Chủ Nhật, 13/10/2024 13:23 CH
Văn hóa ứng xử nơi công sở - đôi điều suy ngẫm
Thứ Năm, 05/01/2017 10:37 SA

Ngoài giờ làm việc căng thẳng, nhân viên công sở cần có những giây phút thư giãn với nhau - Ảnh: PV

Văn hóa ứng xử nơi công sở được thể hiện rất đa dạng, phong phú. Biết rằng “lời nói chẳng mất tiền mua” nhưng “lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” thì không phải ai, hoặc lúc nào mỗi người trong chúng ta cũng có thể làm được.

 

Tuy là đồng nghiệp, đã có mối quan hệ thân tình, có sự hiểu biết về nhau nhưng khi tiếp xúc cũng rất cần một tấm lòng rộng mở, bao dung. Những lời nói thật lòng, khen thật lòng, một lời động viên, hỏi thăm sức khỏe, một câu chuyện vui, vài phút trao đổi công tác chuyên môn hoặc tâm tình, đồng cảm, chia sẻ những khó khăn, những vui, buồn chuyện gia đình, chuyện riêng tư đều đọng lại tình cảm khó quên trong mỗi người và tạo ấn tượng tốt cho một ngày làm việc. L.Phay-Van-Ghe rất sâu sắc khi nói rằng: “Con người cần 2 năm để học nói nhưng cần 60 năm để học cách nói”. Lời nói nhẹ nhàng, khiêm tốn, đúng mực có thể khiến mọi người xích lại gần nhau hơn, thì nụ cười chân thành sẽ đem lại niềm vui của cuộc sống, xua tan bầu không khí làm việc quá nghiêm trang dễ gây căng thẳng, mệt mỏi, mất hứng thú làm việc.

 

Cuộc sống của con người không thể thiếu cái ăn, cái mặc nhưng cũng rất cần những tiếng cười, những giây phút sảng khoái. Tiếng cười chân thành thể hiện niềm vui của cuộc sống, và làm con người ta trẻ ra. Nó còn là bí quyết cho việc giữ gìn sức khỏe, vẻ đẹp, chả vậy mà ông bà xưa đã ví “Một nụ cười hơn mười thang thuốc bổ” đó sao? Cuộc sống có quy luật của nó, những người đến với mọi người bằng nụ cười thân thiện thì ở họ phải có một tâm hồn trong sáng, yêu đời, có tấm lòng bao dung và chính họ cũng sẽ nhận được từ mọi người những tình cảm chân thành đó. Nụ cười là ngôn ngữ không lời nhưng diễn đạt nhiều ý nghĩa. Để có những nụ cười chân thành giữa các đồng nghiệp nơi công sở, hãy xa lánh thói ích kỷ, đố kỵ, những ý nghĩ bi quan, những hận thù, ác cảm. Hãy bỏ qua những khúc mắc trong quan hệ công tác cũng như sinh hoạt đời thường để sống vui vẻ. Ai đó đã nói rằng, người luôn giữ trên môi nụ cười chân thành, người đó sẽ có nhiều người bạn tốt, đồng nghiệp tốt.

 

“Nhân vô thập toàn”, ai dám cả quyết có thể nắm tay từ tối đến sáng, ai dám cả quyết là mình chỉ toàn những cái hay, cái đúng, vì thế không thể chắc rằng mình không bao giờ phạm lỗi, dù đó là lỗi rất nhỏ. Nếu ai cũng có thể sai, kể cả lầm lạc nữa, thì cố chấp để làm gì. Hãy độ lượng với đồng nghiệp như đồng nghiệp đã độ lượng với mình. Lòng khoan dung giúp các đồng nghiệp nhận thấy nhiều đức tính tốt ở nhau, từ đó thấy thương mến nhau nhiều hơn, và mới có thể xóa đi những gì xa cách của tâm hồn giữa họ, thế là có ích rồi.

 

Xây dựng nếp sống văn hóa công sở, trong đó văn hóa ứng xử giữa các đồng nghiệp luôn giữ vị trí quan trọng nhất, vì đó là mối quan hệ giữa con người với con người. Quan hệ giữa các đồng nghiệp càng gần gũi, thân thiện bao nhiêu thì càng giúp cho việc hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan được tốt bấy nhiêu. Yêu nhau vì lời nói, mến nhau qua nụ cười và thông cảm, tha thứ những lỗi lầm của nhau là những nét đẹp văn hóa trong mối quan hệ ứng xử của người Việt Nam nói chung. Nét đẹp văn hóa đó rất cần được giữ gìn và phát huy để xây dựng nếp sống văn hóa xã hội nói chung và văn hóa ứng xử nơi công sở nói riêng, trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập hiện nay.

 

ThS NGUYỄN HOÀI SƠN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek