Thứ Sáu, 11/10/2024 07:23 SA
Chương trình giao lưu nghệ thuật quốc tế tại Phú Yên:
Tôn vinh nét văn hóa đặc sắc
Thứ Ba, 28/11/2017 10:06 SA

Tiết mục múa ESAN Hometown của Thái Lan - Ảnh: THIÊN LÝ

Là một trong những hoạt động của Tuần lễ Giao lưu hữu nghị quốc tế tại Phú Yên nhân kỷ niệm 50 năm thành lập cộng đồng ASEAN, chương trình giao lưu nghệ thuật đã diễn ra tại resort Sao Việt với hơn 10 tiết mục, mang đến những cảm nhận mới lạ cho khán giả trong và ngoài nước.

 

Những sắc màu văn hóa

 

Các tiết mục hát, múa tham gia chương trình giao lưu nghệ thuật được chuẩn bị kỹ lưỡng, do các nghệ sĩ không chuyên đến từ các quốc gia biểu diễn nhằm tôn vinh nét văn hóa đặc sắc của mỗi quốc gia và mỗi vùng miền. Qua những lời ca đầy cảm xúc, những điệu múa đặc sắc, mang đậm bản sắc dân tộc, chương trình nghệ thuật không chỉ thắt chặt tình hữu nghị của các nước trong và ngoài khu vực Đông Nam Á mà còn thể hiện khát vọng hòa bình, tình yêu con người và cuộc sống.

 

Nếu như khán giả thích thú khi nghe giọng ca nam đến từ Học viện Nghiên cứu Năng lượng vũ trụ - Năng lượng con người khi thể hiện ca khúc Những thành phố bên bờ biển cả, ấn tượng với tiết mục độc tấu sáo trúc Câu hò bên bờ Hiền Lương của TS Hồ Minh Quang (Trường đại học KHXH&NV TP Hồ Chí Minh) và hòa mình vào ca khúc Bella Ciao rộn ràng của “dàn đồng ca” HUESA Italia, thì những tiết mục múa mang đậm sắc màu văn hóa các dân tộc của các nước cũng được tán thưởng nồng nhiệt. Khán giả sôi nổi vỗ tay theo tiết tấu rộn rã của tiết mục múa The salakot dance, Mamang Sorbetero Itik - Itik - a mimetic folk dance của các học sinh Trường VICS Philippines; xao lòng trước vẻ đẹp uyển chuyển của cô gái Thái Lan truyền thống qua bài múa God Joyful; thả hồn vào vũ điệu lả lướt trên nền bài dân ca quen thuộc Bèo dạt mây trôi do sinh viên Trường đại học KHXH&NV TP Hồ Chí Minh thể hiện...

 

Gặp nhau trong bầu không khí vui tươi và thân ái, em Aljannah Marrej S. Benavidez (15 tuổi), học sinh Trường VICS Philippines, chia sẻ: “The salakot dance, Mamang Sorbetero Itik - Itik - a mimetic folk dance đều là những vũ điệu truyền thống và được xem như là một phần của nền văn hóa quốc gia Philippines. Đây là món quà mà đoàn chúng em dành tặng người Phú Yên và bạn bè quốc tế nhân Tuần lễ Giao lưu hữu nghị quốc tế tại Phú Yên”. Còn bạn Tạ Thị Út Lê, giọng ca đến từ Tỉnh đoàn Phú Yên phấn khởi nói: “Tôi rất thích các vũ điệu truyền thống rộn ràng, vui tươi của các nước. Vì vậy, tôi cảm thấy may mắn và vui mừng khi được tham gia chương trình này. Đây là cơ hội giúp tôi và các bạn Việt Nam có thể hiểu thêm nhiều nét văn hóa độc đáo và đặc sắc của các nước thông qua một loại ngôn ngữ đặc biệt, đó chính là âm nhạc”.

 

Ngoài những tiết mục hát múa, khán giả còn ấn tượng bởi màn trình diễn thời trang tái chế của các người mẫu không chuyên đến từ Công ty Du lịch Sao Việt. Sau thời gian nỗ lực sáng tạo, bằng những đôi bàn tay khéo léo, các nhân viên của công ty này đã sử dụng vỏ sò, vỏ ốc, tấm lưới, cây cỏ… tạo thành một bộ sưu tập độc đáo.

 

Tiết mục múa truyền thống Indonesia của Trường đại học KHXH&NV (TP Hồ Chí Minh) - Ảnh: THIÊN LÝ

 

Thắt chặt tình hữu nghị

 

Chương trình giao lưu nghệ thuật như một bức tranh rực rỡ màu sắc được dệt nên bởi các ca sĩ, diễn viên không chuyên đến từ các nước. Đây là hoạt động nhằm thúc đẩy giao lưu, gắn kết mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước. TS Hồ Minh Quang cho hay: “Tham gia chương trình giao lưu này, chúng tôi đem đến 6 tiết mục đa dạng về thể loại như độc tấu sáo trúc, múa truyền thống Indonesia, Thái Lan, Việt Nam... với tinh thần giao lưu, học hỏi và để hiểu biết hơn về nghệ thuật truyền thống của mỗi quốc gia”. Còn GS Jiraporn Chano (Trường đại học Mahasarakham, Thái Lan) chia sẻ: “Tôi đã đến nhiều nơi ở Việt Nam như: Hà Nội, Huế, TP Hồ Chí Minh... nhưng đây là lần đầu tiên tôi đến với Phú Yên. Đoàn Thái Lan cũng đã giới thiệu với khán giả về điệu múa truyền thống uyển chuyển, mềm mại nhưng không kém phần mạnh mẽ qua bài God Joyful. Điệu múa này thường dành cho những dịp lễ đặc biệt và ESAN Hometown - múa cho miền hạnh phúc”. Còn những thành viên của HUESA Italia nói rằng, mặc dù đã đến Phú Yên nhiều lần nhưng vẻ đẹp nguyên sơ của vùng đất này vẫn mang lại cảm giác thú vị. Sau chuyến đi chắc hẳn họ sẽ nhớ nơi này nhiều.

 

Nhạc sĩ, Nghệ sĩ Ưu tú Cao Hữu Nhạc, nguyên Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển, nói: “Tham dự chương trình giao lưu nghệ thuật, tôi hết sức bất ngờ trước những tiết mục đến từ các quốc gia. Có những đơn vị mang đến chương trình nhiều tiết mục đặc sắc cả về nội dung lẫn hình thức như tiết mục múa của đoàn Thái Lan, độc tấu sáo trúc và những tiết mục múa của Trường đại học KHXH&NV TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là màn trình diễn thời trang đầy sáng tạo của Công ty Du lịch Sao Việt. Các tiết mục đoạt giải hoặc tham gia đêm giao lưu lần này đều có chất lượng ngang bằng với các tiết mục trong những hội diễn lớn của thành phố”.

 

Tuần lễ Giao lưu hữu nghị quốc tế tại Phú Yên diễn ra từ 23-26/11, với các hoạt động nổi bật: hội thảo “ASEAN hội nhập và phát triển”, nhặt rác và gửi đi thông điệp về bảo vệ môi trường, giao lưu tại huyện Sơn Hòa, trao 250 suất quà và hỗ trợ 40 triệu đồng cho các gia đình bị thiệt hại nặng nề do bão lũ ở TP Tuy Hòa, huyện Tuy An và huyện Sơn Hòa; đặc biệt chương trình giao lưu nghệ thuật vào tối 24/11 tạo cơ hội cho các nước trong và ngoài khu vực ASEAN hiểu hơn về văn hóa, con người mỗi quốc gia, thắt chặt tình đoàn kết giữa các nước trong khối trở thành một khu vực hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek