Thứ Tư, 02/10/2024 21:16 CH
Nhạc nhẹ 2008: Năm của sáng tạo và bứt phá?
Thứ Ba, 19/02/2008 07:53 SA

Một năm nhạc nhẹ đã qua diễn ra với nhiều sự kiện đáng chú ý: các liveshow của ba ngôi sao ca nhạc hải ngoại Lệ Thu, Tuấn Ngọc, Khánh Hà; liveshow của hai diva Việt: Thanh Lam và Hồng Nhung (cùng Quang Dũng), các album nhạc chất lượng của một số ca sĩ, nhạc sĩ có đẳng cấp riêng.…Tuy nhiên, sản phẩm thực sự sáng tạo và đột phá, đem lại sự mới mẻ cho nhạc Việt lại không hề nhiều, nếu không muốn nói là đếm trên đầu ngón tay. Liệu có thể hy vọng gì cho “vụ mùa” 2008?

 

080219-td.jpg

Ca sĩ Tùng Dương

Đỗ Bảo có lẽ là cái tên đáng được nhắc tới đầu tiên với sản phẩm Những ô màu khối lập phương hợp tác cùng ca sĩ Tùng Dương. Album new-age đầy phá cách này rất khó nghe, thậm chí gây sốc đối với công chúng bình thường, tuy nhiên, phải thừa nhận sự sáng tạo của nhạc sĩ sáng tác – hòa âm trong album này, cũng như thừa nhận giá trị nghệ thuật nhất định của album. Bên cạnh Những ô màu khối lập phương, Đỗ Bảo còn khá mát tay qua hai album của ca sĩ Tấn Minh – Bức thư tình thứ ba và Ngọc Anh (Sao Mai) – Thế giới tuyệt vời với âm nhạc đẹp, dễ nghe theo kiểu Hà Nội.

 

2008 liệu có là năm của Đỗ Bảo, khi anh sắp cho ra mắt album riêng Vol.2 giới thiệu những tác phẩm của mình sau Vol.1 Cánh Cung rất thành công? Có lẽ không nên mong chờ quá nhiều về sáng tạo trong Vol.2 sau những đột phá Đỗ Bảo đã làm với Những ô màu khối lập phương và khi anh đã tuyên bố sẽ nối tiếp xu hướng pop đương đại của Vol.1, càng dễ nghe và đại chúng hơn nữa. Tuy nhiên, có thể hy vọng vào sự bứt phá của Đỗ Bảo trong dòng pop chính thống, bởi dễ nghe hơn mà không dễ dãi, đại chúng hơn mà không sa vào thị trường, ấy mới là chuyện khó. Ngoài ra, với đam mê, khát vọng sáng tạo và khả năng của Đỗ Bảo, những sáng tạo mới trong tương lai của anh là điều có thể dự đoán.

 

Ôi! Đàn Cò, tiếng gọi biểu cảm như niềm thương, niềm tự hào, cũng là nỗi buồn về một nhạc cụ ít được công chúng Việt biết đến, dù rất được công chúng nước ngoài quan tâm. Chính vì thế, Thùy Anh – cô giảng viên bộ môn đàn nhị Trường CĐNT Hà Nội, thành viên nhóm Cỏ Lạ đã thực hiện album nhằm tìm kiếm hướng đi mới cho chiếc đàn cò mà cô đã gắn bó hơn 20 năm. Album độc tấu Ôi! Đàn Cò ra đời như một bước đột phá đối với một nhạc cụ dân tộc tưởng chừng đã rơi vào quên lãng trong thời kỳ nhạc nhẹ lên ngôi. Lần đầu tiên, đàn cò được tôn vinh độc tấu trong cả một album nhạc. Âm thanh đầy tính dân tộc ấy, không ngờ lại hòa quyện tuyệt vời và cất giọng ngọt ngào trong những ca khúc pop đương đại Giấc mơ trưa, Ru ta ngậm ngùi, Những giấc mơ dài…, hay mãnh liệt sôi động trong nhạc phẩm Zacdart, Vũ khúc Hungary… Chưa thực sự linh hoạt và biến ảo, tuy nhiên, có thể xem thử nghiệm với đàn cò là một sáng tạo riêng đáng trân trọng của Thùy Anh, khơi gợi tiềm năng hòa nhập vào nhạc nhẹ và đứng vị trí solist của đàn cò nói riêng, những nhạc cụ dân tộc khác nói chung. Biết đâu cây đàn cò sẽ nổi tiếng như một loại violin của Việt Nam chính nhờ những thể nghiệm như thế này!

 

Tùng Dương gây sốc từ giới nghệ sĩ đến công chúng bằng khả năng hóa thân và thể hiện tuyệt vời của anh trong album Những ô màu khối lập phương. Vậy mà dường như anh vẫn cảm thấy chưa đủ, vẫn muốn dấn thân hơn nữa. Khát vọng sáng tạo trong anh luôn luôn ngùn ngụt, đôi khi hơi quá mức. Trải qua âm nhạc Lê Minh Sơn, Ngọc Đại, Phú Quang, Dương Thụ hay Trần Tiến vẫn rành rành một tính cách Tùng Dương có phần ma mị liêu trai, bí ẩn cùng những luyến láy đậm chất jazzy trên chất giọng trời cho mạnh và đẹp. Nhìn Tùng Dương uốn éo vũ điệu Apsara với Mưa bay tháp cổ (Trần Tiến), rồi hóa thân thành cô gái… khát tình yêu trong album mới, lắm người xem thấy phản cảm, nhưng cũng nhiều khán giả phục cho sự dấn thân của anh dù biết chắc chắn sẽ bị chê. Sự dấn thân ấy bắt nguồn chính từ bản năng “quái” của Tùng Dương.

 

Sau nhiều trải nghiệm, có vẻ hiện tại, Tùng Dương đã biết tận dụng bản năng của mình đúng nơi, đúng chỗ và chừng mực. Dự án mới của anh trong 2008 sẽ là một album acoustic đa chiều – nhiều cách thể hiện khác nhau, tuy vẫn “quái” nhưng sẽ gần gũi và dễ nghe hơn, mà vẫn chứng tỏ được đẳng cấp trong giọng hát và tư duy hát của Tùng Dương. 2008 này, đàn chị và có cùng phong cách với Dương – Hà Trần cũng sẽ tái ngộ với công chúng Việt trong nước bằng album nhạc Trần Tiến hứa hẹn đem lại nhiều bất ngờ thú vị.

 

Còn rất nhiều những tên tuổi khác được trông đợi sẽ đem đến những sáng tạo đột phá, những sản phẩm mang tính bứt phá trong năm mới 2008, như Quốc Trung đang tập trung năng lượng cho một album mới, như Thanh Phương, Võ Thiện Thanh với những dự án cùng nhiều ca sĩ tài năng…, và cả các diva Việt Nam vẫn luôn ấp ủ những sản phẩm đạt chất lượng cao tương xứng với tầm vóc của họ nữa. Có nhiều hy vọng cho một “vụ mùa” 2008 bội thu sáng tạo và bứt phá!           

 

Theo Giaidieuxanh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek