Thứ Sáu, 11/10/2024 07:22 SA
“Sắc màu” Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20
Thứ Ba, 28/11/2017 10:43 SA

Cảnh trong phim “Em chưa 18” - một tác phẩm điện ảnh thu hút sự chú ý tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 - Nguồn: VNE

Mùa giải điện ảnh mới hứa hẹn tôn vinh giá trị điện ảnh nước nhà lẫn hướng đến sự hợp tác phim ảnh trong khu vực Đông Nam Á.

 

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 đang diễn ra tại TP Đà Nẵng. Mùa giải năm nay có 16 phim truyện, 26 phim tài liệu, 18 phim hoạt hình, 17 phim khoa học dự thi. Bên cạnh đó, hạng mục "Chương trình toàn cảnh" trình chiếu 12 phim điện ảnh và 10 phim tài liệu.

 

Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan khẳng định chất lượng điện ảnh Việt Nam gần đây đã nâng cao, bớt các phim nhảm. Liên hoan phim năm nay có một số thay đổi, bao gồm việc thành lập giải thưởng Phim ASEAN (ASEAN Film Awards) để vinh danh các tác phẩm trong khu vực và không còn hạng mục phim video (bởi loại hình này đã lỗi thời).

 

Đạo diễn Đặng Nhật Minh, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo hạng mục phim truyện, giải thích về quy trình chấm thi: "Trước đây, phim muốn thắng Bông Sen Vàng phải đạt một mức điểm nào đó, ví dụ như 9 hay 9,5 trên thang điểm 10. Có khi phim cao nhất lại không đủ điểm, khiến ban giám khảo phải họp đi họp lại, cố nâng điểm để có Bông Sen Vàng. Điều này làm chúng tôi mệt mỏi. Năm nay, chúng tôi chấm dễ hơn, cứ phim nào cao điểm nhất sẽ giành Bông Sen Vàng".

 

Nhà làm phim chia sẻ thêm lá phiếu của mỗi thành viên ban giám khảo có giá trị như nhau. Dù là chủ tịch, ông không có quyền quyết định lớn hơn người khác. "Các mùa trước, có người không hiểu nên thù ghét tôi mỗi khi có kết quả", ông nói.

 

Các giám khảo còn lại của hạng mục phim truyện là đạo diễn Victor Vũ, đạo diễn Trần Lực, biên kịch Trịnh Thanh Nhã, nhà quay phim Đặng Phúc Yên, nhà lý luận phê bình điện ảnh Tô Hoàng, họa sĩ Vi Ngọc Mai, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng và diễn viên Nhật Kim Anh.

 

Năm nay, các phim truyện độc lập không tranh giải do các đơn vị sản xuất không gửi tác phẩm. Cục trưởng Ngô Phương Lan nói: "Việt Nam hiện có khoảng 450 hãng phim, trong đó có 40-50 hãng có khả năng sản xuất phim truyện. Chúng tôi gửi thông báo chung đến tất cả đơn vị, nếu họ có phim hợp lệ đều có thể gửi đi. Nếu hãng không có nhu cầu dự thi, chúng tôi cũng không ép".

 

Chương trình khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 diễn ra tối 24/11 tại Nhà hát Trưng Vương, với khoảng 1.000 khách mời là các nghệ sĩ, đoàn đại biểu đến từ nhiều tỉnh, thành và nước ngoài tham dự. Điểm nhấn của buổi lễ là phần hồi tưởng những dấu ấn vàng son trong 19 kỳ liên hoan trước. Phần trình bày được đan xen giữa lời dẫn chuyện và những thước phim kinh điển như Chung một dòng sông, Chị Tư Hậu, Bao giờ cho đến tháng 10, Em bé Hà Nội... Nhiều nghệ sĩ lớn tuổi tập trung theo dõi những hình ảnh giàu hoài niệm này.

 

Chương trình cũng dành thời gian để nói về sự hợp tác về điện ảnh giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á, thể hiện qua phần phát biểu của Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan và ông Roger Garcia, một trong ba thành viên chấm giải phim ASEAN, đồng thời là cựu giám đốc điều hành Liên hoan phim quốc tế Hong Kong. Ông Roger Garcia nói: "Khu vực này có 600 triệu dân, mang tiềm năng lớn về điện ảnh. Tôi hy vọng các nhà làm phim Đông Nam Á kết nối với nhau qua các hoạt động đồng sản xuất, tài trợ và cùng vươn ra thế giới. Liên hoan phim Việt Nam và giải thưởng ASEAN sẽ là bước đầu tiên trong công cuộc này". Cũng trong ngày hôm đó, hội thảo "Con đường đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới" được tổ chức để bàn về các kế hoạch cụ thể hơn.

 

Chiều 25/11, nhiều nghệ sĩ tham gia buổi trò chuyện với sinh viên Đà Nẵng. Trong số này có các tên tuổi kỳ cựu như đạo diễn Đặng Nhật Minh, biên kịch Trịnh Thanh Nhã, diễn viên Trung Anh, Như Quỳnh, Thế Anh, Minh Châu, lẫn các nghệ sĩ thế hệ sau như đạo diễn Hồng Ánh, Vũ Ngọc Phượng, ca sĩ Phương Thanh, diễn viên Ngọc Thanh Tâm và B Trần.

 

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 diễn ra từ ngày 24-28/11 với chủ đề "Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại và nhân văn”. Đây là hoạt động lớn, nhằm biểu dương các tác phẩm điện ảnh mang đậm bản sắc dân tộc, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo, được sản xuất và phổ biến từ sau Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 19 (năm 2015).

 

VIỆT PHƯƠNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek