Thứ Ba, 08/10/2024 09:59 SA
Nồng nàn Nguyên tiêu
Chủ Nhật, 17/02/2019 07:18 SA

“…Dịu dàng em phương khác đến thăm

Cái chi cũng làm em ngạc nhiên về xứ Nẫu

Đến nụ hôn cũng mặn mòi hương biển

Nên vị ngọt đầm như thấm sâu hơn…”

 

Những câu thơ đằm thắm của cô gái Cà Mau Huỳnh Thúy Kiều trong bài Đưa em về núi Nhạn có lẽ sẽ làm cho người yêu thơ xứ Nẫu cảm thấy thêm ấm lòng trong Hội thơ Nguyên tiêu truyền thống tỉnh Phú Yên lần thứ 39, cũng là Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 17. Thật là một sự trùng hợp thú vị, khi nhà thơ Huỳnh Thúy Kiều gửi bài thơ trên từ nơi cuối đất về Phú Yên tham gia hội thơ, cũng đồng với chủ đề của Ngày Thơ Việt Nam và Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên năm Kỷ Hợi 2019 là “Hướng về biên cương Tổ quốc”.

 

Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên luôn là điểm hẹn đáng mong chờ của những người yêu thơ - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Tập Thơ Nguyên tiêu 2019 do Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên tuyển chọn và NXB Hội Nhà văn ấn hành, đã dành một số lượng bài thích đáng cho đề tài này. Các nhà thơ tâm huyết với đề tài về truyền thống cách mạng, về biên cương - biển đảo đã có những tác phẩm thơ hừng hực hào khí Lạc Hồng: Phan Kim Việt với Những con đường huyền thoại, Phan Hoàng với Tiếng hát trên đảo Sơn Ca, Nguyễn Tường Văn với Sắc màu Việt Nam…

 

Gần hơn, cụ thể hơn về khái niệm Tổ quốc, đó là “đất nước, con người” Phú Yên, mà hội thơ năm nào cũng thu hút nhiều tác phẩm thơ thiên về đề tài này, như năm nay có các bài Đưa em về núi Nhạn của Huỳnh Thúy Kiều, Núi Đá Bia của Nguyễn Duy Phúc, Mũi Điện của Huỳnh Văn Bang, Bình minh trên Mũi Điện của Nguyễn Thị Lý, Gió Tuy Hòa của Võ Văn Hoa (Quảng Trị), Đất Yên - Trời Phú của Hồng Cờ (Hải Dương)…

 

Mùa xuân, đêm thơ trên núi Nhạn… có lẽ là đề tài thu hút nhất, chiếm dung lượng phần lớn tập thơ. Tác giả Thiên Thu, như một fan trung thành của đêm thơ, năm nào cũng có những câu “mở màn” ấn tượng khai mạc hội thơ, năm nay cũng vậy:

 

“… Nửa đời ta/ Cứ ngẩn ngơ/ Cứ đi theo mãi/ Tiếng thơ đêm này/ Chìm vào sương/ Lẫn vào mây/ Là trăng/ Thơ/ Nhạc/ Và say bên Người…” (Phú Yên - Khúc hát Nguyên tiêu). Hay như tác giả Quang Ngự với bài Hẹn nhau đêm Nguyên tiêu: “… Thơ rơi từng giọt vào lòng/ Bồi hồi như thể tình trong lửa tình…/… Sóng Nguyên tiêu vỗ xôn xao/ Ru bờ tim khách thơ vào mộng mơ”. Lạ một điều, những tác giả đã vào ngưỡng U80 lại có những vần thơ tươi rói, có lẽ đó là điều kỳ diệu khi xuân về chăng? Cũng độ tuổi như nhà thơ Quang Ngự, cụ Bửu Huy (Bùi Thảo) với bài Thì thầm mùa xuân hầu như không có “tì vết” gì về tuổi tác: “… Ta vô cùng bí mật/ Hồn thơ dựng tháp ngà/ Những hương trầm ngây ngất/ Nồng nàn qua thịt da/ Hãy đóng giùm cửa lại/ Cho xuân đừng lẻn đi/ Ôm nàng xuân - con gái/ Để nghe xuân thầm thì”.

 

Ở nhóm tác giả trẻ hơn, nhà thơ Lê Hào năm 2018 đoạt giải C về thơ của Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, vẫn tiếp tục phong độ qua bài Hoa vàng, cỏ xanh: “… Bờ ruộng cong cong như vành nôi/ hàng cây xanh mượt/ vài cụm hoa vàng xinh xinh trên cỏ/ như màu hoa trong giấc mơ em?... ”. Trẻ hơn nữa có Trần Lê Anh Tuấn vẫn kiên trì với những tìm kiếm riêng mình “… Biển cho đi nước mắt/ Biển nhận lấy mênh mông/ Người đội giấc mơ trắng/ Gánh về gió mặn nồng…” (Giấc mơ trắng). Còn tác giả Phạm Thơ là một tay lãng tử với những câu thật khó bỏ qua “Những năm lên núi thanh bần/ Gia tài kiếm được… vài vần thơ xanh/ Ý thơ đè dưới cơm canh/ Qua ngày tháng cũ hóa thành niềm thương!” (Nhớ rừng buôn Kít). Một tác giả trẻ khác, là người con xứ Nẫu xa quê trong Tết này, gửi về đêm thơ những dòng da diết: “... Tết này con không về thăm được/ Má ơi con muốn khóc quá chừng/ Chẳng đâu thay được mùa xuân cũ/ Một mình con với nỗi tha hương... ” (Tết nhớ nhà của Đoàn Thị Phú Yên). Giọng thơ qua bài này mang hơi hướm “cổ điển” nhưng không cũ, có lẽ bởi Tết và xuân chưa hề cũ bao giờ.

 

Những nồng nàn thơ, nồng nàn xuân, nồng nàn gia đình, Tổ quốc… hòa quyện với nhau, sẽ tạo nên sự kế thừa và tiếp nối đáng trân trọng của Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên lần thứ 39 nói chung và tập Thơ Nguyên tiêu 2019 nói riêng, là món quà ý nghĩa gửi đến mọi người yêu thơ trong xuân này.

 

HUỲNH VĂN QUỐC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek