Thứ Năm, 10/10/2024 13:30 CH
Trẩy hội xuân Yên Tử
Thứ Ba, 27/02/2018 10:07 SA

Hàng chục ngàn du khách, tăng ni, phật tử trên cả nước đang hành hương, lễ Phật tại non thiêng Yên Tử.

 

Trăm năm tích đức tu hành

Chưa về Yên Tử, chưa thành quả tu

 

Câu ca dao đó thúc giục hàng triệu tăng ni, phật tử và du khách hành hương về non thiêng Yên Tử mỗi năm, nhất là vào dịp khai hội xuân Yên Tử.

 

Điểm nhấn chính của lễ hội năm nay là Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử được xây dựng với lối kiến trúc đời Trần thế kỷ thứ XIII, được khánh thành đúng vào ngày khai hội xuân Yên Tử 2018. Dự án được xây dựng trên diện tích 17ha, tại khu vực bến Giải Oan thuộc khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử.

 

Đây là năm đầu tiên lễ hội được tổ chức tại đây với không gian đẹp và quy mô lớn. Từ ngày mùng 1 Tết đến nay, chốn thiêng Yên Tử đã thu hút khoảng 13 vạn du khách đến chiêm bái, lễ Phật và vãn cảnh chùa.

 

Lễ hội Yên Tử năm nay, bên cạnh việc tổ chức theo truyền thống hàng năm mang tầm vóc lễ hội quốc gia, còn có nhiều nét mới. Nổi bật nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng đã được tỉnh Quảng Ninh đầu tư khá đồng bộ. Tuyến đường dài hơn 10km từ quốc lộ 18 vào đến khu di tích Yên Tử đã được nâng cấp; tuyến cáp treo mới được đưa vào hoạt động; bổ sung 70 xe điện đưa đón du khách… Tất cả đều nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, tránh ùn tắc giao thông trong mùa lễ hội.

 

Sáng mùng 10 tháng Giêng, tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử, lễ khai hội xuân Yên Tử năm 2018 đã diễn ra, thu hút hàng ngàn tăng ni phật tử và du khách từ mọi miền Tổ quốc. Đây là một trong những lễ hội xuân lớn của cả nước và kéo dài trong 3 tháng đầu năm. Mở đầu lễ khai hội là màn rước 7 kiệu bát cống rước những sản vật của Uông Bí để dâng lên Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông. Ông Lê Chính, đạo diễn chương trình cho biết: “Năm nay phần rước lễ để dâng lên Phật rất đặc biệt. Đó là sản vật của 11 xã, phường tại Uông Bído 11 bản hội cùng góp sức để dâng lên Phật hoàng Trần Nhân Tông, cùng với Tam tổ Trúc Lâm và những vị tiền bối, hiền nhân vì nước vì dân. Đây là những sản vật của địa phương và đúng chất nhà chùa là mâm trầu cau, ngũ quả, bánh chưng chay, bánh giầy, chè lam, bưởi, thanh long đỏ… ”. Hầu hết du khách khi đến với hội xuân Yên Tử đều nhận thấy nhiều sự thay đổi trong công tác quản lý lễ hội.

 

Theo Ban quản lý Di tích quốc gia Yên Tử, năm nay tất cả phương tiện vào Yên Tử đều dừng tại hai bãi đỗ xe đã được mở rộng và bố trí hợp lý ở khu vực dốc Hạ Kiệu, cách chân núi Yên Tử gần 1km. Từ đây, du khách có thể hành hương về vùng lõi di tích Yên Tử bằng xe điện hoặc đi bộ.

 

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách, tuyến cáp treo mới từ chùa Hoa Yên lên đến nhà ga số 4 mới (cách chùa Đồng 520m) đã đưa vào hoạt động được gần 20 ngày qua. Điều này giúp giảm bớt quãng đường so với từ nhà ga số 4 cũ đến chùa Đồng xuống còn một nửa, việc phân luồng giao thông cũng được thông suốt hơn trong dịp lễ hội.

 

Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử có tổng thể không gian kiến trúc cảnh quan đơn giản và đối xứng qua một trục chính nối từ chùa Giải Oan tới dốc Hạ Kiệu. Các công trình kiến trúc được bố trí hai bên trục chính này đều được hướng về khu quảng trường sân lễ hội. Du khách sẽ khám phá không gian khu vực này theo hai hành trình. Hành trình “lên” với cảm hứng chính là “đạo” với những trải nghiệm tâm linh; hành trình xuống là “đời” với Làng hành hương. Đó sẽ là những trải nghiệm về đời sống sinh hoạt của cư dân trong một khu dịch vụ mang hình dáng một ngôi làng truyền thống với những nhà hàng, khu bán đồ lưu niệm, hàng thủ công, xóm thuốc đông y và nơi nghỉ cho khách hành hương... Làng hành hương của Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử đã hoàn thiện với 75 phòng nghỉ (khoảng 300 giường). Khu vực Chợ quê trong Làng hành hương cũng đã được đưa vào hoạt động để phục vụ nhu cầu tham quan và mua sắm của du khách. Dự kiến đến tháng 11 âm lịch năm Mậu Tuất 2018, toàn bộ khu nghỉ dưỡng 5 sao, cung Trúc Lâm với sức chứa đến 2.500 chỗ và Bảo tàng Phật hoàng Trần Nhân Tông sẽ được hoàn thiện, đưa vào phục vụ du khách, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan.

 

Năm 2017, mùa lễ hội xuân Yên Tử đã thu hút khoảng 1,5 triệu lượt khách đến tham quan và sinh hoạt tín ngưỡng. Năm nay, với những thay đổi về cảnh quan và công tác tổ chức, tỉnh Quảng Ninh kỳ vọng sẽ đón tiếp khoảng 2 triệu du khách đến với Yên Tử.

 

NGỌC LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek