Thứ Năm, 03/10/2024 03:38 SA
Sôi động lễ hội Sông nước Tam Giang
Thứ Tư, 13/02/2008 11:31 SA

Lễ hội Sông nước Tam Giang lần thứ IV được huyện Sông Cầu tổ chức trong hai ngày 11 và 12/2 (mùng 5 và 6 Tết), thu hút 325 vận động viên của 13 đoàn ở 11 xã, thị trấn tham gia.

 

ĐÊM HUYỀN ẢO

 

20 giờ ngày 11/2 (mùng 5 Tết), 1.000 ngọn hoa đăng hình hoa sen nhiều màu sắc, sáng lung linh, được thả trôi trên dòng sông Tam Giang chảy giữa lòng thị trấn Sông Cầu, mở màn cho chương trình lễ hội Sông nước Tam Giang lần thứ  IV năm 2008. Trong không gian kỳ ảo đó, bà con đã được xem các nghệ nhân tuồng thuộc CLB tuồng Thanh Bình, huyện Sông Cầu biểu diễn trích đoạn vở tuồng cổ Năm cánh hoa đào - một vở nổi tiếng được các thế hệ trước truyền lại.

 

Từ sớm, nhiều bà con ở các làng biển quanh đó đã có mặt để chờ xem hát tuồng. Ông Nguyễn Văn Qui ở thôn Dân Phước cho biết: “Thời còn trẻ, cứ ba năm làng tổ chức hát một lần và lần nào tui cũng say mê coi, không bỏ sót một động tác của diễn viên. Tui còn sang các làng khác để xem mỗi khi có hội”. Ông Qui thuộc vở tuồng Năm cánh hoa đào và kể lại như “cháo chảy”. Điều ông thích nhất ngoài nghệ thuật  tuồng là trong vở này, cả năm cô đào đều hóa trang… rất đẹp.

 

TRANH TÀI TRÊN SÔNG NƯỚC

 

Tham gia lễ hội năm nay, các đoàn VĐV thi thố tài năng, sức mạnh và sự khéo léo của mình ở 10 nội dung. Phần thi sức mạnh của cơ bắp có kéo co, lắc thúng chai, dáy thúng chai, bơi lội, đẩy gậy, trèo cột lấy cờ và đẹp nhất là nội dung thi thuyền rồng. Phần thi sự  thông minh khéo léo có trò chơi đập ấm trên sông, thi bắt vịt đang bơi trên sông. Năm nay Ban tổ chức đưa thêm nội dung mới là câu cá. Hai VĐV nam và nữ trên một thúng chai sau khi bơi qua cự ly 50 m thì cùng nhau câu cá để xem “nhà” nào câu được nhiều cá. Các nội dung đều đòi hỏi VĐV phải năng động và sáng tạo, không khí tranh tài rất khẩn trương. Cùng với tiếng trống thúc giục liên hồi của Ban tổ chức, các cổ động viên ủng hộ đội nhà ra reo hò, gõ vào các chai nhựa, thùng sắt… làm rộn ràng náo nhiệt cả một khúc sông.

 

Tất cả những nội dung thi thố và vui chơi của lễ hội Sông nước Tam Giang đều gần gũi với cuộc sống hàng ngày của bà con nên họ tham gia rất nhiệt tình. Từ sáng sớm, các điểm dừng xe buýt tuyến Chí Thạnh - Quy Nhơn đều đông đảo khách chờ để đến thị trấn Sông Cầu. Tại các điểm dừng khu vực từ Triều Sơn đến dốc Găng, xe buýt chỉ dừng lại rồi đi ngay vì không còn chỗ chen chân. Ở hai bên bờ sông Tam Giang người đứng kín tràn cả xuống nước. Lực lượng bảo vêï phải vất vả để giải tỏa nhiều người đứng trên cầu để xem.

 

Đây thật sự là một ngày hội của bà con vùng sông nước.

 

 

080213-Leo-cot.jpg

Trò chơi leo cột lấy cờ - Ảnh: DTX

080213-dap-am.jpg

Trò chơi đập ấm hấp dẫn vì nhiều yếu tố bất ngờ - Ảnh: DTX

080213-Boi-loi.jpg

Thi môn bơi lội - Ảnh: DTX

080213-thuyen-rong-ve-dich.jpg

Các thuyền rồng đang lao về đích - Ảnh: DTX

080213-nguoi-dong.jpg

Hàng nghìn người đã đứng kín cả đôi bờ sông Tam Giang để xem hội - Ảnh: DTX

 

DƯƠNG THANH XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek