Thứ Sáu, 11/10/2024 01:26 SA
Không đến một - tư duy về khởi nghiệp
Thứ Năm, 04/01/2018 10:44 SA

Không đến một (Zero to one) của Peter Thiel (người Đức) và Blake Masters (người Mỹ) - hai doanh nhân nổi tiếng thế giới - đã chia sẻ bí mật lớn nhất của cuộc đời: Bài học khởi nghiệp cũng như cách xây dựng tương lai cho giới trẻ một cách khá tâm đắc.

 

Một cuốn sách hay thực sự sẽ cho ta nhiều điều bổ ích. Người cảm thụ được những gì trong sách sẽ nắm trong tay một sức mạnh kỳ diệu để phát huy trí tuệ trong con người mình. Ngoài phần mở đầu, kết luận thì nội dung trọng tâm của sách Không đến một được trình bày khá chi tiết qua 14 chương, bao gồm: Thách thức của tương lai, Tiệc tùng thả cửa, Tất cả những công ty hạnh phúc đều khác biệt, Hệ tư tưởng cạnh tranh, Lợi thế của kẻ đến sau cùng, Bạn không phải là một tấm vé số, Chạy theo đồng tiền, Bí mật, Nền tảng, Cơ chế của mafia, Nếu bạn tạo ra sản phẩm - khách hàng sẽ tới?, Con người và máy móc, Xu hướng doanh nghiệp xanh, Nghịch lý của nhà sáng lập.

 

Cuốn sách đã phác họa được bức tranh sự khởi nghiệp và những hoạch định trong tương lai. Không phải “cầm tay chỉ việc” mà ở đây chỉ trình bày từ sự thực tế, sự thất bại - thành công, đấu tranh hay sự độc quyền của các nhà khởi nghiệp nổi tiếng thế giới như Bill Gates, Larry Page…

 

“Phải tin vào bí mật. Và bí mật lớn nhất của thời đại chúng ta là vẫn còn những lĩnh vực và phát minh mới cần chúng ta khám phá và tạo ra”, chính là thông điệp mà hai tác giả này muốn hướng đến. Nếu chúng ta đi từ 1 đến n, có nghĩa là sản sinh thêm một cái gì đó tương tự. Còn khi chúng ta sáng tạo ra cái gì hoàn toàn mới, là chúng ta đi từ 0 đến 1. Một Bill Gates của tương lai sẽ không viết nên hệ điều hành máy tính như Microsoft, một Larry Page hoặc Sergey Brin kế tiếp sẽ không tạo ra cỗ máy tìm kiếm như Google. Và tất nhiên, một Mark Zuckerberg tiếp theo sẽ không tạo ra mạng xã hội như Facebook. Nếu bạn bắt chước họ, bạn sẽ chẳng học được gì từ họ cả.

 

Việc tạo ra một cái mới là độc nhất, là khoảnh khắc của sự sáng tạo và kết quả của nó chính là một thứ hoàn toàn mới và lạ. Đó chỉ là bước đầu tiên của việc khởi nghiệp, làm sao để phát huy cái mới để đến sự thành công mỹ mãn là cả một quá trình sau đó. Điều mà chúng tôi tâm đắc, là cách giúp bạn trở nên độc quyền, vấn đề này cũng được tác giả trình bày khá thực tế. Cùng với đó là cách xây dựng tương lai cũng được trình bày khá rõ ràng và chi tiết ở phần nội dung. Cuốn sách này bàn cách chúng ta làm điều đó.

 

Không đến một hứa hẹn là “tia sáng” mới hướng đến việc khởi nghiệp, hy vọng sẽ là người bạn đồng hành với nhiều bạn trẻ Việt Nam trên con đường khởi nghiệp, xây dựng tương lai cho riêng mình. Cuốn sách là sự ghi chép cẩn thận và chăm chú của cậu học trò Blake Masters qua bài giảng của người thầy Peter Thiel, được Trần Quốc Khánh dịch. Peter Thiel (sinh năm 1967), là một doanh nhân và nhà đầu tư. Ông là người sáng lập PayPal năm 1998, thành lập Thiel Fellowship để khuyến khích những người trẻ đặt chuyện học lên hàng đầu và cho ra mắt Thiel Foundation nhằm thúc đẩy tiến bộ về công nghệ hiện đại và tư duy dài hạn về tương lai. Còn Blake Masters (sinh năm 1970) là sinh viên của Peter Thiel tại Trường Luật Stanford (Mỹ) năm 2012, trước khi cùng viết Không đến một cùng người thầy của mình. Anh là người đồng sáng lập Judicata, một công ty khởi nghiệp công nghệ chuyên nghiên cứu pháp lý và anh từng làm việc cho Box và Founders Fund.

 

DƯƠNG TRÍ (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek