Thứ Ba, 08/10/2024 05:25 SA
Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa:
Phát triển sâu rộng và bền vững hơn
Thứ Năm, 28/03/2019 11:00 SA

Một tiểu phẩm về xây dựng gia đình văn hóa - Ảnh: NGỌC DUNG

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (gọi tắt là phong trào) đã được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống người dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Báo Phú Yên phỏng vấn bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL, Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo phong trào về những kết quả thực hiện phong trào này trong năm 2018, cũng như định hướng thời gian tới.

 

* Bà có thể cho biết kết quả nổi bật của phong trào trong năm 2018?

 

- Thông qua việc thực hiện phong trào, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Tỉ lệ hộ khá và giàu tăng, hộ nghèo giảm. Môi trường, cảnh quan tại các thôn, xóm, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được cải thiện. Các giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thụ hưởng văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và vui chơi, giải trí của người dân. Các tệ nạn xã hội, hủ tục, tập quán lạc hậu dần được đẩy lùi và xóa bỏ.

 

Năm 2018, hầu hết các thôn, buôn, khu phố trong tỉnh tổ chức cho người dân đăng ký xây dựng “Gia đình văn hóa”, đưa gương người tốt việc tốt vào tiêu chí bình xét khen thưởng cho mỗi gia đình... Kết quả, gần 93% gia đình trong tỉnh đạt danh hiệu gia đình văn hóa; hơn 90% thôn, buôn, khu phố đạt chuẩn văn hóa; hơn 50% xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; hơn 92% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

 

Ngoài ra, các phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại; Học tập, lao động sáng tạo; Người tốt, việc tốt đã tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần cải thiện đời sống dân sinh, nâng cao dân trí; bộ mặt nông thôn, thành thị có nhiều khởi sắc.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái

* Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai phong trào gặp những khó khăn gì, thưa bà?

 

- Những kết quả đạt được như đã nêu trên là hết sức quan trọng và đáng ghi nhận. Tuy nhiên, do đây là phong trào mang tính toàn dân, toàn diện gắn chặt với đời sống kinh tế - xã hội nên đòi hỏi phải có sự tham gia tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh xuống cơ sở, nên quá trình triển khai vẫn không tránh khỏi những khó khăn, hạn chế. Đáng chú ý là việc xét công nhận các danh hiệu văn hóa ở một số địa phương chưa thực chất dẫn đến chất lượng phong trào chưa đạt hiệu quả.

 

Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa, thôn, buôn, khu phố ở một số thôn, buôn, khu phố chưa được thường xuyên, liên tục nên phong trào phát triển chưa đồng đều. Hơn nữa, công tác tham mưu, đề xuất của các cơ quan thường trực phong trào một số địa phương chưa thực sự sâu sát, chặt chẽ nên chưa phát huy được sức mạnh của các thành viên ban chỉ đạo.

 

* Để phong trào này tiếp tục thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới thì cần phải triển khai những giải pháp gì?

 

- Mục tiêu chung trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào, làm cho phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, thực chất và bền vững hơn. Cụ thể, Ban chỉ đạo phong trào tỉnh đề ra vào năm 2019 có 94,5% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 84% thôn, buôn, khu phố được công nhận văn hóa; 96,8% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận văn hóa; 50,5% xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

 

Theo đó, Sở VH-TT-DL Phú Yên chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo về góp phần nâng cao các danh hiệu gia đình văn hóa; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị thuộc sở tổ chức chiếu phim, biểu diễn văn nghệ nhằm nâng cao đời sống tinh thần; phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, tác phong lao động công nghiệp cho công nhân các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng chuyên mục Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa...

 

Đồng thời chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương tập huấn nếp sống văn hóa và gia đình cho cán bộ cấp xã, thôn, buôn, khu phố; trực tiếp tuyên truyền vận động xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình tại cộng đồng dân cư; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các kế hoạch của phong trào.

 

Đây là phong trào có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời sống người dân, vì vậy các cấp, ngành, đoàn thể cần phải tích cực vào cuộc, vận động quần chúng nhân dân tham gia, nhằm đưa phong trào phát triển sâu rộng và bền vững.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

THIÊN LÝ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek