Thứ Sáu, 11/10/2024 01:20 SA
Nhớ biển
Thứ Bảy, 06/01/2018 09:21 SA

Trước biển - Ảnh: VĂN NGỌC

Cứ nghĩ về biển, lại thấy lòng nôn nao…

 

Thời sinh viên, quãng thời gian tươi đẹp nhất của mình nép ở một góc biển Quy Nhơn. Nơi mỗi sáng sớm, khi bình minh nhô lên từ phía biển, bờ đá của ghềnh Ráng bủa vây bởi sự tĩnh lặng và những tia nắng đầu tiên hắt ra từ mặt trời làm hồng cả một vùng phía đông. Xa xa, những chiếc thuyền đánh cá trở mình, chao nghiêng giữa thênh thang sau những ngày biển động.

 

Nơi ấy, vào những sáng cuối tuần, trên con đường nhỏ lên trại phong Quy Hòa lác đác vài người men theo biển, vòng theo sườn núi đi bộ thư giãn. Họ vừa đi vừa hít thở. Trong hơi thở căng đầy lồng ngực ấy, có mùi của biển, của lá khô, mùi của mồ hôi lấm tấm và của bạc hà mọc hoang hòa quyện vào nhau, lan tỏa và ấm áp. Gặp nhau khi người lên núi, người xuống núi, mọi người gật đầu, nở một nụ cười rồi tiếp tục hành trình.

 

Ngoài những ngày thật bình yên, biển Quy Nhơn hầu như đều sôi động. Đó là những ngày trời đẹp, nắng ấm áp, sóng nhẹ nhàng và thuyền thúng do những thanh niên trẻ tuổi, khỏe mạnh cứ lựa sóng bơi ra xa. Là những ngày mưa gió bão bùng, sóng biển cao như mái nhà, nước biển đục ngầu, hung dữ nhưng đứng từ xa chiêm ngưỡng, biển… vẫn đẹp. Là khi đêm về, những người trẻ tuổi ngồi lại với nhau, đốt lửa trại, hát những bài ca của tuổi trẻ, của tình yêu đầu đời mãnh liệt, thơ mộng và tiếc nuối.

 

Sau này, mình nhận ra, khoảng thời gian ở bên bãi biển Quy Nhơn đó, mình thật sự đã sống với đầy đủ nhiệt huyết, mộng mơ, sục sôi và cả thất vọng của tuổi trẻ. Trong những tháng ngày rực rỡ và có khi chông chênh ấy, mình và biển luôn thấy bình an khi ở bên nhau. Bởi, biển biết khi mình rạng ngời với niềm vui; biển cũng biết mình trong những ngày va vấp, thất vọng, suy sụp. Nhưng dẫu có nhiều nỗi niềm đến đâu, khi đứng trước bao la, mênh mông của biển mình đều thấy những gai góc được xoa dịu, bình an và yêu thương trỗi lên…, và lòng trở nên bình lặng.

 

Sau nhiều năm ra trường, đôi lúc không kìm được lòng, mình bỏ mọi tất bật sau lưng, một mình vượt cả trăm cây số để quay lại thành phố này. Biển vẫn vậy, còn mình thì ít nhiều đã thay đổi. Bởi, lòng mình không còn nguyên sơ để chỉ nghĩ về biển, để hiểu và yêu biển bằng cả con tim. Xung quanh mình giờ có nhiều thứ khác lấp lánh hơn, hào nhoáng hơn, dịu dàng hơn. Lủi thủi ra về, thấy lòng hụt hẫng.

 

Nhưng về sau này, những khi thấy lòng ngổn ngang, bao giờ mình cũng tìm đến biển. Dù không phải là biển Quy Nhơn, nhưng nếu hít một hơi thật dài, thật đầy, thấy mình trở nên nhỏ bé. Nỗi buồn cũng trở nên bé lại nhưng trái timtrở nên mạnh mẽ và bình an hơn.

 

Lại mơ những chuyến về với biển…

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek