Chủ Nhật, 13/10/2024 11:16 SA
Tăng cường quản lý để phát triển văn hóa bền vững
Chủ Nhật, 08/01/2017 13:16 CH

Trình diễn trống đôi, cồng ba, chiêng năm tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên năm 2016 tại huyện Sông Hinh - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Năm 2016, ngành Văn hóa Phú Yên đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong hoạt động văn hóa - nghệ thuật. Phát huy thành tích đạt được, năm 2017, ngành Văn hóa tỉnh tiếp tục đề ra các mục tiêu trọng tâm để phát triển văn hóa bền vững.

 

Nhiều di sản, di tích cấp quốc gia

 

Trong năm 2016, ngành Văn hóa Phú Yên đạt nhiều thành tích trong công tác bảo tồn và quản lý di sản. Nhiều di sản văn hóa, di tích lịch sử - văn hóa, kiến trúc nghệ thuật của tỉnh được cả nước biết đến. Tiêu biểu có Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Lẫm Phú Lâm nằm trong quần thể kiến trúc đình - lẫm làng độc đáo, là một trong những địa điểm quy hoạch du lịch văn hóa của TP Tuy Hòa. Còn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật trình diễn trống đôi, cồng ba, chiêng năm và Lễ hội cầu ngư tỉnh Phú Yên là 2 “đặc sản nghệ thuật” được quảng bá rộng rãi thông qua các hoạt động trình tấu, biểu diễn trong và ngoài tỉnh…

 

Ông Tuấn Minh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hò bá trạo thôn Mỹ Quang Bắc, xã An Chấn (huyện Tuy An), bày tỏ: “Tôi rất phấn khởi khi thường xuyên được biểu diễn bài chòi và hò bá trạo - 2 “đặc sản nghệ thuật” cấp quốc gia của Phú Yên - ở các sự kiện văn hóa nghệ thuật của tỉnh. Tôi đứng trên sân khấu hát dân ca cổ nhạc, ở dưới khán giả vẫn luôn đón xem; khi hát xong, du khách còn tán thưởng. Điều đó giúp tôi luôn thăng hoa khi biểu diễn”.

 

Trong năm vừa qua, hoạt động văn hóa cơ sở cũng có nhiều thành tựu nổi bật. Một trong những sự kiện ấn tượng nhất là Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên năm 2016. Ngày hội này đã quy tụ gần 1.000 diễn viên, nghệ nhân đại diện cho 31 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn tỉnh tham gia trình diễn nhiều tác phẩm nghệ thuật phong phú và đặc sắc. Đặc biệt, ngày hội này lần đầu tiên được tổ chức tại huyện miền núi Sông Hinh đã thu hút hơn 200 nghệ nhân và diễn viên người dân tộc thiểu số. Trong không gian đại ngàn quen thuộc, họ được dịp phô diễn những loại hình nghệ thuật độc đáo của các dân tộc thiểu số Phú Yên.

 

Theo ông Phạm Minh Hạnh, Trưởng Phòng VH-TT huyện Đồng Xuân, trong Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Phú Yên năm 2016, các diễn viên Đồng Xuân có dịp trình diễn trống đôi, cồng ba, chiêng năm và nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc của các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Cũng từ hoạt động này mà Sở VH-TT-DL tỉnh chọn đoàn diễn viên Đồng Xuân tham dự Ngày hội văn hóa các dân tộc Chăm tại tỉnh An Giang và Tuần đại đoàn kết dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam tại Hà Nội trong năm 2016. Chính các hoạt động tiêu biểu này đã giúp tập thể Phòng VH-TT huyện Đồng Xuân được Bộ VH-TT-DL tặng cờ thi đua năm 2016.

 

Trình diễn Hò bá trạo tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Phú Yên năm 2016 tại huyện Sông Hinh - Ảnh: TUYẾT DIỆU

 

Băng rôn, nhạc sống gây bức xúc

 

Tại hội nghị tổng kết công tác văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình năm 2016 do Sở VH-TT-DL tổ chức mới đây, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi về các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Văn hóa trong năm 2017. Theo đó, các vấn đề quản lý quy hoạch quảng cáo ngoài trời góp phần lập lại trật tự mỹ quan đô thị và quản lý nhạc sống trở thành chủ đề tâm điểm của hội nghị.

 

 Ông Đoàn Minh Doãn, Phó Trưởng Phòng VH-TT TP Tuy Hòa, cho biết: “Cảnh quan thậm chí là an toàn giao thông của TP Tuy Hòa bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng băng rôn, biểu ngữ treo lộn xộn, rách bươm, đổ ngã... Việc treo và tháo dỡ băng rôn, biểu ngữ, áp phích quảng cáo của nhiều đơn vị chức năng phục vụ nhiệm vụ chính trị và các đơn vị kinh doanh giải trí không đúng quy định. Rất nhiều đơn vị không thông qua thủ tục cấp phép và phối hợp với ngành chức năng liên quan của TP Tuy Hòa để quy hoạch hợp lý khi treo các băng rôn quảng cáo”.

 

Còn ông Phan Thanh Quyền, Trưởng Phòng VH-TT huyện Sông Hinh, cho hay tình trạng hát nhạc sống tự phát và kinh doanh nhạc sống bừa bãi gây “ngộ độc âm thanh”, làm mất trật tự trong khu dân cư đang diễn ra và chưa thể kiểm soát. Người dân phản ánh nhiều trường hợp hát nhạc sống đã vi phạm các quy định về hoạt động văn hóa, an ninh trật tự, môi trường như: âm thanh vượt mức cho phép, hát quá giờ quy định, hát những bài hát không được phép phổ biến, có hành vi phản văn hóa trong khi hát...

 

Theo ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VH-TT-DL, thời gian tới, các đơn vị quảng cáo cần phối hợp với các cơ quan chức năng của UBND TP Tuy Hòa và đăng ký thực hiện đúng trình tự cấp phép quảng cáo với Sở VH-TT-DL tỉnh. Các sở ngành liên quan và UBND các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân, cá nhân, đơn vị kinh doanh dịch vụ… tuân thủ đúng các quy định hiện hành về hoạt động văn hóa, an ninh trật tự, môi trường trong việc hát nhạc sống. “Hiện việc xử lý các vấn đề nói trên vẫn còn vướng các quy định pháp lý. Sắp tới, chúng tôi sẽ ban hành hướng dẫn trong quản lý và xử lý ở địa phương về các vấn đề này”, ông Tiến nói.

 

Tôi đánh giá cao những thành tựu trong công tác quản lý, cải cách hành chính và nỗ lực của cán bộ ngành Văn hóa năm qua. Thời gian tới, tôi đề nghị Sở VH-TT-DL tỉnh tăng cường truyền thông thực hiện các kế hoạch, đề án, chương trình, đầu tư khai thác các giá trị văn hóa gắn với việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek