Thứ Sáu, 11/10/2024 11:27 SA
Làm cha
Thứ Ba, 31/10/2017 10:37 SA

Cha và con gái - Ảnh: Internet

Giáo dục gia đình phụ thuộc vào tâm lý, đạo đức, phong cách lao động, sinh hoạt và lối sống của các thành viên trong gia đình.

 

Người cha có thể tạo ra nhiều sự khác biệt trong cuộc sống của một đứa trẻ. Người cha là trụ cột sức mạnh, nâng đỡ và rèn luyện con cái hình thành nhân cách, nhưng để là một người cha tốt không phải dễ dàng. Cha rất yêu thương con, nhưng cũng không cho phép con mình phạm lỗi, sẽ phản đối những việc làm không tốt của con, sẽ dùng tình yêu thương để bày tỏ quan điểm. Người cha làm điều này bằng sức mạnh của ngôn ngữ, chứ không phải bằng roi vọt. Người cha nhận ra rằng con mình cũng chỉ là những người bình thường và chuyện phạm lỗi là một phần trong quá trình phát triển của chúng. Song nếu con mình cứ lặp đi lặp lại những sai phạm một cách thiếu trách nhiệm thì người cha sẽ không tha thứ.

 

Người cha phải hiểu rằng mọi thứ đều thay đổi theo thời gian và không cố gắng ép buộc con phải theo một tiêu chuẩn, cách sống và làm những công việc như người cha mong muốn. Người cha phải tôn trọng những giá trị và ý kiến của con cái, nếu điều đó không tổn hại đến gia đình và những người khác.

 

Gia đình đối với người cha là vô giá. Không cần phải đắn đo, người cha sẽ bảo vệ gia đình mình bằng bất cứ điều gì có thể làm được và cũng sẵn sàng làm thêm công việc để giúp cho cuộc sống gia đình tốt hơn. Cha là người bạn đồng hành tuyệt nhất có thể dạy con trở nên mạnh mẽ và vững vàng, dám tiến lên vì điều đúng đắn. Người cha có thể dạy con khi nào nên bỏ qua sự khiêu khích và bình tĩnh nhẫn nại rời đi, đồng thời cũng có thể dạy con khi nào nên trở nên mạnh mẽ và đấu tranh vì điều đúng đắn, hay biết lên tiếng thay vì im lặng. Người cha nên giải thích cho con mình rằng lòng tốt không có nghĩa là mềm yếu. Đôi khi lòng tốt cần phải được thể hiện bằng sự dũng cảm.

 

Người cha sẽ trở nên thú vị nếu cùng con mình vui đùa, xem phim hay cổ vũ con cái trong những trận thi đấu nào đó; dành thời gian lắng nghe những đứa con mình và có những cuộc chuyện trò vui vẻ với chúng hoặc giúp con làm bài tập ở nhà… chia sẻ về cách nhìn nhận của bản thân mình.

 

Tình thương của người cha luôn mênh mông, vô điều kiện. Đây là phẩm chất của một người cha tốt. Dù rằng người cha có thể thất vọng trước những lỗi lầm của con cái, về những hy vọng dành cho chúng không thành, nhưng người cha vẫn yêu thương con mình.

 

ĐỨC THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek