Thứ Sáu, 11/10/2024 05:34 SA
Thế giới tuổi thơ trong Chuyện ở rừng vi vu
Thứ Năm, 14/12/2017 15:00 CH

Chọn sách gì cho con luôn là vấn đề cần cân nhắc thận trọng của phụ huynh, nhất là khi độc giả là các bé nằm trong độ tuổi mẫu giáo. Vì đây là lứa tuổi đầu đời, in dấu rất sâu đậm những gì được nhìn, nghe thấy giai đoạn này. Giữa rất nhiều ấn phẩm dành cho các bé, Chuyện ở rừng vi vu (bộ truyện gồm 5 tập do NXB Hội Nhà văn và Công ty Sapphire Books vừa ấn hành) mang những nét khác biệt dễ nhận thấy, cả về nội dung lẫn hình thức.

 

Chúng tôi đã có dịp gặp và trao đổi với nhà văn Trương Huỳnh Như Trân để tìm hiểu thêm về sự khác biệt này.

 

* Cảm hứng nào để chị xây dựng kịch bản “Chuyện ở rừng vi vu”?

 

Nhà văn trẻ Trương Huỳnh Như Trân - Ảnh: HOÀNG YÊN

- Tôi vốn rất yêu những câu chuyện đồng thoại về muông thú, luôn muốn kể về các bạn ấy với thế giới trẻ thơ. Tôi muốn các bạn thiếu nhi bé nhỏ biết rằng, những người bạn đáng yêu ấy cũng có đầy những cảm xúc vui buồn, những trò nghịch ngợm hồn nhiên. Và nữa, tôi có tham vọng kéo các em gần lại với thiên nhiên, qua những câu chuyện kể từ khu rừng vi vu ấy.

 

* Lượng chữ trong truyện khá ít, liệu có đủ để kể câu chuyện chị muốn kể cho các bé hiểu không?

 

- Trẻ con thông minh và nhạy cảm hơn chúng ta nghĩ nhiều. Tôi không muốn dùng ngôn từ để dẫn dắt các em theo những khái niệm, những luận lý của mình. Tôi muốn các em tự khám phá nhiều hơn, tưởng tượng nhiều hơn từ lượng chữ đã được chắt lọc ấy. Nó như là một sự gợi ý hơn là những bài học áp đặt.

 

* Vì sao chị chọn họa sĩ Thùy Dung minh họa cho “Chuyện ở rừng vi vu”?

 

- Tôi đã đọc khá nhiều tác phẩm do Thùy Dung viết kịch bản và minh họa. Tôi rất thích những ý tưởng ngộ nghĩnh dễ thương và cách tiếp cận vấn đề thông minh trong tranh vẽ của bạn ấy. Có một điều rất hợp với quan điểm của tôi: tranh của Dung mang tính chất gợi mở, giúp các bé sáng tạo nhiều hơn là bị dẫn dắt. Hơn nữa, Dung vẽ hình nhân vật là các con thú rất dễ thương, sẽ là sự kết hợp hoàn hảo trong Chuyện ở rừng vi vu.

 

* Chị đã làm việc với họa sĩ như thế nào?

 

Bộ sách tranh thiếu nhi “Chuyện ở rừng vi vu” - Ảnh: HOÀNG YÊN

 

- Tôi đã đưa kịch bản cho Dung và nhờ bạn góp ý thêm để câu chuyện hợp lý và duyên dáng hơn. Dung là họa sĩ đồng thời cũng là người viết kịch bản nên những ý kiến của Dung rất xác đáng. Chúng tôi cũng làm việc rất chi tiết để có tạo hình nhân vật ấn tượng và có dấu ấn riêng. Họa sĩ và tác giả cùng làm việc với nhau ngay từ khi hình thành kịch bản, là cách làm rất hay và hiệu quả mà trên thế giới người ta đã áp dụng từ lâu. Tôi học hỏi mô hình này từ họ.

 

* Chị có thể chia sẻ thêm về tên bộ truyện “Chuyện ở rừng vi vu”?

 

- Tôi muốn kể cho các bạn nhỏ nghe về một khu rừng ngày đêm vi vu tiếng gió. Tiếng gió thì thầm kể về những câu chuyện hết sức nên thơ của rừng, những câu chuyện của Voi Mũi Dài, Nai Ngơ Ngác, Chuột Răng Nhọn, Thỏ Điệu hay bác Rùa già. Đó cũng là những câu chuyện hàng ngày của các bạn nhỏ chúng ta, qua đó giúp các bạn biết những kỹ năng sống cơ bản, những phép ứng xử dễ thương với nhau trong một cộng đồng…

 

* Ngoài ra, các bạn nhỏ còn tìm thấy giá trị gì ở “Chuyện ở rừng vi vu”?

 

- Các bạn sẽ nhận diện được hình dáng và tính cách, thói quen của các muông thú. Các bạn còn học được cách dùng từ để miêu tả, để biểu lộ cảm xúc. Mỗi trang truyện đồng thời còn là một bức tranh dễ thương mà ở đó bạn nhỏ sẽ học được cách phối màu, luật xa gần trong hội họa căn bản. Còn nữa, lời truyện nên thơ giàu nhạc tính và tranh vẽ dễ thương còn khơi gợi cho các bạn được cảm xúc trong trẻo, bồi dưỡng tâm hồn trẻ thơ và tư chất nghệ thuật.

 

* Chị kỳ vọng gì ở “Chuyện ở rừng vi vu”?

 

- Với những giá trị mà tôi và họa sĩ kỳ công xây dựng trong bộ truyện, tôi hy vọng sẽ khơi gợi được trong các em cảm xúc đẹp, tình yêu thiên nhiên. Tôi cũng tin rằng các em tìm thấy ở bộ truyện này tính giải trí cao, hứng thú với những câu chuyện gần gũi và cũng không kém ly kỳ. Các nhân vật đáng yêu trong bộ truyện sẽ lôi cuốn các bạn nhỏ trong hành trình những ngày vui bất tận của mình.

 

* Sau 5 tập truyện, chị có định sẽ làm những tập tiếp theo?

 

- Tất nhiên, mục tiêu của tôi là kể những câu chuyện vui không có hồi kết mà.

 

* Qua những tập truyện chị đã xuất bản, như “Cuộc phiêu lưu của bồ công anh”, “Lá thư mật mã”, “Chuyện ở rừng vi vu”, có thể thấy phong cách viết của chị khá khác biệt: giàu mộng mơ, nhiều câu chuyện đi theo hướng fantasy... Vì sao chị theo đuổi phong cách này? Nó có xa rời thực tế quá không?

 

- Trẻ con cần được mộng mơ. Đó là điều chắc chắn. Nếu chúng ta không công nhận điều đó thì rất… phản khoa học. Vì rằng trí óc trẻ thơ luôn luôn hào hứng với sự tưởng tượng không biên giới. Chúng ta nên tạo ra cho các em một khoảng trời kỳ ảo bên cạnh đời thường, để nuôi dưỡng những tâm hồn hết sức nhạy cảm với cuộc sống.

 

* Xin cảm ơn chị!

 

Chuyện ở rừng vi vu không sa vào lối giải thích dài dòng, lời dẫn truyện cô đọng, vừa đủ để bé có ý tứ mà tự sáng tạo theo tưởng tượng riêng của mình. Đây chính là sự khác biệt. Đó cũng là cách làm picture book hiện đại mà các nước trên thế giới đang làm. Tôi chú ý đến những chi tiết có thể tạo ấn tượng cho các bé, ví dụ bạn Thỏ Điệu được “nhận dạng” bằng chiếc nơ xanh, Chuột Răng Nhọn có hai chiếc răng thò ra ngoài. 

 

Biểu cảm trên gương mặt nhân vật rất quan trọng để gợi cảm xúc cho người xem: bạn Nai Ngơ Ngác có ánh mắt ngây thơ, hay Voi Mũi Dài có nét hóm hỉnh… Mỗi nhân vật đều có cá tính và sở thích đặc biệt, điều này khá thú vị, gợi ý cho tôi nhiều chi tiết. Tính nhân bản của truyện, qua cách giải quyết vấn đề của tác giả, cách ứng xử và thể hiện tình cảm của nhân vật là điều khiến tôi đồng cảm.

 

Họa sĩ Vũ Thị Thùy Dung - đồng tác giả bộ truyện

 

HOÀNG YÊN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek