các tiết mục của nghệ sĩ Hàn Quốc sau khi kết thúc đã nhận được những tràng pháo tay liên hồi tán thưởng của khán giả Sông Hinh. Đặc biệt, tiết mục biểu diễn nhạc cụ truyền thống và trò chơi xoay vòng của các nghệ sĩ Chungbuk đã nhận được sự tương tác nhiệt tình của khán giả.

 

Anh Trần Trung Dũng, một người dân thị trấn Hai Riêng, cảm nhận: “Các bạn nghệ sĩ Hàn Quốc biểu diễn bằng cả tâm hồn nghệ sĩ và tình cảm khi đến với địa phương kết nghĩa ở Việt Nam. Các tay trống vô cùng điệu nghệ, kỹ thuật lắc vòng không khác các nghệ sĩ xiếc”.

 

Còn anh Ksor Y Thư, chủ nhiệm CLB Âm nhạc buôn Ly, nói: “Cả đội văn nghệ ai cũng háo hức đón những người bạn Hàn Quốc. Điều đặc biệt là các bạn Hàn Quốc cũng mang những nhạc cụ dân tộc truyền thống sang đây để biểu diễn, rất hay. Chúng tôi được giao lưu và biết thêm về văn hóa xứ sở kim chi”.

 

Trong không khí nồng nhiệt của người hâm mộ phố núi, Choi Ae Ran, người dẫn chương trình kiêm ca sĩ đã ngẫu hứng hát một bài hát dân ca Việt Nam “Bèo dạt mây trôi” bằng tiếng Việt trong niềm hân hoan và nhận được những tràng vỗ tay của khán giả.

 

Kết thúc chương trình giao lưu văn nghệ, phía dưới sân khấu, những người anh em Sông Hinh đã chuẩn bị sẵn tháp củi, dàn cồng chiêng và những ché rượu cần cho tiết mục đêm lửa thiêng giã bạn. Các nghệ sĩ Hàn Quốc, tay trong tay những người bạn kết nghĩa phố núi Sông Hinh tập nhảy điệu Aráp trong tiếng cồng chiêng, dưới ánh lửa bập bùng, vít những hơi rượu cần nồng ấm tình bạn.

 

Hai đêm liên tiếp trước khi về lại Chungbuk, các nghệ sĩ Hàn Quốc cũng kịp đến biểu diễn giao lưu nghệ thuật ở huyện Đồng Xuân và Sơn Hòa trong niềm hân hoan hữu nghị của những người anh em kết nghĩa.

 

Họa sĩ Kim Sung Sim, thành viên Hiệp hội Mỹ thuật dân tộc tỉnh Chungbuk, cảm nhận: “Lần đầu tiên chúng tôi được về nhiều địa phương miền núi của tỉnh Phú Yên để biểu diễn giao lưu và cảm thấy rất vui. Các bạn ở những nơi này đã nhiệt tình tiếp đón chúng tôi như những vị khách quý. Tôi rất ấn tượng với các tiết mục nghệ thuật mà người dân ở đây biểu diễn. Các điệu múa và nhạc cụ dân tộc rất độc đáo, thu hút chúng tôi. Chúng tôi được giới thiệu và hiểu biết hơn về nét văn hóa mới, văn hóa dân tộc thiểu số Phú Yên. Chúng tôi hy vọng những lần tiếp theo sẽ được đến nhiều địa phương khác nữa của tỉnh Phú Yên để giao lưu văn hóa, thắt chặt tình cảm kết nghĩa giữa hai tỉnh Chungbuk - Phú Yên”.

 

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek