Thứ Tư, 09/10/2024 03:24 SA
Tiếp tục xây dựng lực lượng làm báo vững về tư tưởng, giỏi về nghiệp vụ
Thứ Năm, 28/04/2016 08:09 SA

Phóng viên tác nghiệp tại một sự kiện diễn ra ở Phú Yên - Ảnh: M.NGUYỆT

Trong hai ngày 27 và 28/4, Hội Nhà báo Phú Yên tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2016-2020 với mong muốn, Hội Nhà báo tỉnh tiếp tục gặt hái nhiều thành công to lớn hơn nữa trong hoạt động của mình, làm cho báo chí tỉnh nhà ngày càng phát triển, thật sự trở thành lực lượng tiên phong trên mặt trận tư tưởng văn hóa, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với nhà báo Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Phú Yên nhiệm kỳ IV, xung quanh vấn đề này.

 

* Xin ông cho biết kết quả nổi bật của tổ chức những người làm báo tỉnh trong thời gian qua?

 

- Thời gian qua, đội ngũ những người làm báo ở Phú Yên và Hội Nhà báo tỉnh có những bước phát triển và trưởng thành nhiều mặt, đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới của tỉnh nhà, là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng văn hóa, đội ngũ những người làm báo đã phát huy tinh thần năng động sáng tạo, bám sát thực tiễn cuộc sống, tích cực tuyên truyền cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền những thành tựu nổi bật trong công cuộc đổi mới, các phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở, tuyên truyền cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, biểu dương cổ vũ những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực đời sống xã hội, đồng thời tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội, đấu tranh với những âm mưu diễn biến hòa bình, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Hội Nhà báo tỉnh đã tiến hành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để quán triệt sâu sắc những ý kiến chỉ đạo của Đảng, Nhà nước đối với hoạt động báo chí, đặc biệt là Chỉ thị 37 của Ban Bí thư Trung ương (khóa IX) về tiếp tục nâng cao vai trò chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ đổi mới - thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, hội nhập và giao lưu quốc tế.

 

* Điều đáng quan tâm ởđại hội lần này là gì, thưa ông?

 

Nhà báo Nguyễn Văn Minh - Ảnh: PV

- Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần này là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của giới báo chí tỉnh nhà, là cột mốc đánh dấu quá trình tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội trong giai đoạn mới. Sự thống nhất cao về những mục tiêu, chỉ tiêu của đại hội lần này sẽ là cơ hội và điều kiện tốt để tổ chức Hội Nhà báo ngày càng xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, là ngôi nhà chung của những người làm báo ở Phú Yên. Qua đó, lực lượng báo chí tỉnh nhà hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang của mình, đó là: Tuyên truyền đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giữ vai trò phản biện xã hội, định hướng dư luận xã hội, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; đóng góp hiệu quả vào phong trào xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp.

 

* Xin ông cho biết phương hướng sắp tới của Hội là gì?

 

- Hội sẽ phối hợp với các cơ quan chỉ đạo, cơ quan chủ quản, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí tại địa phương để tập hợp, đoàn kết, bồi dưỡng đạo đức, chính trị, nghiệp vụ cho hội viên, nhà báo, để mỗi nhà báo, hội viên làm tốt trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của mình. Nhà báo và cơ quan báo chí phải giữ vai trò tiên phong trong công tác tư tưởng của Đảng, tác động tích cực đến đời sống xã hội, định hướng chính trị và dư luận, góp phần làm cho nhân dân nhận thức đúng tình hình đất nước, tỉnh nhà, nhất là trong giai đoạn hiện nay, làm cho nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và xu thế đi lên của đất nước nói chung và Phú Yên nói riêng.

 

Trước hết, hội viên cần được quán triệt sâu sắc, tuyên truyền có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, lần thứ XVI của Đảng bộ tỉnh; thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội X - Hội Nhà báo Việt Nam và Đại hội V - Hội Nhà báo tỉnh. Ngoài ra, Hội cũng sẽ quan tâm làm tốt công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên trong hành nghề đúng pháp luật; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động từ Hội tỉnh đến chi hội cơ sở.

 

* Giải pháp nào để tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp, nâng cao nhận thức tư tưởng, trình độ chính trị, nghiệp vụ làm báo, thưa ông?

 

- Thông qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, Hội sẽ tổ chức cho hội viên nghe báo cáo chuyên đề về thời sự trong nước và của tỉnh; mở lớp quán triệt các nghị quyết của Đảng, đặc biệt là tiếp tục quán triệt những nội dung cơ bản Nghị quyết Trung ương 5 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về công tác tư tưởng, lý luận, báo chí trước yêu cầu mới. Hội cũng sẽ vận động hội viên tiếp tục tham gia các cuộc thi sáng tác về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tiếp tục quán triệt nội dung “Tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng” và “Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam” trong đội ngũ những người làm báo và trở thành nội dung xuyên suốt trong sinh hoạt nghiệp vụ, chính trị của các chi hội nhà báo. Bên cạnh đó, mỗi năm, Hội cũng sẽ mở ít nhất một lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho hội viên, cử hội viên tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Hội Nhà báo các tỉnh trong cụm thi đua và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

MINH TRIẾT (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek