Thứ Hai, 07/10/2024 19:36 CH
Báo chí bám sát dòng thời sự, phản ánh nhân tố mới
Thứ Sáu, 21/06/2019 06:10 SA

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa, chúc mừng Báo Phú Yên và Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Giới báo chí đang hân hoan kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2019). Chiều nay, tại TP Tuy Hòa, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm và trao Giải thưởng Báo chí tỉnh Phú Yên năm 2018.

 

Báo Phú Yên phỏng vấn nhà báo Phạm Thanh Phong, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Báo chí Phú Yên.

 

Nhà báo Phạm Thanh Phong

* Thưa ông, đâu là điểm đáng chú ý trong hoạt động báo chí ở Phú Yên thời gian qua?

 

- Thời gian qua, các cơ quan báo chí tại Phú Yên đã nỗ lực tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thông tin kịp thời về các sự kiện lớn, phản ánh nhanh nhạy và có định hướng những vấn đề mà người dân quan tâm, đặc biệt là các vấn đề dân sinh, đáp ứng nhu cầu thông tin và giải trí của bạn đọc, của khán thính giả, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

 

Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên đã đưa kênh truyền hình PTP và kênh phát thanh địa phương lên vệ tinh Vinasat -1, phủ sóng 100% địa bàn dân cư trong tỉnh, các địa phương trong cả nước và nhiều nước trong khu vực. Đây là một trong 10 sự kiện nổi bật của Phú Yên năm 2018.

 

Song song với việc đẩy mạnh phát thanh trực tiếp, Đài phát thanh - Truyền hình Phú Yên đã phối hợp tổ chức ghi hình trực tiếp các kỳ họp HĐND tỉnh và nhiều sự kiện, hoạt động lớn trên địa bàn tỉnh. Một số tác phẩm của đài ghi dấu ấn tại các sân chơi lớn, đơn cử như phóng sự Nghĩa trang trên đầu - Nghĩa trang dưới nước đoạt giải bạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 38.

 

Báo Phú Yên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền, tiêu biểu là tổ chức các vệt đợt tuyên truyền kỷ niệm 50 năm Cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968, Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018, thông tin đến đông đảo bạn đọc về lợi thế, tài nguyên du lịch của tỉnh...

 

Báo đã cải tiến hình thức tờ báo và đưa vào áp dụng cách trình bày mới ngay từ số báo đầu năm 2019, được dư luận đánh giá đẹp, hiện đại và tạo sự thân thiện với bạn đọc. Những kết quả đáng mừng đó có sự đóng góp quan trọng của các chi hội nhà báo, của từng hội viên.

 

Bên cạnh việc thông tin nhanh nhạy, kịp thời, phóng viên các cơ quan báo chí ở Trung ương, TP Hồ Chí Minh thường trú tại Phú Yên, khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên… đã thể hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội của báo chí. Kênh An ninh TV Phú Yên và các nhà báo mặc áo lính làm việc tại Bộ CHQS tỉnh cũng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền.

 

* Ông nhận xét gì về các tác phẩm tham gia Giải thưởng Báo chí tỉnh Phú Yên năm 2018?

 

- Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng Báo chí tỉnh Phú Yên năm 2018 nhận được 39 tác phẩm tham gia giải, gồm 19 tác phẩm báo in, 17 tác phẩm truyền hình, 2 tác phẩm phát thanh và một tác phẩm báo điện tử.

 

Một số tác phẩm đã bám sát dòng thời sự, nhất là những vấn đề “nóng” được xã hội quan tâm như tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, an ninh trật tự. Đáng chú ý, năm nay có nhiều tác phẩm phản ánh nhân tố mới, điển hình tiên tiến, khuyến học khuyến tài...

 

Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, thể hiện sự nhạy bén, khả năng nắm bắt vấn đề, khả năng sử dụng đặc trưng ngôn ngữ loại hình báo chí của các tác giả. Một số tác giả đã “theo” vấn đề đến cùng, tác phẩm tạo được hiệu ứng xã hội cao.

 

Việc chấm các tác phẩm báo chí được tiến hành qua 2 vòng, do Hội đồng Sơ khảo và Hội đồng Chung khảo thực hiện. Các giám khảo cho điểm bằng phiếu kín theo thang điểm 20. Hội đồng Sơ khảo đã chọn 24/39 tác phẩm có điểm bình quân từ 12-20 đưa vào chung khảo, trong đó có 11 tác phẩm báo in, 11 tác phẩm truyền hình và 2 tác phẩm phát thanh. Sau khi chấm chung khảo, Hội đồng Chung khảo thống nhất đề nghị Hội đồng Giải thưởng Báo chí tỉnh Phú Yên trao 3 giải A, 4 giải B, 11 giải C và 6 giải khuyến khích.

 

Phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên phỏng vấn nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - Ảnh: YÊN LAN

 

* Theo ông, đâu là những hạn chế của các tác phẩm tham gia giải kỳ này?

 

- Trước hết là thiếu sự cân đối giữa các loại hình báo chí, cụ thể là không có tác phẩm ảnh báo chí tham gia, thể loại phát thanh cũng chỉ có 2 tác phẩm. Thể tài cũng chưa phong phú, tập trung ở thể tài phản ánh, ghi chép, phóng sự truyền hình, không có tác phẩm thuộc thể tài tin, phỏng vấn, xã luận, bình luận, chuyên luận, tọa đàm phát thanh, giao lưu trực tuyến, phóng sự điều tra. Chưa có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc, thể hiện sự đầu tư.

 

Năm 2018, tỉnh Phú Yên có một số hoạt động lớn, tiêu biểu như xúc tiến đầu tư; báo chí hoạt động sôi động nhưng không có tác phẩm dự giải ở nội dung này. Đối với báo in, độ dài một số tác phẩm so với nội dung thông tin chuyển tải chưa phù hợp, nhiều tác phẩm ít chi tiết, ít thông tin sự kiện nổi bật nhưng đăng tải nhiều kỳ…

 

Số lượng tác giả, tác phẩm tham gia giải còn ít, con số này hàng năm vẫn chưa quá 40 tác phẩm. Phóng viên thường trú của các báo tại Phú Yên tham gia quá ít, có năm không tham gia. Mức giải thưởng còn thấp so với các tỉnh trong khu vực: từ 8 đến 10 triệu đồng/giải A. Vì vậy, Hội đồng Giải thưởng Báo chí tỉnh Phú Yên đã đề nghị tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng giải, chấm giải theo từng loại hình báo chí và tăng thêm kinh phí trao giải.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek