Thứ Năm, 10/10/2024 13:26 CH
Đợi chờ thơ dưới trăng vàng
Thứ Năm, 01/03/2018 13:00 CH

Các nghệ sĩ tham gia buổi tổng duyệt chương trình Đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên lần thứ 38 tại Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên, sáng 28/2 - Ảnh: YÊN LAN

Sáng 28/2 (13 tháng Giêng), Ban tổ chức Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên lần thứ 38 xuân Mậu Tuất tổng duyệt chương trình. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, để tiếng thơ ngân dưới trăng vàng nơi tháp cổ.

 

“Tiệc thơ” năm nay sẽ gửi đến bạn yêu thơ hơn 20 thi phẩm của các nhà thơ, tác giả trong và ngoài tỉnh Phú Yên. Trẩy hội thơ trên đỉnh núi Nhạn trong đêm Nguyên tiêu, khán giả sẽ thưởng thức thơ của nhiều cây bút mà mình đã quen mặt nhớ tên qua bao mùa trăng bên tháp cổ, như Huỳnh Duy Hiếu, Đào Tấn Trực, Lê Hào, Nguyễn Duy Tẩm, Phan Kim Việt, Nguyễn Công Hoan, Hoàng Nguyên Chương… Nhà thơ Phan Hoàng, một người con Phú Yên, hiện là Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh góp vào “tiệc thơ” một tác phẩm “đậm chất Phan Hoàng”: Gió tiếp sức ước mơ. Từ thành phố biển Nha Trang, người nhạc - người thơ Vũ Trung Uyên trẩy hội thơ bằng tác phẩm Mai sau dù có bao giờ. Bên cạnh những cây bút thân thương là một vài gương mặt mới như Đoàn Thị Phú Yên, Mai Chi và Ngô Trọng Cư.

 

Từ Lâm Đồng, nhà thơ Phạm Quốc Ca góp mặt trong đêm thơ Nguyên tiêu truyền thống Phú Yên bằng tác phẩm Mưa xuân; nhà thơ Nguyễn Tú Nhã ở Bạc Liêu gửi đến xứ sở “hoa vàng cỏ xanh” tác phẩm Tìm, còn nhà thơ Ngàn Thương ở Thừa Thiên - Huế có thi phẩm Nguyên tiêu vô ngần đầy cảm xúc.

 

Tình xuân, hồn xuân, những ước nguyện mùa xuân là dòng cảm xúc chủ đạo trong các tác phẩm được thể hiện tại đêm thơ Nguyên tiêu truyền thống tỉnh Phú Yên lần thứ 38. Bên cạnh đó là những xúc cảm trong buổi chiều cuối năm, trong đêm giao thừa bên nồi bánh chưng gợi lên bao kỷ niệm… Và những hội thơ trên đỉnh núi Nhạn bát ngát gió trăng cũng được tái hiện qua những vần thơ ngọt ngào cảm xúc của một số tác giả.

 

Về những người thể hiện thơ, theo nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên, Phó Trưởng ban trực Ban tổ chức Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên lần thứ 38 xuân Mậu Tuất, đêm thơ năm nay có gương mặt mới là Tiểu Nguyệt. Mảng âm nhạc cũng có sự thay đổi, khi phần biểu diễn ca khúc do các giọng ca: Thiều Thu Sa, Trần Hoài Bảo, Phùng Bích Ly và Nhuận Vy đảm nhận, thay cho các ca sĩ Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển đang bận rộn với lịch biểu diễn của nhà hát.

 

Năm tháng đi qua, sau những mùa thơ Nguyên tiêu lại có thêm tác giả không bao giờ gặp lại bạn yêu thơ dưới chân tháp cổ. Có những đêm thơ, thi hữu lắng lòng nhớ tác giả thơ một vần đầy hóm hỉnh Đỗ Như Phước, nhớ bà Hồng Hoa với những vần thơ dung dị, nhớ Lê Anh cùng những câu thơ phóng khoáng của ông… Từ hội thơ năm nay, bạn yêu thơ vĩnh viễn không còn gặp nhà thơ Triệu Lam Châu, một tâm hồn thơ trong trẻo và giàu cảm xúc, người đã xem Phú Yên là quê hương thứ hai của mình. Sau gần 40 năm gắn bó với Tuy Hòa, năm 2017, nhà thơ người Tày trở về cố hương. Rồi ông đột ngột ra đi trong một chiều đông buốt giá, khi Cao Bằng phủ đầy tuyết trắng.

 

Trong bài Vài kỷ niệm cùng nhà thơ Triệu Lam Châu, nhà thơ Huỳnh Văn Quốc, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên viết: “Theo Thông báo mời tham gia thơ Nguyên tiêu năm 2018, có lẽ anh Châu là người gửi tham gia sớm nhất. E-mail đề ngày 3/11/2017 từ tài khoản trieulamchau@gmail.com ghi: “Chào nhà thơ Huỳnh Văn Quốc. Chúc em ngày mới tốt lành nhé. Anh gửi em chùm thơ hai bài mới. Tham gia vào Nguyên tiêu và số Xuân năm 2018 nhé. Chúc em và bạn bè văn nghệ Phú Yên ta mạnh giỏi, thành công. Triệu Lam Châu”. Ở phần “Tệp đính kèm”, anh gửi kèm 2 bài thơ: Non sông ta liền một dải thiêng liêng, cuối bài ghi thời gian “Cao Bằng phố núi, lúc 6 giờ 14’ sáng 3/7/2017” và bài Muốn đưa chị nhà về thăm Tuy Hòa, ghi thời gian “Cao Bằng phố núi, lúc 6 giờ 59’ sáng 3/7/2017”. Vậy mà, việc “muốn đưa chị nhà về thăm Tuy Hòa” của anh, cùng lời hẹn trong thơ “Vậy thì ta hẹn nhau vào mùa thơ, em nhé/ Rằm lại tròn đỉnh trăng núi Nhạn bồng bềnh/ Hai nhà chúng mình cùng nắm tay bè bạn/ Hát bài chòi bên biển gió mênh mang…” đã hóa thành dang dở! Đó là hai bài thơ cuối cùng anh gửi về tạp chí Văn nghệ Phú Yên nói riêng và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên nói chung”.

 

Trong đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên lần thứ 38 này, thi phẩm Muốn đưa chị nhà về thăm Tuy Hòa của cố nhà thơ Triệu Lam Châu sẽ được gửi đến bạn yêu thơ, như lời chia tay của một tâm hồn thơ trong trẻo và giàu cảm xúc.

 

Không chỉ vĩnh viễn chia tay nhà thơ Triệu Lam Châu, bạn yêu thơ còn vĩnh viễn chia tay cây bút Trần Cao Trí ở Sơn Hòa. Lời trăng, lời gió nơi quê hương đã từ biệt họ…

 

Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên xuân Mậu Tuất 2018 sẽ khai hội vào tối mai (2/3), trên đỉnh núi Nhạn. Hội thơ bắt đầu bằng vòng chung khảo cuộc thi Người đẹp Nguyên tiêu qua ảnh nghệ thuật xuân Mậu Tuất và kết thúc bằng phần thả thơ lên trời khi khép lại đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên lần thứ 38.

 

Dịp này, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên ra mắt độc giả tập Thơ Nguyên tiêu 2018, giới thiệu gần 70 thi phẩm được chọn từ gần 370 bài thơ của các cây bút trong và ngoài tỉnh gửi về tham gia hội thơ.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek